Những người tình nguyện chở yêu thương

Cập nhật: 17-08-2021 | 10:08:04

Từ tấm lòng nhân ái, những tay lái phía sau vô lăng đã kết nối nhau trong Câu lạc bộ (CLB) Xe tình nguyện hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thuộc Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên công nhân và Lao động trẻ tỉnh. Mỗi ngày, các bác tài trong CLB chở đầy ắp trên xe những nghĩa tình, chung sức cùng cộng đồng chống lại dịch bệnh.


Đội xe chở các thanh niên tình nguyện tham gia hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm

Khi chủ doanh nghiệp làm tài xế

Tạm ngưng hoạt động kinh doanh trong tình hình dịch bệnh, một số chủ doanh nghiệp trẻ đã tình nguyện làm tài xế phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh tại địa phương. Anh Đặng Văn Vinh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Cơ khí Vinh Khoa ở khu phố 6, phường Thới Hòa (TX.Bến Cát) là một trường hợp như vậy. Từ khi dịch bệnh bùng phát, gia đình anh hầu như chưa có bữa cơm đầy đủ các thành viên bởi vợ của anh là dược sĩ tình nguyện tham gia tuyến đầu chống dịch. Với mong muốn dịch bệnh qua mau, anh cũng đã tình nguyện góp một phần công sức trong CLB Xe tình nguyện hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ban đầu, vợ anh Vinh cũng lo việc anh đi ra ngoài trong tình hình dịch bệnh sẽ đối diện với nguy cơ, hơn nữa còn có thể ảnh hưởng đến hai con nhỏ. Vậy nhưng cùng chung chí hướng, chị vẫn ủng hộ “hai tay” khi anh tham gia vào hoạt động của CLB Xe tình nguyện.

Đến nay, 2 CLB đã thu hút hơn 40 thành viên, gồm các loại xe ô tô 7 chỗ, 16 chỗ, xe bán tải, xe tải. Các thành viên trong CLB rất nhiệt tình hỗ trợ và tuân thủ tốt việc trang bị bảo hộ nhằm bảo đảm phòng, chống dịch bệnh cho các cá nhân vàcộng đồng. Thời gian tới, trung tâm tiếp tục vận động xe và nguồn lực từ cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp cùng tham gia công tác tình nguyện hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh. Việc mở rộng CLB Xe tình nguyện sẽ nối dài cánh tay yêu thương, tiếp thêm sức mạnh đoàn kết, cùng chung tay đẩy lùi Covid-19”.

(Ông Đỗ Văn Phùng, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên công nhân và Lao động trẻ tỉnh)

Anh Vinh cho biết: “Tham gia CLB, tôi có thể giúp chở y, bác sĩ, lực lượng tình nguyện, chở vật tư y tế, vận động nguồn lực hỗ trợ… Mỗi chuyến xe đi qua, tôi mong sao dịch bệnh nhanh chóng được đẩy lùi để nhiều người đang ngày đêm tham gia trên mặt trận chống dịch có bữa cơm gia đình trọn vẹn. Tôi hy vọng khi có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp sẽ giúp tỉnh sớm đẩy lùi dịch bệnh”.

Để chung tay chống Covid-19 và giúp đỡ người dân, anh Huỳnh Trần Phi Long, Phó Chủ nhiệm CLB xe số2, hiện là Chủ tịch Hội đồng Quản trị Hyundai Bình Dương quyết tâm cùng với Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên công nhân và Lao động trẻ tỉnh thành lập thêm đội xe tình nguyện để phục vụ người dân và các cơ quan phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Khi CLB xe được thành lập, ngày nào cũng có công việc, anh Long và các thành viên trong 2 CLB đều rất vui khi cầm vô lăng di chuyển xe xuất phát vận chuyển các nhu yếu phẩm đến bà con khó khăn tại các vùng cách ly…

Cứ thế, mỗi ngày, các “ông chủ doanh nghiệp” vận động, làm “shipper 0 đồng” và tiếp nhận nhu yếu phẩm của các nhà hảo tâm đem tới cho người dân trong các khu cách ly trên địa bàn tỉnh. Không những vậy, các anh còn chủ động ủng hộ và hỗ trợ nhiệt tình các nhu yếu phẩm cần thiết cho bà con khó khăn. Anh Vinh thì tặng hơn 2.000 khẩu trang cho các gia đình khó khăn, anh Long thì hỗ trợ thêm từ 5 - 7 chiếc xe ô tô để đưa đón các bệnh nhân xuất viện, F1 tại các khu cách ly; đồng thời thành lập kho chứa các nhu yếu phẩm và vật tư y tế gồm 3.800 thùng mì, 22 tấn gạo, 30 thùng khẩu trang, 50 thùng sữa cho em bé, 50 thùng sữa, vitamin C, 6 máy thở… để hỗ trợ khẩn cấp, kịp thời cho người dân…

Có việc là có mặt

Đây là phương châm hoạt động của 2 CLB Xe tình nguyện hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên công nhân và Lao động trẻ tỉnh. Vừa hoàn thành chuyến xe chở các tình nguyện viên tham gia lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 từ TP.Thuận An về đến nhà khoảng 22 giờ, anh Nguyễn Hữu Tú, Chủ nhiệm CLB Xe tình nguyện số 1 nhận được thông báo: “Sáng mai đội xe tiếp tục xuất phát sớm lúc 6 giờ 30 phút để thực hiện hỗ trợ công tác bảo vệ, thiết lập vùng xanh”. Ngay lập tức trong nhóm Zalo, hơn 40 thành viên thuộc 2 CLB cũng đều nhận tin nhắn và sẵn sàng hỗ trợ. Sáng ngày hôm sau, tại trụ sở Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên công nhân và Lao động trẻ tỉnh ở TX.Bến Cát, các thành viên trong CLB đã có mặt sớm hơn 30 phút trước giờ xuất phát cùng với đội “trâu sắt” 4 bánh để nhận nhiệm vụ ngày mới. Đội phân công từng thành viên phù hợp với phương tiện để thuận lợi việc di chuyển.


Các thành viên trong câu lạc bộ sắp xếp nhu yếu phẩm để vận chuyển trao tặng người có hoàn cảnh khó khăn

Từ ngày được thành lập, 2 CLB Xe tình nguyện phòng, chống Covid-19 cũng đã lăn bánh thực hiện “Mỗi ngày một chuyến xe yêu thương” mang hàng tấn nhu yếu phẩm đến nhiều người dân ở hơn 50 địa điểm tại TP.Thủ Dầu Một, TX.Tân Uyên, TX.Bến Cát, TP.Dĩ An… Trong những ngày khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, số điện thoại “nóng” của CLB còn nhận được rất nhiều cuộc gọi cần hỗ trợ gấp về nhu yếu phẩm. Ngay sau khi nhận các cuộc gọi, người phụ trách đội xe thông tin liền cho các bác tài chuẩn bị xe để lên đường giúp dân.

Trong lúc phân xe, anh Tú nhận cuộc gọi: “Anh ở đội xe tình nguyện ơi, giúp chở tụi em về nhà với. Tụi em có khoảng 8 người vừa hoàn thành điều trị, cách ly Covid-19 ở huyện Bàu Bàng”. Anh Tú liền tạm biệt các thành viên, cầm vô lăng khởi động xe rồi lái đến nơi để kịp đưa mọi người về nhà. Trong khi đó, hơn 10 xe tình nguyện cũng đã nổ máy lên đường, đưa rước 120 tình nguyện viên tham gia lấy mẫu test nhanh kháng nguyên và hỗ trợ tiêm vắc xin cho công nhân lao động thuộc các doanh nghiệp trên địa bàn TX.Bến Cát. Một số thành viên cũng nối tiếp theo sau đến TP.Hồ Chí Minh để vận chuyển thiết bị y tế và chở đội ngũ y tế đến nơi công tác. Những bác tài khác cũng thẳng tiến chở hàng tấn rau củ quả của các nhà hảo tâm đến hỗ trợ cho người dân khó khăn do dịch bệnh…

Anh Tú chia sẻ: “Những lần chở người điều trị về đến nhà, tôi luôn cảm nhận niềm vui mừng của họ khi vừa khỏi bệnh. Thấy họ mừng vui vì được điều trị hết bệnh tôi cũng vui theo, cho nên lái xe cũng không cảm thấy mệt. Nhiều lần chở trường hợp người dân từ nhà đến khu cách ly, điều trị, tôi thấy họ lo lắng, không dám nói chuyện vì sợ lây cho mình. Lúc ấy, tôi động viên họ và khi thấy mình làm tình nguyện giúp đỡ mọi người, họ cũng phấn chấn tinh thần hơn, an tâm thực hiện cách ly, điều trị thật tốt. Tuy đưa đón các trường hợp này rất dễ dính dịch bệnh, nhưng với tinh thần có việc là có mặt, giúp được mọi người, tôi mong muốn góp phần chia bớt khó khăn với các lực lượng, chính quyền địa phương trong lúc này”.

Vừa là tài xế, kiêm luôn người vận chuyển, khuân vác và trao tặng nhu yếu phẩm cho người dân, những chuyến xe nhân ái của các thành viên trong CLB Xe tình nguyện phòng, chống Covid-19 rong ruổi mỗi ngày trên từng cây số. Công việc vất vả, đối mặt với nhiều nguy cơ, ấy thế mà các anh vẫn nở nụ cười mỗi khi thấy được niềm vui của nhiều lao động nghèo nhận được sự giúp đỡ hay phần quà hỗ trợ, mỗi bữa hàng ngày... Với các anh, hạnh phúc chính là sự cho đi và biết tìm niềm vui trong niềm vui của người khác…

 KIM TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên