Ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Tiêm vắc xin là nhiệm vụ hàng đầu

Cập nhật: 15-03-2022 | 08:10:19

Sáng 14-3, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã tổ chức hội nghị trực tuyến với 9 huyện, thị, thành phố trong tỉnh để đánh giá tình hình dịch bệnh trong tuần qua và triển khai nhiệm vụ trong thời gian tới. Ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì hội nghị. Cùng dự có ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành.

Dịch bệnh trong tầm kiểm soát

Trong bối cảnh toàn tỉnh thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19, Thường trực Tỉnh ủy đề nghị các sở, ngành, địa phương tăng cường tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho người dân. Các địa phương phải đẩy mạnh và thần tốc hơn nữa việc triển khai tiêm chủng, chậm nhất đến ngày 20-3 phải hoàn thành tiêm mũi 2 cho trẻ từ 12 - 17 tuổi và mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên.

Ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tại điểm tiêm ở khu phố 8, phường Uyên Hưng, TX.Tân Uyên chứng kiến nhân viên y tế đang tiêm vắc xin mũi 3 ngừa Covid-19 cho một cụ ông cao tuổi. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Trong 7 ngày qua (từ ngày 7 đến 13-3) số ca mắc của tỉnh tăng cao, tăng 83,7% so với tuần trước nhưng hầu hết các ca nhiễm không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ. Số ca mắc chủ yếu là do người dân tự phát hiện qua test nhanh. Trong xu thế ca mắc tăng, số F0 nhập viện tại các cơ sở điều trị cũng tăng lên 35,9% so với tuần trước đó, có 11 ca chuyển lên tầng 3, 10 ca tử vong và 32 ca thở máy, giảm 20% tổng số ca so với tuần trước đó. Trong tổng số 10 ca tử vong có 4 ca chưa tiêm vắc xin, số còn lại đã tiêm vắc xin nhưng lớn tuổi, bị bệnh nền nặng.

Tại cuộc họp, các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh và các địa phương cũng cho rằng hiện số người nhiễm Covid-19 đang tăng nhanh nhưng có triệu chứng nhẹ. Ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, cho biết: Trước thực tế số người nhiễm tăng cao trên địa bàn, thành phố chủ động nâng cao chất lượng điều trị Covid-19 ở các tầng kết hợp với chăm sóc F0 tại nhà, đặc biệt F0 là học sinh; bảo đảm sẵn sàng đủ thuốc, oxy, vật tư chống dịch, vật tư xét nghiệm ở các tuyến.

Để chủ động quản lý, theo dõi sức khỏe, phát hiện sớm, tăng cường điều trị, giảm ca chuyển nặng và tử vong do Covid-19, bà Nguyễn Thu Cúc, Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Trong bối cảnh toàn tỉnh đang thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19 nhằm bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ cao nhiễm Covid-19, địa phương thực hiện quản lý chặt nhóm nguy cơ cao trên địa bàn, tổ chức rà soát, lập danh sách, thống kê tất cả những người thuộc nhóm nguy cơ cao, hộ gia đình có người thuộc nhóm nguy cơ cao, tình trạng bệnh nền đang được điều trị, tình trạng sức khỏe, nhu cầu hỗ trợ nhằm giảm tỷ lệ tử vong và biến chứng nặng”.

Thần tốc tiêm vắc xin, tập trung khắc phục cập nhật dữ liệu

Theo ghi nhận kết quả triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19, trong tuần toàn tỉnh đã tiêm được hơn 73.600 liều vắc xin ngừa Covid-19, trong đó có 3.830 liều tiêm mũi 2 cho trẻ từ 12 - 17 tuổi và hơn 69.800 liều vắc xin mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên. Lũy kế đến nay toàn tỉnh đã tiêm được 2.475.134 liều mũi 1, 1.926.824 liều mũi 2 và 1.280.181 liều mũi 3. Nếu tính tỷ lệ mũi 3 so với mũi 2 thì toàn tỉnh mới đạt 66,4% mũi 3/mũi 2.

Bác sĩ Huỳnh Minh Chín, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết: Vắc xin ngừa Covid-19 hiện nay vẫn đặc biệt hiệu quả trong giảm mức độ nặng, ca tử vong và nhập viện, kể cả với biến chủng Omicron chủng BA.2 hiện nay. Đặc biệt, tiêm mũi 3 rất quan trọng, làm giảm ca nặng, tử vong nên các địa phương cần tăng cường hoàn thành tiêm mũi 3 vắc xin ngừa Covid-19.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh yêu cầu các địa phương phải đặt nhiệm vụ tiêm vắc xin cho người dân là nhiệm vụ hàng đầu. Trong ảnh: Tiêm vắc xin cho người lao động tại TP.Thủ Dầu Một

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Lợi nhấn mạnh: Tiêm chủng phải được coi là ưu tiên hàng đầu, các địa phương phải đặt nhiệm vụ tiêm vắc xin cho người dân là nhiệm vụ hàng đầu. Do đó, các ngành, đơn vị cần tổ chức chiến dịch tiêm vắc xin ngừa Covid-19 thần tốc hơn nữa, chậm nhất đến ngày 20-3 phải hoàn thành tiêm mũi 2 cho trẻ từ 12 - 17 tuổi và mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên; đồng thời xây dựng kế hoạch tiêm vắc xin cho trẻ từ 5 - 11 tuổi trên địa bàn. Các địa phương tăng cường bố trí các điểm tiêm chủng lưu động, tập trung; thành lập các tổ tiêm vắc xin đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người thuộc nhóm nguy cơ cao, thực hiện tiêm vắc xin ngừa Covid-19 lưu động ngay tại nhà, bảo đảm không để sót ai thuộc nhóm nguy cơ cao mà không được tiêm vắc xin đầy đủ, đặc biệt là những người không di chuyển được.

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Y tế, Công an tỉnh thành lập tổ rà soát trong 3 ngày tới phải hoàn thành rà soát số liệu, trước mắt phải nhập đầy đủ số lượng người đã tiêm vắc xin và làm sạch dữ liệu trên hệ thống cổng thông tin tiêm chủng Covid-19. Đặc biệt, các ngành phải phối hợp khẩn trương nhập hết số liệu tiêm chủng còn tồn lên phần mềm tiêm chủng quốc gia, đồng thời nhập đầy đủ số liệu tiêm mới vào, “tiêm đến đâu nhập liệu đến đó”. Các ngành, các địa phương phải khắc phục tình trạng cập nhật dữ liệu tiêm chủng, phải hình thành hệ thống dữ liệu về dân cư, dữ liệu về tiêm chủng để phục vụ cho các đợt tiêm chủng tiếp theo được thuận lợi, đạt hiệu quả cao, không để xảy ra tình trạng khó khăn như hiện nay.

Sở Y tế tổ chức chăm sóc và điều trị người mắc Covid-19 thuộc nhóm nguy cơ cao, theo dõi sức khỏe, xử lý và điều trị ngay khi phát hiện mắc Covid-19 theo đúng hướng dẫn phân loại nguy cơ người nhiễm SARS-CoV-2; thực hiện cách ly, theo dõi tại nhà hoặc tại cơ sở điều trị theo tình trạng, mức độ bệnh, có sự hỗ trợ, giám sát khoa học, hợp lý, chặt chẽ, hiệu quả của cán bộ y tế và theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Đánh giá cấp độ dịch, trong tuần toàn tỉnh có 91 xã, phường, thị trấn trong đó có 14 xã, phường, thị trấn thuộc cấp độ 1, giảm 20 xã so với tuần trước; cấp độ 2 có 18 xã, phường, thị trấn, giảm 3 xã so với tuần trước; cấp độ 3 có 29 xã, phường, thị trấn, tăng 27 xã, phường, thị trấn so với tuần trước. TX.Bến Cát và huyện Bàu Bàng có 100% xã, phường, thị trấn thuộc cấp độ 3.

HOÀNG LINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên