Phải tuân thủ luật lệ giao thông!

Cập nhật: 20-09-2013 | 00:00:00

Thời gian gần đây, một số người dân vi phạm Luật Giao thông đường bộ khi điều khiển xe máy chạy ngược chiều trên quốc lộ 13, đoạn từ xã Tân Định đến ngã ba Lăng Xi, xã Thới Hòa, huyện Bến Cát ngày càng tăng, khi đoạn đường này được lắp đặt dải phân cách (DPC).

Theo tìm hiểu của P.V, trước đây khi chưa có DPC, đoạn đường này thường xảy ra tai nạn giao thông (TNGT), có cả TNGT nghiêm trọng. Vì vậy, người dân đã có ý kiến cần lắp đặt DPC để việc lưu thông an toàn hơn. Qua phân tích, đánh giá tình hình TNGT trên đoạn quốc lộ này, ngành chức năng nhận thấy: nguyên nhân chính là do người tham gia giao thông và người điều khiển phương tiện giao thông bất cẩn khi băng qua đường, qua đường không đúng nơi quy định nên việc lắp đặt DPC là việc làm cần thiết, hợp lý.

Để tránh dải phân cách quá dài, người dân “liều” chạy xe máy ngược chiều như thế này đây!

Thế nhưng, từ khi có DPC thì người dân lại thấy bất tiện vì “con lươn” này quá dài! Chị Nguyễn Thị Thu, người dân sống tại xã Tân Định cho biết: “Từ khi có DPC này thì việc buôn bán của chúng tôi vô cùng khó khăn, doanh thu giảm sút vì khách hàng không thể chạy vòng gần chục cây số chỉ để mua vài món đồ”. Còn anh Nguyễn Văn Sơn thì than: “Mỗi ngày, tôi đưa đón con đi học 4 lượt, mỗi lần đi về gần 10 cây số. Tính ra, mỗi ngày tôi phải chạy xe máy gần 40 cây số để đưa đón con; tiền xăng phát sinh thêm nhiều. Không chỉ riêng tôi mà bà con ở đây đều như vậy; buộc chúng tôi phải chạy ngược chiều để rút ngắn thời gian và giảm chi phí”.

Vì cho rằng “bất tiện” mà người dân cứ vô tư cho xe máy chạy ngược chiều, nếu lỡ gặp cảnh sát giao thông thì… tính sau! Được biết, thẩm quyền xử phạt vi phạm luật giao thông trên tuyến đường này không thuộc về cấp huyện mà thuộc thẩm quyền cấp tỉnh; mà lực lượng cảnh sát giao thông tỉnh thì không thể nào tổ chức tuần tra thường xuyên, liên tục để kịp thời xử phạt, răn đe. Vì thế, người dân ở đây cứ ngang nhiên vi phạm; bởi ít khi thấy bóng dáng cảnh sát giao thông. Người dân địa phương cũng đã có kiến nghị đến ngành chức năng cho mở DPC ở vài nơi để việc lưu thông thuận tiện nhưng chưa được đáp ứng. Ông Phạm Văn Nhanh, Trưởng Công an xã Tân Định cho biết: “Người dân thấy trước mắt là việc đặt DPC gây bất tiện trong sinh hoạt nhưng họ nên nghĩ đến mục đích cao nhất chính là an toàn, bảo vệ tính mạng mọi người. Thời gian qua, số vụ tai nạn trên cung đường này giảm gần 90%. Thế nên bà con đừng vì chút thuận lợi mà cố tình vi phạm luật giao thông, có khi lại gây ra tai nạn cho bản thân mình và người khác…”.

Sở Giao thông - Vận tải cũng đã trả lời về vấn đề này như sau: Quốc lộ 13, đoạn từ ngã ba Đài vệ tinh đến ngã ba Lăng Xi, là đoạn đường dốc và có nhiều cua nghiêng liên tục. Thực hiện Công văn số 1960/UBND-KTN, ngày 5-7- 2011 của UBND tỉnh về việc lắp đặt DPC trên quốc lộ 13 từ Km28.000 (ngã ba Đài vệ tinh) đến Km65.355 (cầu Tham Rớt), Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp TNHH MTV Becamex IDC đã tiến hành lắp DPC. Qua đánh giá của Công an huyện Bến Cát, Phòng Cảnh sát Giao thông - Công an tỉnh, những đoạn quốc lộ 13 đã được lắp đặt DPC thì tình hình TNGT đã giảm rõ rệt; đặc biệt là đoạn từ ngã ba Đài vệ tinh đến ngã ba Lăng Xi. Do đó, sở sẽ không mở DPC nhằm để giảm thiểu TNGT trên đoạn đường nhiều dốc và cua nghiêng này. Người dân cần thông cảm, chia sẻ và tuân thủ luật giao thông, cùng phối hợp tốt để việc kéo giảm TNGT đạt hiệu quả.

THỦY TRINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=278
Quay lên trên