Phân tầng F0, giúp bệnh nhân Covid-19 phục hồi sức khỏe

Cập nhật: 11-09-2021 | 07:44:04

Tính trong đợt dịch thứ 4 đến nay, Bình Dương đã điều trị khỏi cho hơn 88.500 bệnh nhân Covid-19. Thực hiện sự chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy về “Tập trung làm tốt công tác thu dung điều trị giúp dân trong đại dịch”, các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh đang tích cực phối hợp triển khai mô hình điều trị “tháp 3 tầng” để mỗi ngày có thêm nhiều bệnh nhân xuất viện.

 Việc phân tầng hợp lý và nâng cao hiệu quả hoạt động chữa trị đã góp phần giảm thiểu bệnh nhân Covid-19 nguy kịch, tử vong. Khu điều trị bệnh nhân Covid-19 Thới Hòa, TX.Bến Cát. Ảnh: ĐỖ TRỌNG

 Phân tầng điều trị

Hiện Bình Dương có hơn 85% ca F0 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ. Để bảo đảm công tác chăm sóc, điều trị F0 hiệu quả, tỉnh tiếp tục thực hiện mô hình điều trị tháp 3 tầng. Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế cho biết, hiện tầng 1 tiếp nhận các trường hợp F0 không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ không kèm bệnh lý nền với tổng số giường khoảng 6.000 giường và có thể tiếp tục mở rộng lên 8.000 giường với các khu tiếp nhận như: Ký túc xá Đại học quốc gia TP.Hồ Chí Minh, các bệnh viện dã chiến Bình Dương số 1, 2, 3. Tầng 2 tiếp nhận điều trị bệnh nhân Covid-19 theo mức độ nhẹ, vừa với 3.500 giường và có thể tiếp tục mở rộng thêm 1.500 giường. Tầng này do Trung tâm Y tế các huyện, thị, thành phố và các bệnh viện dã chiến nâng cấp điều trị luôn sẵn sàng cơ số giường bệnh. Trong khi đó tầng 3 tiếp nhận, điều trị bệnh nhân Covid-19 theo mức độ nặng và nguy kịch với khoảng 1.000 giường và tiếp tục mở rộng lên 1.500 giường.

Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương cho hay, hiện nay việc điều trị cho bệnh nhân Covid-19 được thực hiện theo hệ thống phân tầng của Bộ Y tế nhằm đánh giá nguy cơ, tối ưu hóa nguồn lực cho công tác điều trị. Ở mỗi tầng điều trị sẽ được bố trí nguồn lực phù hợp để nâng cao hiệu quả điều trị. Tùy vào tình hình dịch bệnh thực tế ở các huyện, thị, thành phố, việc phân tầng cũng được ngành tính toán nhằm bảo đảm việc phân loại đúng theo phác đồ điều trị phù hợp. “Thời gian qua, công tác thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19, nhất là đối với những bệnh nhân nặng, tỉnh gặp không ít khó khăn. Trong điều kiện thiếu trang thiết bị y tế hiện đại, thiếu đội ngũ bác sĩ có tay nghề, kinh nghiệm cao, tỉnh đã huy động mọi nguồn lực nhằm thiết lập các cơ sở điều trị bảo đảm phục vụ người bệnh”, tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương cho biết thêm.

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện các bác sĩ, nhân viên y tế cả 3 tầng đang tích cực hướng dẫn, hỗ trợ người bệnh tuân thủ các nguyên tắc điều trị chung như: Nghỉ ngơi tại giường, vệ sinh mũi họng, giữ ấm, uống đủ nước, bảo đảm dinh dưỡng, nâng cao thể trạng, bổ sung vitamin…

Giúp bệnh nhân Covid-19 hồi phục sức khỏe

Bác sĩ Nguyễn Văn Trương, Giám đốc Bệnh viện Quốc tế Becamex cho biết, hiện bệnh viện đang chăm sóc, điều trị cho 818 ca F0 tầng 1 và 289 F0 tầng 2. Trong đó, F0 trên 7 ngày của tầng 1 là 140 bệnh nhân và tầng 2 là 60 bệnh nhân. Các bệnh nhân được nhân viên y tế, tình nguyện viên theo dõi sát sao tình hình sức khỏe. Ở tầng 1 các bệnh nhân được khuyến khích tự chăm sóc, theo dõi sức khỏe (đo thân nhiệt, huyết áp). Mỗi ngày 2 lần các bệnh nhân phải ra sân luyện tập thể dục, thể thao tăng sức đề kháng cho cơ thể. Đặc biệt, bệnh viện được trang bị đầy đủ trang thiết bị y tế, ứng dụng hệ thống phần mềm quản lý như một bệnh viện thông thường, được trang bị hệ thống trình ký văn phòng, website bệnh viện, hệ thống camera quan sát, wifi… nhằm tạo điều kiện cho việc xây dựng quy trình vận hành an toàn, chuyên nghiệp, tránh lây nhiễm chéo. Đến thời điểm này bệnh viện đã điều trị cho hơn 5.400 bệnh nhân khỏi bệnh, xuất viện.

Khu điều trị bệnh nhân Covid-19 phường Phú Chánh, TX.Tân Uyên được bố trí 482 giường điều trị bệnh nhân nặng tại 2 tòa nhà. 3 tầng lầu của khu điều trị bệnh nhân được phân loại bệnh nhân nhẹ, trung bình, bệnh nhân có chỉ định xuất viện. Số bệnh nhân F0 đang điều trị là 297 người, tích lũy khu điều trị đã thu dung điều trị cho 2.728 bệnh nhân.

Tiến sĩ Văn Quang Tân, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết, là tuyến cuối điều trị Covid-19 nên tại đây có rất nhiều bệnh nhân phải thở oxy, máy thở. Do đó, bệnh viện tập trung rất mạnh vào tuyến điều trị để chăm lo cho người bệnh vì bệnh này diễn tiến rất nhanh. Tất cả các y bác sĩ, tình nguyện làm việc quên cả ngày đêm để chăm sóc bệnh nhân từ ăn, uống, vệ sinh, theo dõi sát tình hình sức khỏe để bệnh nhân không chuyển biến nặng. Xác định oxy là yếu tố sống còn của bệnh nhân, đơn vị cũng được hỗ trợ mua nhanh, mua chỉ định để kịp thời cứu người bệnh. Cùng với sự hỗ trợ tạo điều kiện của lãnh đạo tỉnh, các nhà hảo tâm, sự dấn thân của đội ngũ y, bác sĩ, tình nguyện viên, hiện nhiều bệnh nhân đã vượt qua cơn nguy kịch; toàn bệnh viện còn 43 ca phải thở oxy, thở máy. Tích lũy đến nay, bệnh viện có hơn 1.300 bệnh nhân khỏi bệnh, xuất viện.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên