Phát hiện bom tại sứ quán Hy Lạp ở Rome

Cập nhật: 28-12-2010 | 00:00:00

Được biết quả bom được tìm thấy vào ngày hôm qua ở sứ quán Hy Lạp tương tự như 2 quả bom đã phát nổ hôm thứ năm tuần trước ở sứ quán Chile và Thụy Sỹ, cũng tại Rome. Một nhóm vô chính phủ được cho là có liên hệ với những người theo chủ nghĩa vô chính phủ ở Hy Lạp đã lên tiếng nhận trách nhiệm cho những vụ nổ bom đó.

 

“Từ việc bom được chế tạo giống nhau, chúng tôi có thể đưa ra giả thuyết rằng cùng một bàn tay đã đứng sau vụ việc này”, đại sứ Hy Lạp Michalis Kambanis cho biết tại Rome. Tuy nhiên ông chưa biết chính xác nhóm nào đứng sau vụ việc.

 

Người phát ngôn sứ quán Hy Lạp Gregoris Delavekouras cho biết tại Athens rằng không có ai bị thương trong vụ việc mới nhất, một phần là do các biện pháp an ninh đã được thắt chặt.

 

Đại sứ Kambanis cho hay gói bom được đề gửi tới sứ quán đã được phát hiện vào khoảng 10h30 sáng ngày 27/12.

 

Trong khi đó có rất nhiều thông báo khác về các gói bưu kiện khả nghi trong những ngày gần đây. Tuy nhiên cuối cùng những thông tin đó chỉ là cảnh báo giả. Vào ngày hôm nay, cảnh sát cũng đã kiểm tra các gói bưu kiện khả nghi ở các sứ quán Venezuela, Monaco, và Đan Mạch. Tất cả đều là cảnh báo giả.

 

Cảnh sát yêu cầu tất cả các sứ quán ở thủ đô Rome cảnh giác cao độ sau các vụ nổ bom thư vào hôm thứ năm vừa qua. Hôm nay, 27/12, là ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Giáng sinh. Một số sứ quán, như sứ quán Thụy Điển, vẫn đóng cửa để đề phòng bất trắc.

 

Một  nhóm ở Italia tự xưng là Liên đoàn theo chủ nghĩa vô chính phủ không chính thức đã lên tiếng nhận trách nhiệm cho các vụ nổ hôm thứ năm. Tin tức cho hay, tuyên bố nhận trách nhiệm được tìm thấy ở một trong các sứ quán bị gửi bom, dẫn tên của Lambros Fountas, một người theo chủ nghĩa vô chính phủ chết trong một vụ đấu súng với cảnh sát hồi tháng 3.

 

Bộ trưởng Nội vụ Italia cho hay các nhà điều tra tin rằng những người theo chủ nghĩa vô chính phủ nhận trách nhiệm về vụ nổ bom có thể có liên hệ với những người theo chủ nghĩa vô chính phủ ở Hy Lạp. Nhóm ở Hy Lạp đã lên tiếng nhận trách nhiệm cho các vụ bom thư nhằm vào các sứ quán tại Athen hồi tháng trước. Cụ thể, vào ngày 2/11, những người này bị tình nghi gửi 14 bom thư tới các sứ quán nước ngoài ở Athens cùng Thủ tướng Italia Silvio Berlusconi, Tổng thống Pháp Sarkozy, Thủ tướng Đức Merkel. 2 quả bom đã phát nổ, nhưng không ai bị thương.

 

Nhóm được gọi là Conspiracy Nuclei of Fire đã lên tiếng nhận trách nhiệm cho các vụ nổ ở Hy Lạp. Nhóm này kêu gọi các chiến binh tại Hy Lạp và các nước khác tăng cường hoạt động. Tuần trước, cảnh sát Hy Lạp cũng nhận thấy có những hành động “tương hỗ nhau” giữa các nhóm chiến binh Hy Lạp và Italia.

 

Mặc dù các vụ đánh bom giống nhau, nhưng cảnh sát Hy Lạp cho rằng các vụ tấn công tại nước này có vẻ như không nhằm gây thương tích và bằng chứng là không ai bị thương. Ngược lại, các vụ tấn công ở Italia dường như có chủ đích ít nhất là gây thương nặng cho người mở thư.

 

Ít nhất một gói bom thư chứa một cái chốt sắt và nó đã đâm thẳng vào ngực của một nhân viên ở sứ quán Chile. Nhân viên này cũng có nguy cơ bị hỏng mắt. Cả anh và nạn nhân người Thụy Sỹ bị thương nặng ở bàn tay và cánh tay.Theo Dân Trí
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên