Phát huy hiệu quả của tổ Covid cộng đồng

Cập nhật: 25-09-2021 | 05:41:31

 Góp sức bảo vệ “vùng xanh” của huyện Bắc Tân Uyên, các tổ Covid cộng đồng đang thể hiện vai trò trong việc vận động người dân chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh (PCDB) .

 Tổ Covid cộng đồng ấp Mỹ Đức, xã Bình Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên vừa tham gia kiểm soát phòng, chống dịch bệnh, vừa tuyên truyền cho người dân nâng cao ý thức bảo vệ, giữ vững “vùng xanh”

 Mô hình hay của “dân vận khéo”

Nhằm ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh Covid-19 trong cộng đồng, các biện pháp PCDB đã được thực hiện ráo riết. Để người dân nâng cao ý thức chấp hành tốt việc tự chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cá nhân thì công tác tuyên truyền, vận động đã được đẩy mạnh thực hiện thông qua mô hình “Tổ Covid cộng đồng”. Thời gian qua, mô hình này đã phát huy hiệu quả tích cực do gần gũi, sát cơ sở.

Ông Lê Đình Quang, Chủ tịch UBND xã Bình Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên, cho biết: “Thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong công tác PCDB dựa trên tinh thần “lấy xã, phường, thị trấn làm pháo đài, mỗi người dân là chiến sĩ”, cấp ủy, chính quyền huyện Bắc Tân Uyên đã xác định con người là trung tâm của chủ thể chống dịch. Vì thế, mô hình “Tổ Covid cộng đồng” ra đời mang ý nghĩa rất lớn, thêm một lực lượng tham gia chống dịch là thêm phần sức mạnh để đẩy lùi dịch bệnh”.

Những ngày đầu thành lập tổ Covid cộng đồng tại xã Bình Mỹ có 46 tổ. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện đã thấy được hiệu quả của mô hình và cần phải nhân rộng để đáp ứng với thực tế của tình hình địa phương nên chính quyền địa phương đã tăng thêm 2 tổ (tổng có 48 tổ Covid cộng đồng). Các tổ Covid cộng đồng đều có thành viên là cán bộ của cơ quan, đoàn thể, MTTQ của địa phương. Ngoài ra, các thành viên Ban Điều hành ấp, cán bộ hưu trí, những người có uy tín cao trong cộng đồng, khu dân cư cũng tham gia mô hình này với vai trò thực hiện tuyên truyền, vận động người dân trong việc PCDB.

Tại xã Bình Mỹ có 5 ấp được phân chia cụ thể cho từng khối, như: Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, mặt trận… phụ trách từng ấp phối hợp với các tổ Covid cộng đồng nắm hộ, nhân khẩu để giải quyết các vấn đề an sinh xã hội trong thời gian dập dịch, ngăn dịch. Đây có thể xem là một mô hình mới của công tác “dân vận khéo” trong tình hình mới, đóng góp tích cực vào cuộc chiến đẩy lùi đại dịch.

Ngày càng hiệu quả

Với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” được 48 tổ Covid cộng đồng của xã Bình Mỹ thực hiện hàng ngày và đều đặn để nắm bắt thông tin những hộ dân đang cần nhu yếu phẩm, cần sự giúp đỡ về vật chất để kịp thời phối hợp với chính quyền địa phương giải quyết.

Xã Bình Mỹ là một trong 10 địa phương của huyện Bắc Tân Uyên thuộc “vùng xanh”. Nhằm bảo vệ, giữ vững thành quả chống dịch, chính quyền xã Bình Mỹ đã phát động phong trào thi đua đến các tổ Covid cộng đồng nhằm duy trì, bảo vệ vững chắc “vùng xanh” để người dân có thể yên tâm tham gia các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái “bình thường mới”.

Ông Lê Đình Quang cho biết thêm: “Trong điều kiện dịch bệnh, việc gần dân để lắng nghe, giải quyết những vấn đề tồn đọng trong nhân dân được chính quyền xã Bình Mỹ thực hiện thường xuyên. Những hộ gia đình trong khu phong tỏa, hộ có hoàn cảnh khó khăn ảnh hưởng bởi dịch bệnh đều được tổ Covid cộng đồng lên danh sách, cấp phát đúng người, đúng hoàn cảnh. Chính vì thế mà địa phương có rất ít những cuộc điện thoại đến đường dây nóng 1022 phản ánh những vấn đề an sinh. Ngoài ra, tổ Covid cộng đồng cũng tham gia giám sát việc khai thông tin, khai báo y tế đối với những trường hợp công nhân dừng sản xuất “3 tại chỗ”, người đi từ vùng dịch bệnh trở về địa phương mà phải thực hiện biện pháp cách ly 14 ngày tại nhà; thực hiện việc “đi chợ hộ”, phối hợp phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm PCDB”.

Trong khi đó, bà Huỳnh Thị Hồng, thành viên Tổ Covid cộng đồng ấp Mỹ Đức, xã Bình Mỹ, cho rằng khoảng 3 tháng nay, các thành viên trong Tổ Covid cộng đồng ấp Mỹ Đức đã thay phiên nhau phối hợp cùng lực lượng chức năng xã Bình Mỹ giữ gìn an ninh trật tự, đứng chốt kiểm soát để kiểm tra phiếu đi chợ của người dân địa phương, các loại giấy tờ liên quan đến PCDB đối với người và phương tiện chở hàng hóa thiết yếu ra vào địa bàn ấp. Qua đó, đã phát hiện hàng chục trường hợp vi phạm các lỗi, như: Sử dụng phiếu đi chợ không đúng ngày quy định, giấy “thông hành” quá hạn… Lực lượng này cũng phối hợp tuần tra kiểm soát, phát hiện và bắt giữ 3 trường hợp trốn cách ly.

 HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên