Phòng giao dịch NHCSXH TX.Thuận An:

Phát huy hiệu quả vốn vay

Cập nhật: 06-08-2019 | 08:32:23

Nhằm tạo điều kiện cho các gia đình khó khăn trên địa bàn phát triển kinh tế, đồng thời góp phần giải quyết tình hình tín dụng đen, thời gian qua Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) TX.Thuận An đã tích cực tuyên truyền, phổ biến đến người dân các chủ trương, chính sách cho vay vốn ưu đãi. Từ đó, nhiều người dân thị xã đã tiếp cận các nguồn vốn với lãi suất ưu đãi; đồng vốn vay phát huy hiệu quả trong phát triển kinh tế gia đình.


Chị Lê Thị Kim Hồng, ngụ khu phố Tây, phường Vĩnh Phú vay vốn đầu tư mô hình trồng nấm mang lại hiệu quả cao. Ảnh: VĂN TIẾN

Vươn lên từ vốn vay ưu đãi

Gia đình bà Huỳnh Mẫn Nhi, ở ấp An Phú, xã An Sơn, TX.Thuận An thuộc diện nghèo nhiều năm nay. Thu nhập của gia đình bà trông chờ vào quầy bán rau củ quả tại chợ An Sơn. Vợ chồng bà gồng gánh nuôi con ăn học và mẹ già bệnh tật.

Được địa phương giới thiệu về vốn vay dành cho hộ nghèo với lãi suất thấp, vợ chồng bà làm thủ tục hồ sơ vay 30 triệu đồng để đầu tư buôn bán rau, củ, quả. Với khoản vay này, hàng tháng bà chỉ trả 160.000 đồng tiền lãi. Với sự chịu thương chịu khó, vợ chồng bà nỗ lực buôn bán, lấy công làm lời để chăm lo cuộc sống gia đình. Đến nay, cuộc sống của gia đình bà dần ổn định. Đứa con trai đầu của vợ chồng bà đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, người con thứ hai đang làm dân quân tại địa phương, người con út đang học lớp 1.

Hộ gia đình chị Lê Thị Kim Hồng, ngụ khu phố Tây, phường Vĩnh Phú, TX.Thuận An cũng vượt khó từ vốn vay của NHCSXH. Năm 2018, chị vay 50 triệu đồng từ nguồn vốn giải quyết việc làm. Mỗi tháng, chị đóng khoảng 250.000 đồng tiền lãi và đóng tiền tiết kiệm từ 500.000 - 1.000.000 đồng. Sau một thời gian, chị trả hết khoản nợ vay này.

Điều quan trọng hơn, từ nguồn vốn vay chị Hồng có nguồn vốn để đầu tư vào mô hình trồng nấm bào ngư xám, với 4.000 phôi nấm. Mỗi năm, chị làm 2 vụ nấm; mỗi vụ thu hoạch hơn 200kg nấm. Với giá thị trường hiện nay, mỗi kg nấm chị bán 40.000 đồng. Sau khi trừ chi phí, mỗi vụ nấm chị thu về từ 20 - 25 triệu đồng, góp phần bảo đảm ổn định cuộc sống gia đình.

Bảo đảm chất lượng tín dụng

Thời gian qua, Phòng Giao dịch NHCSXH TX.Thuận An đã tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện kịp thời các chính sách tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác; rà soát, thống kê hộ thuộc đối tượng chính sách có nhu cầu vay vốn để kịp thời bố trí nguồn vốn cho vay.

Ông Đồng Quốc Khải, Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH TX.Thuận An, cho biết trong 6 tháng đầu năm 2019 đơn vị đã giải ngân số tiền 64 tỷ đồng giúp 1.515 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách vay phát triển kinh tế gia đình. Đến nay, tổng dư nợ của đơn vị đạt 296,5 tỷ đồng với hơn 5.700 hộ vay còn dư nợ.

Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, giám sát việc sử dụng nguồn vốn vay từ NHCSXH đã được các hội, đoàn thể nhận ủy thác và các xã, phường của TX.Thuận An thường xuyên quan tâm, góp phần phát hiện và ngăn chặn kịp thời những sai sót, tiêu cực trong quá trình thực hiện tín dụng chính sách. Nhờ đó, chất lượng hoạt động tín dụng của đơn vị không ngừng nâng cao, nợ quá hạn giảm so với năm trước.

Có thể thấy, việc đưa chính sách tín dụng đến với người dân ở TX.Thuận An đã góp phần phát huy hiệu quả các nguồn vốn vay, sử dụng đúng mục đích. Từ nguồn vốn vay của NHCSXH, không chỉ giúp các đối tượng vay phát triển kinh tế gia đình mà còn tạo điều kiện để thị xã giải quyết công ăn việc làm tại chỗ, nâng cao thu nhập cho người dân, bảo đảm an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững.

 VĂN TIẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên