Philippines phản đối Trung Quốc lập đơn vị đồn trú ở Biển Đông

Cập nhật: 25-07-2012 | 00:00:00

Philippines hôm qua đã triệu đại sứ Trung Quốc để phản đối kế hoạch của nước này nhằm thành lập đơn vị đồn trú quân đội tại quần đảo Hoàng Sa ở Biển Đông.

>> “Thành phố Tam Sa” là vô giá trị

Bộ ngoại giao Philippines cho biết đã triệu Đại sứ Mã Khắc Cường để gửi công hàm phản đối về việc lập đơn vị đồn trú tại cái gọi là “thành phố Tam Sa” nhằm quản lý toàn bộ Quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

 Người phát ngôn Bộ ngoại giao Philippines Raul Hernandez. Mặc dù Philippines không có tuyên bố chủ quyền tại Hoàng Sa, nhưng phát ngôn viên Bộ ngoại giao Raul Hernandez nói rằng kế hoạch của Trung Quốc nhằm quản lý hành chính cả 2 quần đảo nói trên là không thể chấp nhận được.

“Chính phủ Philippines bày tỏ mối lo ngại sâu sắc và phản đối mạnh mẽ quyết định của chính phủ Trung Quốc nhằm thiết lập một đơn vị đồn trú quân sự trên đảo Phú Lâm (thuộc Hoàng Sa)”, ông Hernandez nói trước báo giới.

Philippines đồng thời cũng phản đối một đội tàu đánh bắt của Trung Quốc được quân đội hộ tống gần quần đảo Trường Sa.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines đã giám sát một đội gồm 29 tàu cá, một tàu hàng và 3 tàu khác, trong đó có một tàu của hải quân Trung Quốc, gần gần bãi Chữ Thập và Subi từ ngày 18-7, phát ngôn viên Hernandez nói.

“Việc sử dụng các tàu của chính phủ được vũ trang để hộ tống các tàu đánh bắt là hành động vi phạm lãnh thổ Philippines và vi phạm nghĩa vụ của các quốc gia theo luật pháp quốc tế”, ông Hernandez khẳng định.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=276
Quay lên trên