Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 : Sẵn sàng cho giai đoạn mới

Cập nhật: 11-03-2020 | 08:49:33

Cùng với sự ghi nhận nhiều ca bệnh mới trong những ngày qua, “cuộc chiến” chống dịch bệnh Covid-19 của Việt Nam đang bước vào giai đoạn mới. Để chủ động ứng phó kịp thời trước những tình huống dịch bệnh có thể xảy ra, Bình Dương cũng đã chuẩn bị sẵn sàng theo phương châm “4 tại chỗ”, vào cuộc một cách khẩn trương, quyết liệt, đồng bộ...

 Trung tâm Y tế TP.Thuận An bố trí khu vực cách ly để sẵn sàng tiếp nhận, cách ly bệnh nhân có triệu chứng nghi ngờ

Theo nhận định của bác sĩ Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh vẫn nằm trong tầm kiểm soát. Tuy nhiên, trước diễn biến hết sức phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trên thế giới và sự gia tăng ca bệnh ở Việt Nam trong những ngày qua, nguy cơ dịch bệnh lây lan ra các tỉnh, thành trên phạm vi cả nước là không thể tránh khỏi. Trong đó, Bình Dương là một trong những tỉnh, thành có nguy cơ rất cao.

Để chủ động ứng phó với tình hình dịch bệnh, Sở Y tế đã tham mưu lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo hệ thống y tế từ tỉnh đến cơ sở, các ban ngành, địa phương phải luôn cảnh giác với tình hình dịch bệnh. Bên cạnh đó, các ngành chức năng phải tăng cường phối hợp trong việc xử lý tình hình, áp dụng các biện pháp cách ly theo đúng quy định một cách nghiêm khắc, triệt để. Đặc biệt là phối hợp kiểm soát chặt chẽ, nghiêm ngặt các đối tượng đi - đến từ vùng dịch trở về Việt Nam nhằm phát hiện sớm, tư vấn và áp dụng các biện pháp phòng bệnh theo quy định. Các đơn vị phải chuẩn bị sẵn sàng các đội đáp ứng nhanh với cơ số thuốc, trang thiết bị, bảo hộ lao động cá nhân... để xử lý ngay khi xuất hiện trường hợp dương tính với Covid-19 trên địa bàn.

Theo bác sĩ Hà, công tác truyền thông có ý nghĩa rất quan trọng trong công tác phòng, chống dịch bệnh, góp phần thông tin kịp thời, công khai, cung cấp thông tin chính xác để tránh gây hoang mang trong xã hội. Vì thế, một trong những nội dung mà các đơn vị cần chú ý thực hiện đó là tiếp tục tăng cường công tác truyền thông nhằm nâng cao ý thức phòng bệnh cho người dân, giúp người dân bình tĩnh, không hoang mang trước những thông tin không đúng sự thật và tích cực tham gia cùng Nhà nước thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Trong thời gian qua, các ngành chức năng cũng đã phối hợp với ngành y tế thực hiện 2 nội dung rất quan trọng để chuẩn bị sẵn sàng khi có tình huống xấu xảy ra trên địa bàn, đó là chuẩn bị thêm các cơ sở cách ly và tổ chức diễn tập phòng, chống dịch bệnh. Ngoài những khu vực cách ly đã được bố trí sẵn sàng tại các cơ sở y tế, tại trường Quân sự tỉnh, hiện nay TP.Thủ Dầu Một đã chuẩn bị thêm khu cách ly 150 giường tại địa điểm Ban Chỉ huy Quân sự thành phố cũ. Cùng với đó, trường Quân sự tỉnh cũng đã khảo sát và dự kiến mở rộng thêm khu cách ly khoảng 200 giường...

Trong tuần qua, lực lượng quân đội đã phối hợp với ngành y tế và các ngành chức năng khác tổ chức diễn tập phòng, chống dịch bệnh ở quy mô lớn theo các cấp độ khác nhau, với nhiều lực lượng tham gia, trong đó lực lượng quân đội đóng vai trò chủ lực. “Mục tiêu của đợt diễn tập nhằm nâng cao khả năng xử lý các tình huống một cách thành thạo, đồng nhất và có hệ thống. Việc làm này có ý nghĩa rất quan trọng, là sự chuẩn bị trước một bước để khi xảy ra tình huống xấu sẽ bắt tay vào thực hiện ngay, xử lý đúng, kịp thời, nhanh chóng cắt đứt nguồn lây mà không gặp phải sự lúng túng nào”, bác sĩ Hà nói.

Công tác kiểm tra, giám sát các địa phương, đơn vị triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 luôn được các cấp, ngành quan tâm, triển khai thực hiện thường xuyên. Để kịp thời nắm bắt tình hình, từ ngày 10 đến 20-3, ngành y tế sẽ tổ chức đoàn đi kiểm tra, giám sát lại hệ thống phòng, chống dịch tại các địa phương trên địa bàn toàn tỉnh. Bác sĩ Hà cho biết: “Đợt kiểm tra, giám sát này được tổ chức nhằm rà soát lại công tác chuẩn bị phòng, chống dịch tại các địa phương. Quan trọng nhất là kiểm tra lại hệ thống giám sát, xem cách làm, cách xử lý tình huống của các địa phương đối với từng trường hợp cụ thể, nhất là đối với người từ vùng dịch về. Đoàn sẽ kiểm tra xem các địa phương áp dụng các biện pháp cách ly theo từng cấp độ, từng tình huống có đúng. Từ đó đôn đốc, nhắc nhở thêm để tránh bỏ sót đối tượng, nhất là trong tình hình hiện nay”. Ngoài nắm bắt tình hình, đoàn kiểm tra, giám sát cũng sẽ ghi nhận những khó khăn, tồn tại mà các địa phương đang gặp phải để có hướng xử lý, đề xuất tháo gỡ kịp thời nhằm tiếp tục triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh trong thời gian tới một cách hiệu quả, đồng bộ.

Với sự chủ động sẵn sàng, vào cuộc một cách đồng bộ của cả hệ thống chính trị, Bình Dương đã và đang thực hiện quyết liệt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn. Thủ tướng Chính phủ

 Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định: “Việt Nam sẽ kiểm soát tốt và chặn đứng dịch bệnh trong thời gian tới”. Vì thế, ngay lúc này, mỗi người dân, gia đình, tổ chức và doanh nghiệp phải hết sức bình tĩnh, tiếp nhận nhưng phải sàng lọc thông tin về tình hình dịch bệnh và tham gia thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh để chung tay đẩy lùi dịch bệnh trong thời gian sớm nhất.

 Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ để nghe báo cáo tình hình và các biện pháp chống dịch ngày 9-3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định “cuộc chiến” chống dịch Covid-19 bắt đầu sang một giai đoạn mới. Chúng ta đã có sự chuẩn bị tốt cho tình huống này và sẽ làm tốt hơn nữa các kịch bản. Sức khỏe của người dân là quan trọng nhất. Chính phủ sẽ không bị động, bất ngờ trên mặt trận bảo vệ sức khỏe của nhân dân. Người dân không chỉ nâng cao kiến thức y tế mà cần phải nâng cao ý thức bảo vệ chính bản thân gia đình, bảo vệ cộng đồng.
Tất cả địa phương trong cả nước phải nghiêm ngặt, chặt chẽ, kịp thời kiểm điểm, kiểm soát tốt hơn nữa nguồn lây từ ổ dịch trong nước và đặc biệt là nguồn lây từ nước ngoài. Cần phải xử lý nghiêm trường hợp khai báo không trung thực hoặc không khai báo theo pháp luật. Cần có thái độ dứt khoát để răn đe chung những cá nhân vi phạm, không trung thực khai báo khi đã biết mình có bệnh.

HỒNG THUẬN  

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên