Phòng, chống tội phạm trộm cắp tài sản: Nâng cao ý thức tự phòng, tự quản, tự bảo vệ tài sản

Cập nhật: 09-10-2023 | 09:09:24

Dự báo từ nay đến cuối năm, tình hình tội phạm trộm cắp tài sản (TCTS) sẽ diễn biến phức tạp, do đó Công an (CA) huyện Phú Giáo cùng các đơn vị liên quan tăng cường giải pháp phòng ngừa, đấu tranh với loại tội phạm này. Trong đó, chú trọng công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức tự phòng, tự quản và tự bảo vệ tài sản.


Công an xã An Bình, huyện Phú Giáo tổ chức tuần tra phòng, chống tội phạm

Làm rõ nhiều vụ trộm cắp

Thời gian qua, trên địa bàn huyện Phú Giáo đã xảy ra một số vụ TCTS, thủ đoạn chủ yếu là đối tượng lợi dụng sự sơ hở, chủ quan của chủ sở hữu trong việc bảo vệ tài sản để ra tay. Sau khi tiếp nhận tin báo, CA huyện Phú Giáo đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, qua đó đã nhanh chóng truy xét, bắt giữ đối tượng gây án.

Điển hình vào giữa tháng 7-2023, CA huyện Phú Giáo nhận được thông tin trên địa bàn thị trấn Phước Vĩnh, xã An Bình và xã Vĩnh Hòa xảy ra một số vụ trộm xe máy. Thủ đoạn chung của các vụ việc là đối tượng đi xe ô tô 7 chỗ, dùng “đồ nghề” cắt khóa, đột nhập vào nhà dân lấy trộm xe để trong sân.

Bằng biện pháp nghiệp vụ, CA huyện Phú Giáo xác định các đối tượng gây án là Lê Hoàng Tuấn (SN 1993), Lục Văn Tiến (SN 1984), có 2 tiền án về tội “giết người” và “trộm cắp tài sản” và Trần Văn Kiệt (SN 2000), cùng ngụ Bình Phước. Qua đấu tranh, các đối tượng khai đã thuê xe ô tô tự lái, rồi đến huyện Phú Giáo thực hiện 3 vụ trộm xe máy. Ngoài ra, 3 đối tượng còn thực hiện một số vụ trộm xe máy trên địa bàn tỉnh Đồng Nai bằng thủ đoạn tương tự.

Mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra CA huyện Phú Giáo đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Dương Quang Quan (SN 1992, quê Đắk Lắk) để điều tra hành vi TCTS. Theo điều tra, do nợ nần và cần tiền tiêu xài nên Quan nảy sinh ý định TCTS ở các công trình xây dựng để bán phế liệu. Phát hiện 2 xe cuốc đất đậu ở bãi đất trống nên Quan thuê xe đến kéo đi bán. Giá trị hai xe cuốc mà Quan chiếm đoạt trị giá hơn 200 triệu đồng.

Trong 9 tháng năm 2023, CA huyện Phú Giáo đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức 2.314 cuộc tuần tra phòng, chống tội phạm, kết hợp kiểm tra hành chính, với trên 14.100 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Qua công tác tuần tra, lực lượng CA đã phát hiện, bắt giữ 16 đối tượng TCTS, 1 đối tượng cướp giật tài sản, 76 đối tượng đánh bạc, 60 đối tượng ma túy, 3 đối tượng vận chuyển, buôn bán hàng hóa nhập lậu…

Chủ động phòng ngừa từ xa

Theo Thượng tá Bồ Văn Cúc, Trưởng CA huyện Phú Giáo, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn nên người dân bị mất việc làm nhiều. Để có tiền tiêu xài, một số người đã đi trộm tài sản. Mặt khác, ý thức tự bảo vệ tài sản của một số người dân chưa cao, đã tạo điều kiện cho kẻ gian ra tay.

Để phòng, chống tội phạm TCTS vào những tháng cuối năm, lãnh đạo CA huyện Phú Giáo đã chỉ đạo CA các xã, thị trấn chú trọng công tác tham mưu thực hiện các biện pháp phòng ngừa đối với loại tội phạm này tại địa bàn nông thôn. Đồng thời, CA huyện tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương đề ra các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng đời sống nhân dân, góp phần làm giảm tỷ lệ thất nghiệp trên địa bàn; tạo công ăn việc làm cho đối tượng đã chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương, giúp đỡ họ nhanh chóng ổn định cuộc sống, sớm tái hòa nhập cộng đồng.

CA huyện tiếp tục phối hợp với lực lượng liên quan tăng cường công tác tuần tra, thường xuyên thay đổi phương pháp và thời gian tuần tra. Trong đó, tập trung vào các khung giờ dễ phát sinh tội phạm hoạt động lưu động. Khi phát hiện có đối tượng nghi vấn, CA địa phương sẽ tiến hành gọi hỏi, răn đe; đồng thời phân công cán bộ, chiến sĩ theo dõi nhằm kịp thời phát hiện, xử lý những vấn đề mới phát sinh.

Trong công tác phòng ngừa xã hội, CA huyện tăng cường phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; phát huy hiệu quả các mô hình tự quản về an ninh trật tự trong nhân dân theo phương châm “tự phòng, tự quản và tự bảo vệ”. Chú trọng đổi mới, đa dạng các hình thức tuyên truyền về phòng, chống tội phạm nói chung và TCTS nói riêng trên loa đài, mạng xã hội, phương tiện thông tin đại chúng.

Làm gì để bảo vệ tài sản?

Theo CA huyện Phú Giáo, ngoài vai trò của cơ quan CA thì nhân dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác trong vấn đề bảo vệ, bảo quản tài sản, như: Gia cố cửa, sử dụng khóa có chức năng chống trộm. Trước khi đi ngủ, người dân cần kiểm tra cửa sổ, các cửa trên tầng, tum, ban công, sân thượng. Khi vắng nhà qua đêm hoặc vắng nhiều ngày, người dân nên nhờ người trông coi; làm tường rào ngăn chặn việc leo trèo từ cây xanh, trụ điện để đột nhập vào trong nhà; trang bị camera giám sát hoặc chuông báo động chống trộm để quan sát từ xa…

Người dân nên quan tâm xây dựng mối quan hệ gắn bó với xóm giềng, phải biết số điện thoại của nhau để hỗ trợ khi cần thiết. Khi phát hiện kẻ trộm vào nhà phải bình tĩnh xử lý, bảo đảm an toàn cho người già, trẻ nhỏ; điện báo cho lực lượng chức năng, hàng xóm, người thân hỗ trợ khi đã đủ điều kiện an toàn; không lập tức hô hoán, truy bắt đối tượng, vì có thể dẫn đến những tình huống nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng.

 

NGUYỄN HẬU - LÝ HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên