Phong trào hiến máu tình nguyện tiếp tục lan tỏa sâu rộng

Cập nhật: 07-04-2023 | 08:26:24

Thi gian qua, phong trào hiến máu tình nguyn (HMTN) trên đa bàn tnh ngày càng phát trin. S ngưi tham gia hiến máu, s lưng máu tiếp nhn tăng qua tng năm đã cho thy nhiu ngưi rt quan tâm đến vic HMTN bi tinh thn nhân đo và ý nghĩa nhân văn sâu sc ca phong trào này.

 Nhiều người tham gia HMTN tại ngày hội HMTN do Hội CTĐ TP.Thủ Dầu Một mới tổ chức vào ngày 6-4

 Hiến giọt máu đào...

Điều mà ai cũng có thể thấy được khi đến các điểm hiến máu trong thời gian gần đây đó là có sự tham gia của rất nhiều đối tượng, từ cán bộ, công chức, viên chức, đến công nhân lao động và người dân. Giống như ý nghĩa của thông điệp “Mỗi giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại”, “Hiến giọt máu đào - Trao đời sự sống”…, họ đã tình nguyện tham gia, tình nguyện cho đi giọt máu hồng trong cơ thể mình với một mục đích chung đó là góp phần cứu chữa cho người bệnh đang cần máu điều trị, để người bệnh sớm bình phục sức khỏe.

Anh Dương Quang Toàn (phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một) là một điển hình tiêu biểu trong phong trào HMTN trên địa bàn tỉnh. Ngoài tham gia HMTN được 42 lần, anh còn tích cực vận động mọi người cùng tham gia HMTN để chia sẻ giọt máu của mình giúp người bệnh khi cần đến. Anh Toàn bày tỏ: “Mình không giàu có về vật chất, nhưng mình có thể cống hiến công sức và máu qua việc HMTN cũng như vận động mọi người cùng tham gia hiến máu. Mình thấy rất tự hào khi được góp một phần nhỏ vào hoạt động có ý nghĩa nhân văn cao cả này”.

Hưởng ứng Ngày toàn dân HMTN (7-4) năm nay, tại các địa phương trên địa bàn tỉnh đã và đang tổ chức nhiều đợt HMTN. Tại ngày hội HMTN do Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) TP.Thủ Dầu Một phối hợp với Trung tâm Truyền máu và Huyết học Bệnh viện Chợ Rẫy tổ chức hôm qua (6-4), có rất nhiều người đến đăng ký tham gia HMTN. Bên trong khu vực tiếp nhận máu, các giường kê để người hiến máu nằm đều đã kín chỗ. Khu vực đăng ký, các bàn khám sàng lọc sức khỏe cũng rất đông các tình nguyện viên đứng chờ đến lượt mình. Ai cũng thấy vui trong lòng khi nghĩ đến những điều tốt đẹp mang lại từ giọt máu mà mình đã tình nguyện cho đi.

Biết có đợt HMTN này, chị Phạm Thị Ngọc Phụng, công nhân Công ty Phú Tường Phát ở phường Thuận Giao, TP.Thuận An đã xin nghỉ phép để đến đây tham gia hiến máu. Chị Phụng chia sẻ: “Đây là lần HMTN thứ 4 của em rồi. Em thấy HMTN là việc làm rất ý nghĩa, có ích, giúp được người bệnh khó khăn cần máu nên đăng ký tham gia. Mỗi lần hiến máu, trong em lại có một cảm giác rất hạnh phúc vì nghĩ mình đã làm được một việc có ý nghĩa cho xã hội”.

Lan tỏa phong trào

Trao đổi với P.V, ông Đoàn Thành Danh, Phó Chủ tịch Hội CTĐ TP.Thủ Dầu Một, cho biết trong thời gian qua, phong trào HMTN trên địa bàn thành phố luôn đạt và vượt chỉ tiêu trên giao, số người tham gia hiến máu năm sau luôn cao hơn năm trước. Để phong trào ngày càng phát triển, thu hút nhiều người tham gia, theo ông Danh ngoài sự quan tâm lãnh đạo của Thành ủy, UBND và Ban Chỉ đạo vận động HMTN thành phố, các cấp Hội CTĐ trên địa bàn thành phố đã làm tốt công tác tuyên truyền, mạnh dạn đổi mới các phương thức vận động.

“Cùng với việc thường xuyên tuyên truyền trên loa đài các phường, treo băng rôn, áp phích…, hội còn thành lập các tổ, câu lạc bộ tuyên truyền, trực tiếp đến các khu dân cư, khu nhà trọ để tuyên truyền, vận động. Hội CTĐ thành phố còn phối hợp với Liên đoàn Lao động, các trường đại học, cao đẳng, các công ty, xí nghiệp trên địa bàn để tuyên truyền vận động thêm. Từ đó, hoạt động HMTN đã thu hút ngày càng nhiều cán bộ, hội viên, học sinh, sinh viên, công nhân lao động tham gia”, ông Danh nói.

Không riêng gì TP.Thủ Dầu Một, tại các địa phương khác, phong trào HMTN đều phát triển, lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng. Bà Nguyễn Thị Lệ Trinh, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh, cho biết HMTN là hành động nhân văn, nghĩa cử cao đẹp giữa con người với con người. Nghĩa cử cao đẹp ấy đã và đang trở thành phong trào, ngày càng có sức lan tỏa mạnh mẽ, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân trong tỉnh tham gia. Sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân đã góp phần bảo đảm nguồn máu phục vụ cấp cứu và điều trị, kết quả công tác tiếp nhận máu của tỉnh luôn đạt và vượt chỉ tiêu. Năm 2022, toàn tỉnh đã tiếp nhận 22.822 đơn vị máu, đạt 125% chỉ tiêu được giao.

Việc hiến đi một lượng máu khá nhỏ không gây nguy hại đến sức khỏe của người hiến, nhưng sẽ mang lại hy vọng rất lớn cho những người đang nằm trên giường bệnh cần máu để điều trị. Vì thế, ý nghĩa nhân văn cao đẹp của phong trào HMTN cần tiếp tục được nhân rộng trong cộng đồng để phong trào này ngày càng được lan tỏa, mang lại hy vọng cho nhiều người hơn. “Phong trào HMTN trên địa bàn tỉnh đã trở thành một hoạt động xã hội mang tính nhân văn sâu sắc, có sức lan tỏa lớn, được đông đảo người dân tích cực tham gia. Từ những giọt máu do những tình nguyện viên hiến tặng đã góp phần chung tay sẻ chia, mang đến niềm vui, hy vọng đến với nhiều bệnh nhân đang cần máu điều trị”, bà Trinh chia sẻ.

 THEO SỐ LIỆU TỔNG HỢP CỦA HỘI CTĐ TỈNH, TRONG QUÝ I-2023, TOÀN TỈNH ĐÃ TỔ CHỨC 16 ĐỢT HMTN. QUA ĐÓ, TỈNH ĐÃ TIẾP NHẬN ĐƯỢC 5.556 ĐƠN VỊ MÁU, GÓP PHẦN TÍCH CỰC VÀO CÔNG TÁC CẤP CỨU, ĐIỀU TRỊ CHO NHỮNG BỆNH NHÂN CẦN MÁU TẠI CÁC CƠ SỞ Y TẾ.

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên