Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ngày càng phát triển đều khắp

Cập nhật: 30-12-2021 | 10:24:40

“Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) là một phong trào lớn, được triển khai trên địa bàn tỉnh hơn 20 năm qua và đã mang lại những hiệu quả hết sức thiết thực. Cùng với thời gian, phong trào này không chỉ phát triển về chiều rộng mà chất lượng cũng ngày càng được nâng cao.

Quan tâm chỉ đạo thực hiện

Xuất phát từ thực tiễn và yêu cầu nhiệm vụ phát triển của tỉnh trong tình hình mới, thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền trong tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH gắn với quán triệt tổ chức thực hiện các quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước về văn hóa được xác định trong các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng. Trong quá trình triển khai thực hiện, phong trào này luôn gắn với các cuộc vận động thi đua yêu nước khác, lồng ghép thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, nhiệm vụ chính trị trong phong trào.

Phong trào TDĐKXDĐSVH đã thu hút các tầng lớp nhân dân tham gia, cùng thi đua xây dựng gia đình văn hóa. Trong ảnh: Các gia đình ở TP.Thủ Dầu Một dự thi tại Liên hoan Gia đình văn hóa - thể thao tiêu biểu do thành phố tổ chức

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Phó Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin TP.Dĩ An, cho biết phong trào TDĐKXDĐSVH có ý nghĩa rất lớn, tác động trực tiếp đến sự phát triển của địa phương, vì thế trong quá trình triển khai thực hiện, Ban Chỉ đạo (BCĐ) phong trào của thành phố tập trung chỉ đạo về mặt chất lượng phong trào, kiên quyết khắc phục tình trạng hình thức, chạy theo thành tích. Kết quả công tác bình xét, công nhận các danh hiệu thi đua trong thời gian qua đã phản ánh đúng chất lượng thực tế và theo sát quy chế của tỉnh ban hành. Công tác tổ chức đăng ký danh hiệu gia đình văn hóa, khu nhà trọ văn hóa, khu phố văn hóa, phường đạt chuẩn văn minh đô thị… được thực hiện ngay từ đầu năm, phúc tra vào cuối năm, tổng kết rút kinh nghiệm những mặt làm được và chưa được để có kế hoạch khen thưởng, động viên các tập thể, cá nhân có thành tích tốt trong phong trào. Từ định hướng này, chất lượng phong trào đã được nâng cao; đồng thời khuyến khích, động viên tinh thần các tập thể, cá nhân thực hiện tốt hơn trong những năm tiếp theo.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Đảm, Phó Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin TP.Thuận An, cho hay hàng năm BCĐ thành phố đều xây dựng kế hoạch triển khai các nội dung hoạt động đến các xã, phường nhằm cụ thể hóa thành các phong trào tại địa phương. Ông Đảm cho biết: “Các nội dung của phong trào đã được đông đảo người dân quan tâm, tham gia thực hiện và đã có sự chuyển biến rõ nét. Việc xây dựng nếp sống văn hóa trong cá nhân, gia đình và cộng đồng dân cư có nhiều chuyển biến tích cực. Người dân nhiệt tình tham gia xây dựng các danh hiệu văn hóa, nông thôn mới, thực hiện nếp sống văn minh”.

Nâng cao chất lượng các phong trào

Quán triệt các quan điểm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, thời gian qua, phong trào TDĐKXDĐSVH trên địa bàn tỉnh đã được cả hệ thống chính trị tham gia thực hiện; các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và đoàn thể các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên. Với nhiều biện pháp, giải pháp thiết thực trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện ở địa phương, phong trào từng bước đi vào chiều sâu, chất lượng ngày càng được nâng lên và phát triển tại các địa bàn cơ sở, gắn kết chặt chẽ với các phong trào thi đua khác. Có thể thấy, hiệu quả lớn nhất đó là phong trào đã được các tầng lớp nhân dân đồng tình hưởng ứng, từ đó tạo sự chuyển biến tích cực và mang lại những kết quả tốt, góp phần quan trọng vào sự ổn định và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Theo đánh giá của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, sau 20 năm triển khai thực hiện, chất lượng phong trào TDĐKXDĐSVH trên địa bàn tỉnh đã từng bước nâng cao. Điều đó đã thể hiện rõ nét qua kết quả tỷ lệ các danh hiệu văn hóa đạt được trong 20 năm qua (từ năm 2000-2020). Cụ thể, tỷ lệ hộ đạt gia đình văn hóa/ số đăng ký tăng 15,41%; tỷ lệ khu phố, ấp đạt văn hóa tăng 43,54%. Giai đoạn 2011-2019, tỷ lệ khu nhà trọ văn hóa tăng 29,69% so với đăng ký, tăng 42,43% so với tổng số; tỷ lệ cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa tăng 6,56%. Giai đoạn 2014-2019, tỷ lệ xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới tăng 40,94%. Giai đoạn 2014-2019, tỷ lệ phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị tăng 48,58%.

Cùng với các danh hiệu văn hóa trên, phong trào TDĐKXDĐSVH còn góp phần xây dựng, phát hiện và đã biểu dương khen thưởng những việc làm tốt của các cá nhân, tập thể. Trên địa bàn tỉnh xuất hiện ngày càng nhiều điển hình tiêu biểu xuất sắc trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa xã hội, quốc phòng an ninh. Các nội dung khác của phong trào, như: Thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội; bảo tồn và phát huy di sản văn hóa trong đời sống cộng đồng; bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ môi trường; phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo… được triển khai trong thời gian qua cũng đã mang lại những kết quả hết sức tích cực.

Đánh giá về kết quả đạt được qua 20 năm triển khai thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH, ông Nguyễn Khoa Hải, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phong trào TDĐKXDĐSVH tỉnh, cho biết trong thời gian qua, phong trào đạt được những kết quả tích cực. Các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về phong trào các cấp được ban hành kịp thời, triển khai đồng bộ đã tạo ra sự thống nhất cơ bản về nhận thức, lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai và thực hiện phong trào.

Những kết quả đạt được từ phong trào đã góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, giữ gìn và phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, xây dựng nếp sống văn minh, kỷ cương xã hội, ý thức chấp hành pháp luật, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân, ổn định chính trị, giữ vững an ninh, trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Việc tổ chức bình xét, công nhận các danh hiệu phong trào kết quả năm sau luôn cao hơn năm trước. Phong trào phát triển đều khắp, chuyển biến tích cực theo hướng nâng cao chất lượng, dần đi vào thực chất.

Các danh hiệu văn hóa ước thực hiện năm 2021: Toàn tỉnh có 332/336 khu phố đăng ký đạt danh hiệu văn hóa (98,81%); 245/249 ấp đạt ấp văn hóa (98,39%); 32/50 phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị (64%); 34/41 xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới (82,93%); 16.748/22.667 khu nhà trọ văn hóa (73,89%); 919/935 cơ quan, đơn vị đạt tiêu chuẩn danh hiệu “Cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa” (98,29%) và 480/2.290 doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn “Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa” (20,96%).

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết
Tags
MTTQ

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên