Phú Giáo: Phát huy thế mạnh thể thao dân tộc

Cập nhật: 02-04-2014 | 00:00:00

  Đẩy gậy, môn thể thao được ĐBDTTS tại Phú Giáo ưa thích và tập luyện Ảnh: T.TÂM

ĐBDTTS trên địa bàn huyện Phú Giáo sinh sống rải rác các xã, thị trấn nên mỗi địa phương đều có đội TT với các môn: Kéo co, đẩy gậy, bi sắt. Những năm qua, chủ trương xây dựng xã văn hóa là điều kiện để các địa phương hình thành các đội TT, tiếp đó là việc phục dựng các lễ hội làm “hồi sinh” các môn TT dân tộc. Nhiều môn TT đã trở thành món ăn “tinh thần” không thể thiếu của người dân. Trong kế hoạch tổ chức các giải TT hàng năm, huyện cũng đã đưa các môn TT dân tộc vào hệ thống thi đấu. Từ đó, giúp huyện phát hiện, bồi dưỡng lực lượng VĐV dồi dào cho tỉnh, sẵn sàng tham dự Liên hoan Văn nghệ - TT ĐBDTTS trong và ngoài tỉnh. Nhiều nội dung thi đấu đã gặt hái được các thứ hạng cao, mang vinh dự về cho các VĐV và địa phương.

Bên cạnh đó, nhiều xã, thị trấn hình thành và duy trì các câu lạc bộ giúp người dân rèn luyện sức khỏe như xã An Bình và Tam Lập hình thành CLB bi sắt, kéo co, đẩy gậy. Mỗi chiều thứ ba, năm, bảy, thanh niên, phụ nữ trong xã thường ra tập luyện. Từ những sân chơi bổ ích, khoảng cách giữa người Kinh và người đồng bào gần lại. Họ đến tập luyện TT, trao đổi kinh nghiệm trong làm ăn kinh tế, cuộc sống thường nhật. Anh La Văn Tài, xã Tam Lập, cho biết: “Tôi thích bi sắt bởi nó dễ chơi, không cần đầu tư nhiều mà vẫn đem lại sự vui vẻ. Từ khi thường xuyên tập luyện bi sắt, tôi thấy tinh thần thoải mái, sức khỏe tốt”.

Tuy nhiên, hoạt động TT ở cơ sở và nhất là các môn TT dân tộc cần phải được quan tâm hơn nữa, cần có chiến lược đầu tư cụ thể hơn để phong trào phát triển. Anh Nguyễn Văn Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa thông tin - TT huyện Phú Giáo, cho biết để các môn TT dân tộc thực sự phát huy tác dụng, tạo sân chơi cho nhân dân, huyện đã khuyến khích các xã có kế hoạch đưa các môn TT dân tộc vào hệ thống thi đấu tại các mùa giải. Đặc biệt, ngành giáo dục nếu nghiên cứu, lựa chọn đưa môn TT dân tộc phù hợp vào chương trình môn giáo dục thể chất trong trường học thì chắc chắn việc phát huy các môn TT dân tộc sẽ còn hữu ích hơn nữa trong phát triển TT quần chúng; đồng thời giữ gìn và phát huy được bản sắc dân tộc, thiết thực thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”.

 TỐ TÂM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên