Phụ nữ Paris được phép mặc quần dài sau 2 thế kỷ

Cập nhật: 05-02-2013 | 00:00:00

Trước khi có quy định mới, cảnh sát có thể bắt giam 1 phụ nữ nếu người này mặc quần dài ở thủ đô nước Pháp.

Lệnh cấm phụ nữ Pháp ở Paris mặc quần dài đã có từ năm 1800. Theo đó, nếu không xin phép cảnh sát trước thì người vi phạm sẽ bị tống giam. Lệnh cấm được nới lỏng vào năm 1909, cho phép phái đẹp được mặc đồ 2 ống khi cưỡi ngựa hoặc đi xe đạp.

  Nữ bộ trưởng nữ quyền Pháp Hôm 31-1 vừa rồi, Bộ trưởng Nữ quyền Pháp Vallaud-Belkacem đã ra quyết định bãi bỏ lệnh cấm này. Quyết định của bà có đoạn: “Quy định cấm mặc quần dài không phù hợp với các nguyên tắc bình đẳng giữa nam và nữ được viết trong Hiến pháp, trong các cam kết với châu Âu của nước Pháp.”

Bà Bộ trưởng cho rằng, lệnh cấm này đã hoàn toàn không còn hiệu lực ngay cả khi chưa chính thức được dỡ bỏ, và khẳng định, mục đích đầu tiên của lệnh cấm là hạn chế cơ hội của phự nữ tiếp cận công việc văn phòng hoặc ngành nghề đặc trưng của nam giới.

Thời Cách mạng Pháp, phụ nữ Paris từng yêu cầu quyền được mặc quần dài khi các nhà cách mạng thuộc giới công nhân mặc quần dài thay vì quần ống túm mà giai cấp tư sản ưa thích.

Tháng 7-2012, Thượng nghị sĩ Pháp Alain Houpert đã yêu cầu bà Vallaud-Belkacem hủy bỏ lệnh cấm trên vì nó "có thể gây tổn thương sự nhạy cảm hiện đại" của người Pháp.

Trước đó, hồi tháng 5-2012, bà Cecile Duflot, một bộ trưởng Nhà ở của đảng Xanh, bị chỉ trích vì mặc quần jeans tới phiên họp nội các đầu tiên của Tổng thống Francois Hollance.

Ngoài ra, một số phụ nữ Pháp cũng được cho là phá bỏ các nghi thức nghị viện khi quyết định mặc quần bò trong một số phiên thảo luận mở rộng vào cuối tuần.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=280
Quay lên trên