Phương án thi nào hợp lý?

Cập nhật: 13-01-2014 | 00:00:00

Từ khi Bộ GD-ĐT công bố phương án thi tốt nghiệp THPT đã nhận được sự quan tâm của những người trong cuộc. Đồng tình hay không đồng tình với chủ trương này? Để khách quan, chúng tôi đã tham khảo ý kiến của những người quản lý và HS lớp 12 xung quanh chủ trương này.

* Ông Dương Thế Phương, Giám đốc Sở GD-ĐT: Trước mắt nên giữ phương án thi như trước đây

Bậc học phổ thông là nền tảng quan trọng để HS học tiếp bậc đại học. Hiện nay chương trình giáo dục tuy có nặng đối với HS nhưng không thừa. Và quan điểm của tôi là học môn nào phải thi môn đó. Việc chọn thi tốt nghiệp vài môn không đánh giá HS một cách toàn diện, vô tình xem nhẹ đào tạo HS phát triển đầy đủ: đức - trí - thể - mỹ, mà quan điểm này xuyên suốt trong nghị quyết của Đảng về đào tạo con người Việt Nam trong thời kỳ đổi mới.

Hiện nay, HS học 11 - 12 môn, nếu chỉ thi 4 môn thì tâm lý của giáo viên ít nhiều bị ảnh hưởng, HS xem trọng môn này, lơ là môn học khác. Tôi nghĩ, từ nay đến năm 2015 vẫn giữ phương án thi như trước đây, sau năm 2015 mới tính đến phương án mới. Theo tôi, nên chọn thi 3 môn bắt buộc là toán, văn, ngoại ngữ là hợp lý; đối với các môn: sử, địa, lý, hóa, sinh, giáo dục công dân có một đề thi chung khoảng 20 - 30 câu; môn thể dục, giáo dục quốc phòng được chọn là môn nhiệm ý để cộng thêm điểm cho HS.

* Ông Nguyễn Văn Cứu, Hiệu trưởng trường THPT Võ Minh Đức (TP.TDM): Đồng tình với phương án thi mới

Nhà trường đồng tình với phương án chọn 4 môn thi tốt nghiệp và thi môn ngoại ngữ để được cộng điểm khuyến khích vào điểm xét tốt nghiệp. Vì như vậy sẽ giảm được áp lực cho HS, giảm bớt kinh phí tổ chức thi tốt nghiệp. Việc chọn môn thi giúp HS có cơ hội đầu tư sâu hơn vào môn mình chọn, làm nền tảng để thi đại học. Nếu bộ đưa ra chủ trương này sớm để HS có sự chuẩn bị từ đầu năm học thì sẽ hay hơn. Chủ trương miễn thi tốt nghiệp đối với 20% HS giỏi cũng hay, nhưng phải có tiêu chuẩn rõ ràng.

* Cô Lê Thuận Tùng, giáo viên tiếng Anh trường THPT chuyên Hùng Vương: nên chọn ngoại ngữ là môn thi bắt buộc

Tiếng Anh là môn học quan trọng, nếu kiến thức các em ở bậc phổ thông vững thì sẽ thuận lợi khi học đại học, vì hiện nay nhiều trường đại học giảng dạy bằng chương trình tiếng Anh. HS Việt Nam có xu hướng đi du học nhiều thì tiếng Anh lại càng cần thiết. Nếu tiếng Anh không phải là môn thi bắt buộc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT thì chắc chắn HS sẽ bỏ lơ môn này.

Hiện ngành có đề án nâng cao chất lượng dạy ngoại ngữ trong trường phổ thông, nếu môn này không thi tốt nghiệp thì việc thực hiện đề án sẽ ngày càng khó khăn. Một nghịch lý khác, theo đề án đến năm 2020 giáo viên dạy tiếng Anh ở các trường THCS, THPT phải đạt trình độ chuẩn châu Âu, trong khi đó HS không chịu học thì quả là bất cập.

* Nguyễn Uyên Anh, HS trường THPT Dĩ An (TX.Dĩ An): Băn khoăn với 2 môn tự chọn

Dự thảo phương án thi tốt nghiệp THPT mà bộ đưa ra được đa số HS đồng tình, thi ít môn sẽ giảm bớt căng thẳng cho HS. Tuy nhiên, nếu thi 6 môn thì các bạn cố gắng học hơn. Thi 4 môn, trong đó có 2 môn tự chọn thì một số bạn băn khoăn không biết chọn môn nào để thi. Nếu như bộ có chủ trương này sớm hơn thì sẽ thuận lợi cho HS trong việc chọn môn thi.

Môn tiếng Anh không được chọn là môn thi bắt buộc thì những bạn học chuyên Anh sẽ bị thiệt thòi. Riêng bản thân em đã đầu tư môn này ngay từ đầu, nay có phần hụt hẫng khi được biết đây chỉ là môn thi nhiệm ý để cộng thêm điểm.

* Phạm Trần Nhật Huy, HS trường Trung tiểu học Đức Trí (TX.Thuận An): Môn tự chọn giúp HS đào sâu kiến thức

Em rất đồng tình với phương án thi tốt nghiệp 4 môn, trong đó 2 môn bắt buộc và 2 môn tự chọn. Vì như vậy HS sẽ phát huy được sở trường, năng khiếu học tập. Em chọn khối C để thi đại học và tất nhiên 2 môn tự chọn trong kỳ thi tốt nghiệp của em là sử, địa. Khi đã đầu tư cho môn học mình chọn thì em có điều kiện đào sâu kiến thức những môn mình yêu thích, kết quả thi tốt nghiệp, đại học sẽ khả quan hơn.

Dù học thiên về khối C nhưng em vẫn đầu tư cho môn tiếng Anh, bởi đây là ngoại ngữ không thể thiếu đối với giới trẻ ngày nay. Tuy đây không phải là môn thi bắt buộc, nhưng là cơ hội để HS được cộng thêm điểm trong kỳ thi tốt nghiệp THPT.

H.THÁI - N.THANH (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X