Quản lý chặt chẽ hoạt động quảng cáo thuốc

Cập nhật: 12-08-2024 | 16:21:40

Tiếp tục chương trình phiên họp chuyên đề pháp luật, sáng 12-8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược.


Phiên họp chuyên đề pháp luật tháng 8/2024 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Trình bày Báo cáo một số vấn đề lớn trong tiếp thu, giải trình và chỉnh lý dự thảo Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh cho biết: Về kinh doanh thuốc, nguyên liệu làm thuốc theo phương thức thương mại điện tử, dự thảo Luật đã được chỉnh lý theo hướng quy định cụ thể loại thuốc được bán lẻ và các loại thuốc được bán buôn theo phương thức thương mại điện tử; quy định trách nhiệm bảo mật thông tin của người mua và giao Bộ trưởng Bộ Y tế quy định việc tư vấn, hướng dẫn sử dụng thuốc và tổ chức việc giao thuốc đến người mua.

Về quản lý giá thuốc, dự thảo Luật quy định về công bố giá bán buôn thuốc dự kiến thay cho thủ tục kê khai giá bán buôn thuốc, để tránh nhầm lẫn với biện pháp kê khai giá trong Luật Giá. Theo đó, dự thảo Luật đã bổ sung giải thích từ ngữ “giá bán buôn thuốc dự kiến”, “công bố giá bán buôn thuốc dự kiến”, “công bố lại giá bán buôn thuốc dự kiến”, “mặt hàng thuốc tương tự”, xác định rõ chủ thể thực hiện thủ tục, cơ quan tiếp nhận thủ tục; biện pháp khi phát hiện công bố giá cao bất hợp lý. Dự thảo Luật cũng đã quy định cụ thể hơn về biện pháp quản lý giá; đồng thời quy định trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước, cơ sở kinh doanh dược liên quan tới thực hiện các biện pháp quản lý giá thuốc.

Về quản lý oxy y tế, bà Nguyễn Thúy Anh nêu rõ: Tại Báo cáo thẩm tra trình tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV, Ủy ban Xã hội đã đề nghị không điều chỉnh sản phẩm oxy y tế tại dự thảo Luật do không phù hợp với phạm vi điều chỉnh của Luật Dược. Trong khi đó, Bộ Y tế vẫn mong muốn đưa quy định về oxy tế vào dự thảo Luật này.

Thường trực Ủy ban Xã hội thấy rằng, trước đây oxy y tế được điều chỉnh trong các Nghị định về quản lý trang thiết bị y tế, song Nghị định số 98/2021/NĐ-CP và Nghị định số 07/2023/NĐ-CP sửa đổi Nghị định số 98/2021/NĐ-CP lại không quy định sản phẩm này. Tiếp tục nhất quán với ý kiến đã nêu tại báo cáo thẩm tra, Ủy ban Xã hội đề nghị Chính phủ sớm khắc phục khoảng trống pháp lý đối với sản phẩm này bằng cách ban hành hoặc trình ban hành theo thẩm quyền văn bản quy phạm pháp luật để quản lý oxy y tế và các sản phẩm khí khác dùng trong y tế.

Qua thảo luận, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội ghi nhận Ủy ban Xã hội đã chủ trì thẩm tra một cách tích cực, chủ động, khẩn trương, trách nhiệm để hoàn thiện dự án Luật.

Liên quan đến quy định về oxy y tế, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho rằng, đây là sản phẩm đặc biệt nên cần được quy định với quy phạm có tính nguyên tắc vì quyền lợi của người bệnh.

Theo Chủ tịch Quốc hội, có quy định pháp luật về khí y tế thì bảo hiểm y tế sẽ chi trả cho người bệnh khi sử dụng loại khí này. Do đó, trong khi chưa được điều chỉnh trong Luật, có thể xem xét cân nhắc đưa nội dung này vào Nghị quyết Kỳ họp Quốc hội hoặc Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Tuy nhiên, dù quy định trong văn bản luật, nghị quyết hay nghị định thì phải bao hàm các loại khí sử dụng trong y tế, trong khám, chữa bệnh, không nên chỉ đề cập đến oxy y tế. Trong trường hợp cần thiết, có thể đưa ra 2 phương án trình tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách sắp tới để đại biểu Quốc hội đánh giá, thảo luận, cho ý kiến thêm.

Đối với quản lý hoạt động quảng cáo thuốc, Chủ tịch Quốc hội lưu ý, hiện quảng cáo thuốc trên truyền thông rất nhiều nhưng thuốc liệu có bảo đảm chất lượng hay không; do đó, cần rõ trách nhiệm, chặt chẽ trong quy định.

Nêu rõ Bộ Chính trị đã có Quy định số 178-QĐ/TW về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác xây dựng pháp luật, Chủ tịch Quốc hội đề nghị phải rà soát lại trong dự thảo Luật có nhóm lợi ích nào không để điều chỉnh với tinh thần trách nhiệm rất cao. Đồng thời, cơ quan chủ trì soạn thảo là Bộ Y tế phải tiếp thu đầy đủ ý kiến của đại biểu Quốc hội; cơ quan thẩm tra phải có chính kiến rõ ràng, công tâm, khách quan, không bị bất cứ cá nhân nào, tổ chức nào tác động trong quá trình sửa đổi Luật.

Chủ tịch Quốc hội cũng nhấn mạnh 6 chữ “thận trọng, chính xác, đồng bộ”, vì quyền lợi hợp pháp của người dân và doanh nghiệp, cơ sở y tế, để Luật sửa đổi khi ban hành có “tuổi thọ” cao, góp phần chăm lo, chăm sóc sức khỏe người dân tốt hơn, chất lượng hơn; Chính phủ và các bộ, ngành liên quan ban hành nghị định, thông tư một cách đồng bộ để thực hiện Luật.

Kết luận nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh nhấn mạnh quy định liên quan đến giá thuốc nhằm tăng cường quản lý tốt hơn, song không được làm tăng gánh nặng cho cơ sở kinh doanh, bảo đảm đồng bộ hệ thống pháp luật, trong đó có Luật Giá.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=690
Quay lên trên