Quan tâm, chăm lo hiệu quả đời sống công nhân lao động

Cập nhật: 24-03-2022 | 08:09:10

Trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Bắc Tân Uyên đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở (CĐCS) đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đoàn viên, người lao động (NLĐ) nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, đơn vị cũng nỗ lực tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, NLĐ hiệu quả và thiết thực.

 Lãnh đạo Liên đoàn Lao động huyện Bắc Tân Uyên thăm và tặng quà tết cho CNLĐ

 Đồng hành cùng NLĐ

Sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, huyện Bắc Tân Uyên đã có hơn 90% CNLĐ quay lại làm việc. Nhiều doanh nghiệp (DN) tổ chức lì xì cho công nhân, tổ chức tiệc khởi công đầu năm và bốc thăm trúng thưởng. Mới đây, nhiều DN còn tổ chức họp mặt, tặng hoa, quà nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ (8-3) cho các nữ công đoàn viên. Những tín hiệu khả quan này cho thấy tình hình hoạt động của các CĐCS trên địa bàn huyện ngày càng hiệu quả.

Anh Lê Văn Hoan, công nhân ở trọ tại xã Đất Cuốc, xúc động cho hay nhờ LĐLĐ huyện quan tâm, hỗ trợ nên anh đã có điều kiện vui tết và chăm lo, điều trị cho con đang bị bệnh hiểm nghèo. Còn với chị Nguyễn Thị Liên, công nhân ở trọ tại xã Bình Mỹ thì thật sự biết ơn các cấp công đoàn đã quan tâm hỗ trợ chị trong thời gian chị điều trị Covid-19 tại khu cách ly tập trung. Sau khi khỏi bệnh, chị Liên còn được công đoàn công ty hỗ trợ 3 triệu đồng và hướng dẫn các thủ tục để được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội. Vì vậy, chị Liên đã không về quê mà ở lại Bình Dương đón tết và trở lại công ty làm việc sau tết…

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Hữu Phúc, Chủ tịch LĐLĐ huyện Bắc Tân Uyên, cho biết dịch bệnh Covid-19 đã tác động lớn đến sản xuất, kinh doanh của nhiều DN, vì thế NLĐ cũng gặp nhiều khó khăn. Với vai trò là cầu nối giữa DN và NLĐ, LĐLĐ huyện Bắc Tân Uyên đã triển khai nhiều giải pháp cùng chung tay, đồng hành với NLĐ từng bước khắc phục khó khăn do dịch bệnh gây ra.

Bên cạnh việc tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, các hình thức cổ động trực quan về công tác phòng, chống dịch bệnh, LĐLĐ huyện Bắc Tân Uyên đã trực tiếp đi kiểm tra và nắm bắt tình hình một số DN về thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, chăm lo các chế độ, chính sách cho NLĐ trong các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn. Nhằm giúp các CĐCS triển khai thực hiện tốt một số nội dung về chi hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, LĐLĐ huyện đã tổ chức hội nghị tập huấn công tác tài chính và ban hành công văn hướng dẫn và đề nghị các CĐCS nghiên cứu các hướng dẫn của LĐLĐ tỉnh về việc triển khai thực hiện các quyết định của Tổng LĐLĐ Việt Nam.

LĐLĐ huyện đã vận động được 11.000 CNLĐ không về quê, ở lại đón tết. LĐLĐ huyện và các CĐCS đã thăm hỏi và tặng quà cho 11.000 CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, với tổng trị giá hơn 3,8 tỷ đồng (bao gồm tiền mặt và quà là các nhu yếu phẩm). Ngoài ra, LĐLĐ huyện cũng đã vận động trao tặng 1.190 phần quà, mỗi phần trị giá 500.000 đồng cho CNLĐ xa quê có hoàn cảnh khó khăn, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, hơn 60 Ban Chấp hành CĐCS trực thuộc đã trích ngân sách công đoàn tặng quà tết cho công đoàn viên...

Giúp CNLĐ vượt khó

Hiểu được những khó khăn của đoàn viên và NLĐ do tác động của dịch bệnh Covid-19, LĐLĐ huyện Bắc Tân Uyên đã đẩy mạnh thực hiện kiểm tra, giám sát và chỉ đạo CĐCS chủ động giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về chế độ tiền lương, tiền thưởng trong dịp tết. Bên cạnh đó, LĐLĐ huyện còn theo dõi, nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh của các DN có tổ chức công đoàn và hoạt động công đoàn để kịp thời báo cáo cấp ủy và LĐLĐ tỉnh.

Nhằm bảo đảm an toàn sức khỏe cho đoàn viên và NLĐ, LĐLĐ huyện Bắc Tân Uyên tiếp tục phối hợp cùng các ngành chức năng của huyện tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và tầm quan trọng của việc tiêm mũi 3 vắc xin ngừa Covid-19 đến đoàn viên công đoàn, CNLĐ trên địa bàn huyện.

Ngoài ra, LĐLĐ huyện sẽ tăng cường làm việc với các DN đủ điều kiện để tuyên truyền, vận động phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS khối ngoài quốc doanh năm 2022. Qua đó, đơn vị đẩy mạnh công tác phát động các phong trào thi đua, như: “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Người tốt việc tốt”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”… và các hoạt động văn hóa, thể thao và vận động các CĐCS tích cực tham gia. Song song đó, đơn vị cũng sẽ xây dựng kế hoạch phối hợp Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện tổchức hội nghịhọc tập, quán triệt Nghị quyết Trung ương 4 khóa XIII gắn với chuyên đề học tập vàlàm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2022 cho Ban Chấp hành các CĐCS vào đầu tháng 4-2022.

Ông Trần Hữu Phúc cho biết thêm, sự quan tâm của các cấp công đoàn huyện và người sử dụng lao động đã góp phần giúp NLĐ yên tâm, cải thiện đời sống, vui tết cùng gia đình, trở lại lao động sản xuất theo đúng chương trình, kế hoạch của đơn vị, DN nơi công tác. LĐLĐ huyện sẽ triển khai thực hiện có hiệu quả việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động nhằm chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng hơn nữa cho NLĐ, đoàn viên công đoàn trên địa bàn; đồng thời tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy xây dựng kế hoạch và tổ chức hội nghị gặp gỡ giữa lãnh đạo huyện với chủ DN, cán bộ công đoàn, CNLĐ và đảng viên trong DN ngoài khu vực Nhà nước đểthực hiện kế hoạch phát triển đảng viên trong CNLĐ giai đoạn 2021-2025.

 Trong tháng 3-2022, LĐLĐ huyện Bắc Tân Uyên đã thành lập 2 CĐCS với hơn 100 đoàn viên, phát triển mới ở các CĐCS đã có tổ chức công đoàn là 155 đon viên. Hiện, tng số CĐCS trực thuộc của đơn vị l141, với tng số đoàn viên công đoàn là 12.587/13.407 CNLĐ. Ngoài ra, đơn vị còn thnh lập được 3 Ban nữ công ở 3 CĐCS ngoi quốc doanh.

 MINH HIẾU - VĂN DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên