Theo Thông tư số 41/2013/ TT-BTNMT ngày 2-12-2013 của Bộ Tài nguyên và Môi trường, tiêu chí nhãn sinh thái cho sản phẩm thân thiện với môi trường (Nhãn xanh Việt Nam) tương ứng cho từng nhóm sản phẩm do Bộ Tài nguyên và Môi trường công bố và bao gồm 2 nội dung chính, đó là: Tuân thủ pháp luật về bảo vệ môi trường và lao động của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh; tác động của toàn bộ vòng đời sản phẩm từ quá trình khai thác nguyên liệu, sản xuất, phân phối, sử dụng và sau khi thải bỏ gây hại ít hơn cho môi trường so với sản phẩm cùng loại. Thông tư cũng nêu rõ, việc gắn Nhãn xanh Việt Nam là hoạt động tự nguyện, không thuộc phạm vi điều chỉnh của pháp luật về ghi nhãn hàng hóa. Doanh nghiệp muốn gắn Nhãn xanh Việt Nam gửi hồ sơ đăng ký chứng nhận Nhãn xanh Việt Nam tới Tổng cục Môi trường. Trường hợp đạt yêu cầu, Tổng cục Môi trường có trách nhiệm công bố Quyết định chứng nhận Nhãn xanh Việt Nam cho sản phẩm được chứng nhận trên Tạp chí Môi trường, trên các tài liệu tuyên truyền quảng bá Nhãn xanh Việt Nam và trang thông tin điện tử của Tổng cục Môi trường. Hồ sơ đăng ký chứng nhận Nhãn xanh Việt Nam bao gồm: 1 đơn đề nghị chứng nhận Nhãn xanh Việt Nam; 1 bản chính báo cáo hoạt động bảo vệ môi trường của doanh nghiệp hoặc 1 bản sao có chứng thực giấy chứng nhận phù hợp tiêu chuẩn quốc gia ISO 14001 còn hiệu lực; 1 bản chính báo cáo đánh giá sản phẩm đáp ứng tiêu chí Nhãn xanh Việt Nam kèm theo kết quả thử nghiệm do tổ chức thử nghiệm cấp có thời hạn không quá 6 tháng; 1 bản sao y bản chính giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu bản vẽ và 1 bản chụp hoặc vẽ kiểu dáng công nghiệp của sản phẩm có kích cỡ bằng 21x29cm... Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15-1-2014.
M.H