Quyết tâm và kiên định triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh

Cập nhật: 16-08-2021 | 09:12:09

Trong đợt dịch bệnh Covid-19 thứ 4 này, dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhưng Đảng bộ, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và người dân Bình Dương vẫn đang nỗ lực hết sức để cùng nhau vượt qua đại dịch. Trong hơn 2 tháng qua, tinh thần quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt ứng phó từng tình huống dịch bệnh của tỉnh là yếu tố quan trọng góp phần làm cho tình hình dịch bệnh đang dần được kiểm soát.

Thực hiện chủ trương nhất quán

Đứng trước tình hình dịch bệnh có nhiều diễn biến căng thẳng, phức tạp, tỉnh đã chủ động họp bàn lên phương án thành lập, kiện toàn nhân sự và tổ chức hoạt động có hiệu quả Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 (BCĐ) các cấp và luôn quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc” của Chính phủ. Cùng với việc thành lập BCĐ các cấp phân theo quản lý hành chính, tỉnh cũng đề nghị các sở, ban, ngành và các tổ chức, doanh nghiệp thành lập, kiện toàn nhân sự và đưa vào hoạt động có hiệu quả BCĐ của cơ quan, đơn vị, tổ chức mình. Để bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh (PCDB) được tổ chức hiệu quả, tỉnh đã giao các đầu mối liên hệ theo ngành dọc và cấp hành chính địa phương tổ chức họp bàn, kết luận công tác PCDB định kỳ. Thông qua các cuộc họp bàn, những kinh nghiệm hay về phương pháp PCDB hiệu quả từ cấp cơ sở sẽ được chia sẻ rộng rãi.

Lãnh đạo tỉnh, huyện Dầu Tiếng cắt băng khánh thành khu thu dung điều trị bệnh nhân Covid-19 Bệnh viện dã chiến Ngô Quyền tại huyện Dầu Tiếng, sáng ngày 15-8. Ảnh: ĐÌNH THẮNG

Cùng với việc thành lập và đưa vào hoạt động có hiệu quả BCĐ các cấp, tỉnh cũng chủ động phân công nhiệm vụ công tác cho các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực UBND tỉnh theo hướng phân chia rõ các nhóm nhiệm vụ và địa bàn phụ trách trong công tác PCDB để triển khai các nhiệm vụ PCDB nhất quán, nhịp nhàng và đồng bộ. Các đồng chí là Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy cũng được phân công phụ trách địa bàn theo từng huyện, thị, thành phố. Theo đó, các đồng chí này được giao nhiệm vụ thường xuyên tham dự các nội dung làm việc, họp bàn của các địa phương để nắm sâu sát tình hình PCDB ở cơ sở, từ đó phản ánh, báo cáo với tỉnh để có phương án điều chỉnh, chi viện cần thiết.

Trên tinh thần sát cánh, đồng hành với doanh nghiệp và người dân, thời gian qua, tỉnh cũng thành lập và đưa vào hoạt động có hiệu quả các tổ công tác đặt biệt hỗ trợ lực lượng chức năng kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp, người dân như: Tổng đài 1022, lực lượng phản ứng nhanh các cấp, Trung tâm thông tin tác chiến PCDB Covid-19 các cấp, Hệ thống Tổ Covid cộng đồng ở các khu dân cư, Tổ an toàn Covid ở môi trường các nhà máy, xí nghiệp… Ngoài những lực lượng kể trên, tỉnh cũng huy động toàn thể hệ thống chính trị và các nguồn lực doanh nghiệp, nguồn lực từ nhân dân chung tay trong công tác PCDB.

Sự vào cuộc một cách khẩn trương, quyết liệt của toàn thể hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân bước đầu đã giúp Bình Dương cơ bản kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh. Dù số ca nhiễm, nghi nhiễm trong môi trường các nhà máy, xí nghiệp vẫn đang có xu hướng tăng trong những ngày qua, nhưng đây đều là những khu vực đã được lực lượng chức năng tiến hành khoanh vùng trước đó. Nói cách khác, sự gia tăng các ca dương tính với vi rút SARS-CoV-2 trong những ngày qua đang phản ánh rằng lực lượng PCDB tỉnh nhà đang khẩn trương, quyết liệt trong công tác khoanh vùng kiểm soát, truy quét Covid-19 để làm sạch địa bàn…

Triển khai quyết liệt, thần tốc

Tính đến giữa tháng 8-2021, sau hơn 2 tháng kiên trì thực hiện các biện pháp PCDB quyết liệt theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế và với cách làm linh hoạt, chủ động, tỉnh đã cơ bản kiểm soát được tình hình dịch bệnh. Điểm nổi bật là tỉnh đã xây dựng được bản đồ Covid-19 để triển khai các biện pháp PCDB phù hợp, hiệu quả cho các địa bàn. Theo đó, trên địa bàn tỉnh đã hình thành rõ rệt “vùng xanh” gồm các huyện Dầu Tiếng, Phú Giáo, Bắc Tân Uyên; “vùng vàng” gồm TX.Bến Cát và huyện Bàu Bàng; “vùng đỏ” là các địa phương: TP.Thủ Dầu Một, TP.Thuận An, TP.Dĩ An và TX.Tân Uyên. Đến nay, tình hình dịch bệnh ở các địa phương “vùng xanh” cơ bản đã được kiểm soát, khống chế tốt. “Vùng vàng” đang được “xanh hóa” từng ngày. Các địa phương “vùng đỏ” đang huy động toàn thể hệ thống chính trị và các nguồn lực xã hội và nguồn lực từ nhân dân để quyết liệt, thần tốc hơn nữa thực hiện công tác khoanh vùng, xét nghiệm diện rộng tầm soát Covid-19; qua đó “bóc tách” F0 ra khỏi cộng đồng để hướng tới mục tiêu “xanh hóa” từng khu phố, tuyến đường mà địa phương mình quản lý.

Trong khi đó, với những địa phương “vùng xanh”, tỉnh yêu cầu triển khai thần tốc các chiến dịch truy quét Covid-19 theo thứ tự ưu tiên các khu vực có nguy cơ cao để tầm soát, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, từ đó thiết lập, giữ vững “vùng xanh”. Từ sự chỉ đạo, điều hành đúng đắn của tỉnh, các địa bàn “vùng xanh” đang được kiểm soát tốt. Ngoài ra, cùng với việc triển khai quyết liệt các biện pháp PCDB, tỉnh cũng đã xây dựng nhiều chính sách, triển khai kịp thời các chương trình hỗ trợ cho công nhân lao động, người dân khó khăn trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

Với mục tiêu sớm kiểm soát, khống chế tốt dịch bệnh để sớm cho phép các doanh nghiệp mở cửa hoạt động sản xuất, kinh doanh trở lại trong điều kiện “bình thường mới”, những ngày qua, tỉnh tiếp tục khẩn trương, quyết liệt triển khai các biện pháp PCDB. Trong đó, nổi bật là vai trò chỉ đạo, điều hành quyết liệt các chiến lược, chiến thuật PCDB của Đảng bộ và chính quyền các cấp cùng sự chung sức, đồng lòng của tập thể các tổ chức, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn tỉnh. Tin rằng, với tinh thần chủ động, linh hoạt và sự đồng thuận của nhân dân, Bình Dương sẽ tiếp tục phát huy có hiệu quả các chiến lược, phương pháp PCDB đã thực hiện trong thời gian qua để sớm đẩy lùi dịch bệnh và trở lại trạng thái “bình thường mới”.

Để kịp thời điều trị, cứu chữa cho người dân mắc Covid-19, thời gian qua, tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo các sở, ban, ngành chức năng và các địa phương thần tốc trưng dụng, sửa chữa các công trình trên địa bàn làm các bệnh viện, cơ sở điều trị Covid-19 dã chiến. Đến giữa tháng 8-2021, số giường bệnh tại các bệnh viện dã chiến và các cơ sở điều trị Covid-19 trên địa bàn tỉnh cơ bản đã được lấp đầy theo mô hình điều trị “tháp 3 tầng” mà Bộ Y tế khuyến cáo. Tình trạng bệnh nhân chuyển biến nặng và tử vong do mắc Covid-19 trên địa bàn Bình Dương cơ bản được kiểm soát, khống chế ở mức thấp và được các chuyên gia dự đoán sẽ giảm mạnh trong thời gian tới khi tỉnh khoanh vùng thu hẹp vùng dịch và dập dịch thành công tại các địa bàn nguy cơ cao.

 ĐÌNH THẮNG

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên