Rà soát, bổ sung, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về phòng chống thiên tai

Cập nhật: 10-05-2024 | 14:59:18

(BDO) Ngày 10-5, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai (PCTT), Chủ tịch Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (TKCN) chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác PCTT-TKCN năm 2024. 

Tại điểm cầu tỉnh Bình Dương, ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh chủ trì hội nghị. 



Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Bình Dương

Theo đánh giá, trong năm 2023, thời tiết và khí hậu nước ta chịu ảnh hưởng của hiện tượng ENSO ở trạng thái El Nino, toàn quốc đã xảy ra 1.964 trận thiên tai. Đặc biệt, mưa lớn gây sạt lở đất, lũ quét, ngập lụt trên diện rộng. Năm 2023 là năm bất thường khi số lượng bão, áp thấp nhiệt đới ít hơn nhiều so với trung bình nhiều năm và không có cơn bão nào đổ bộ vào đất liền. 

Thiên tai đã làm 1.129 người chết, mất tích, gây thiệt hại về tài sản trên 9.324 tỷ đồng. 

Riêng từ đầu năm đến nay, thiên tai làm 14 người chết, mất tích; giá trị thiệt hại khoảng 399 tỷ đồng...

Tại hội nghị, các đại biểu thảo luận, ghi nhận những kết quả đã đạt được trong công tác PCTT-TKCN năm 2023 và những tháng đầu năm 2024. Các đại biểu cũng chỉ rõ những tồn tại trong công tác PCTT-TKCN, như: Khả năng chống chịu của cơ sở hạ tầng nói chung, công trình PCTT nói riêng còn thấp; việc xây dựng kế hoạch PCTT, phương án ứng phó với thiên tai của các địa phương chưa cập nhật thường xuyên, chưa bám sát thực tiễn; công tác dự báo, cảnh báo sớm đối với một số hình thái thiên tai cực đoan còn chưa được kịp thời, đầy đủ...

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đề nghị trong thời gian tới, các bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương tập trung rà soát, bổ sung, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về PCTT. 

Cùng với đó, các bộ, ban, ngành, địa phương cần kiện toàn lại bộ máy PCTT-TKCN; đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông nhằm nâng cao nhận thức cho người dân; cùng với đó nâng cao chất lượng dự báo, năng lực điều hành của từng địa phương; đầu tư hiện đại hóa phương tiện trang thiết bị cứu hộ cứu nạn đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra...

Tin, ảnh: Thoại Phương

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên