Rau, củ, quả đắt hàng mùa nắng nóng

Cập nhật: 20-05-2013 | 00:00:00

Trong những ngày gần đây, mặc dù đã xuất hiện những cơn mưa đầu mùa nhưng vẫn chưa làm dịu đi cái nóng gay gắt của những ngày đầu hạ. Do thời tiết nắng nóng kéo dài nên những loại thực phẩm có tính giải nhiệt luôn đắt hàng và giá cả vì thế cũng tăng nhẹ.

Tuần qua, sức mua các loại rau, củ, quả, trái cây, thức uống, nước mát… tại các chợ đã tăng lên rõ rệt. Trong đó, giá một số loại rau, đậu, hạt nấu nước mát và nấu chè… đang có xu hướng tăng mạnh. Chủ cửa hàng tạp hóa Song Long tại chợ Thủ Dầu Một cho biết từ vài tuần trở lại đây, lượng khách mua đậu xanh, đậu đen, rong biển… tăng khá mạnh. Trong đó, sản phẩm được mua nhiều là đậu xanh, khiến giá mặt hàng này tăng lên 45.000 đồng/kg; giá đậu đen, đậu trắng theo đó cũng nhích nhẹ khoảng 2.000 đồng/kg. Chủ cửa hàng này cho biết do thời tiết nắng nóng, cộng với Tết Đoan Ngọ đang cận kề sẽ đẩy giá mặt hàng đậu xanh tăng cao. Tại các điểm bán chè xung quanh khu vực chợ Thủ Dầu Một, lúc nào cũng đông khách. Giá các loại chè nấu sẵn cũng tăng 20% so với trước. Chủ một quán chè tại Công viên Phú Cường (TP.Thủ Dầu Một), cho biết giá mỗi ly chè đã tăng từ 10.000 đồng lên 12.000 đồng/ly. Tuy giá tăng nhưng lượng khách vẫn không giảm. “Cứ thời tiết nắng nóng là lượng khách đông hẳn, tôi phải nhờ thêm người phụ bán”, chị Yến - chủ quán chè này cho hay.

Do giá rau không thay đổi nên các siêu thị đang hút khách mua rau trong những ngày nắng nóng

Cùng với rau, đậu, hạt nấu chè, sức mua các loại rau xanh phục vụ cho bữa ăn gia đình cũng tăng lên rõ rệt, đặc biệt là các loại rau có tính làm mát, giải nhiệt như rau dền, mồng tơi, rau đay, bồ ngót… Đây là những loại rau được người tiêu dùng ưa chuộng trong những ngày nắng nóng. Chủ một quầy rau tại chợ hàng bông Phú Hòa cho biết lượng hàng bỏ mối đang tăng nhanh trong những ngày gần đây. Hầu hết các mối nhỏ yêu cầu tăng cường thêm những loại rau có tính thanh nhiệt. Tuy nhu cầu tăng nhưng nguồn cung vẫn dồi dào, nên giá loại thực phẩm này chỉ tăng nhẹ với khoảng 1.000 đồng/kg. Tuy vậy, theo khảo sát tại một số sạp rau ở chợ Thủ Dầu Một, rau mồng tơi lặt sẵn được tiểu thương giới thiệu là rau sạch, giá lên đến 25.000 - 30.000 đồng/kg, trong khi trước đó loại rau này được bán phổ biến ở mức từ 10.000 - 12.000 đồng/ kg; rau má vườn 50.000 đồng/ kg; lá rau chạy 35.000 đồng/kg… Ngoài các loại rau xanh nói trên, tại chợ đầu mối còn bày bán một số loại lá thuốc nấu nước như lá lẻ bạn, bản hạ, trà xanh, nha đam… sử dụng nấu nước thanh nhiệt, với giá bán tăng từ 2.000 - 5.000 đồng/kg so với trước đây.

Cùng với các loại rau có nguồn cung tại chỗ, giá bán lẻ các loại rau, củ có nguồn gốc từ Đà Lạt cũng tăng từ 5.000 - 7.000 đồng/kg, có loại tăng gần 20.000 đồng/kg. Tại chợ Lái Thiêu, TX.Thuận An, xà lách dún đang được bán với giá 26.000 đồng/ kg, tăng 6.000 đồng/kg; khoai tây, cà rốt tăng thêm 7.000 đồng/ kg; xà lách cô rôn, xà lách búp tăng mạnh nhất, lên 45.000 - 50.000 đồng/kg. Nguyên nhân giá rau Đà Lạt tăng được người bán giải thích không phải do nhu cầu tăng, mà do khan hiếm nguồn cung. Cụ thể, trận mưa đá tuần trước đã ảnh hưởng nặng đến nguồn cung rau, quả có nguồn gốc từ Đà Lạt.

Tại các quầy trưng bày hoa, quả, rau tươi, rau sạch trong các siêu thị, trung tâm thương mại, lượng khách hàng cũng đang tăng lên. Sản phẩm có số lượng bán ra tăng khá là các loại nước uống giải nhiệt và rau sạch. Đại diện các siêu thị Metro, Big C, Co.opmart… đều cho biết giá các loại rau tươi, thức uống, sữa, kem… vẫn ổn định, một số mặt hàng thậm chí còn được giảm giá nhằm cải thiện sức mua vốn ảm đạm lâu nay.

TRÚC HUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=694
Quay lên trên