Sau phản ánh hành vi đổ rác để san lấp mặt bằng: Ngành chức năng nhanh chóng vào cuộc xử lý

Cập nhật: 01-04-2022 | 08:37:06

Liên quan đến phản ánh của Báo Bình Dương về hành vi đổ rác để san lấp mặt bằng trên địa bàn phường Tân Hiệp, TX.Tân Uyên, phóng viên đã có cuộc trao đổi với lãnh đạo địa phương xoay quanh công tác kiểm tra, xử lý vụ việc này.


Bên trong khu đất đã được dọn dẹp, vận chuyển rác, phế liệu theo đúng yêu cầu của cơ quan chức năng

Đại diện UBND phường Tân Hiệp cho biết ngay sau khi Báo Bình Dương đăng tải thông tin phản ánh về sự việc, chính quyền địa phương đã phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường TX.Tân Uyên tổ chức đoàn đến kiểm tra hiện trạng sử dụng đất thực tế tại khu đất trên. Theo đó, khu đất này có vị trí tại thửa số 9033, tờ bản đồ số 27, có diện tích hơn 1.039m2, thuộc khu phố Tân Hội, phường Tân Hiệp, do ông B.M.Q. làm chủ.

Thời điểm kiểm tra, lực lượng liên ngành ghi nhận mục đích sử dụng đất là đất lúa, tuy nhiên ông Q. đã có hành vi tự ý san lấp mặt bằng với diện tích khoảng 400m2 bằng nhiều vật liệu phế phẩm gây ảnh hưởng đến môi trường. Ngay sau đó, lực lượng chức năng đã lập biên bản và yêu cầu ông Q. thực hiện cam kết phải tự xử lý, vận chuyển phần phế liệu trên mặt bằng đến nơi xử lý chất thải của cơ quan có thẩm quyền cho phép; thực hiện lập các thủ tục san lấp mặt bằng theo đúng quy định của pháp luật và có thông báo kết quả hồ sơ xin san lấp mặt bằng đến UBND phường Tân Hiệp. Trường hợp ông Q. không chấp hành và thực hiện theo hướng dẫn của chính quyền địa phương sẽ bị xử lý vi phạm hành chính về đất đai theo quy định.

Cũng theo UBND phường Tân Hiệp, ông B.M.Q. có nguyện vọng dựng hàng rào tôn phía mặt tiền đường sát với khu đất để bít lối ra vào, phòng ngừa việc xe chở rác, phế liệu nguy hại đổ trộm vào ban đêm làm ảnh hưởng đến việc sử dụng đất, gây mất mỹ quan đô thị và môi trường. Trên cơ sở đó, chính quyền địa phương đã đồng ý cho ông Q. dựng hàng rào để bảo vệ đất, tuy nhiên phải bảo đảm hành lang đường bộ trên tuyến đường ĐT746.

Theo ghi nhận của phóng viên, khu đất của ông B.M.Q. hiện đã dựng hàng rào bảo vệ đất, bên trong đang được tiến hành khắc phục bằng việc thu gom, vận chuyển phế liệu, xà bần, rác thải và được san ủi bằng phẳng bề mặt. Qua sự việc trên cho thấy công tác quản lý nhà nước trong việc sử dụng đất đai phải được thực hiện xuyên suốt, liên tục; nhất là tại chính quyền cơ sở để kịp thời phát hiện dấu hiệu vi phạm; tiến hành kiểm tra, chấn chỉnh nếu để xảy ra vi phạm thì cần xử lý nghiêm theo quy định. Có như vậy mới nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai, tránh tạo tiền lệ xấu gây bức xúc trong dư luận.

Đại diện UBND phường Tân Hiệp cho biết ngay sau khi Báo Bình Dương đăng tải thông tin phản ánh về sự việc, chính quyền địa phương đã phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường TX.Tân Uyên tổ chức đoàn đến kiểm tra hiện trạng sử dụng đất. Lực lượng chức năng đã lập biên bản và yêu cầu chủ đất cam kết phải tự xử lý, vận chuyển phần phế liệu trên bề mặt đến nơi xử lý chất thải của cơ quan có thẩm quyền cho phép…

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên