Sẽ xây dựng phương án lưu thông giữa các “vùng xanh”

Cập nhật: 05-09-2021 | 21:48:37

Sáng 5-9, ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì buổi họp trực tuyến với 5 địa phương “vùng xanh” phía bắc của tỉnh để rà soát tiến độ thực hiện công tác triển khai kế hoạch “vùng xanh” và thông qua phương án lưu thông liên huyện, liên xã trong “vùng xanh”. Tham dự tại điểm cầu cấp tỉnh có Tiến sĩ Dương Chí Nam, Cục phó Cục Quản lý môi trường, Bộ Y tế, Tổ trưởng Tổ công tác Bộ Y tế tại Bình Dương cùng lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh.

 Ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu tại cuộc họp trực tuyến với các địa phương “vùng xanh”

 Duy trì và giữ vững “vùng xanh”

Tại hội nghị, lãnh đạo các địa phương “vùng xanh” đã báo cáo nhanh tình hình phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn. Theo đó, đến ngày 5-9, huyện Dầu Tiếng đã xanh hóa toàn bộ 89/89 xã, thị trấn. Trong những ngày qua, huyện không ghi nhận thêm ca F0 trong cộng đồng.

Tại huyện Bàu Bàng, đến nay đã có 7/7 xã, thị trấn được công nhận là “vùng xanh”. Địa phương còn 4 điểm “vùng vàng” hiện đang được khóa chặt và kiểm soát tốt. Huyện đang triển khai các biện pháp xét nghiệm sàng lọc “bóc tách” F0, đẩy nhanh tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho các khu vực nguy cơ để thực hiện “xanh hóa” các khu vực còn lại.

Lãnh đạo tỉnh và đại diện Bộ Y tế thăm Khu điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 GSI Bến Cát vừa được đưa vào hoạt động.

Tại huyện Phú Giáo, huyện đang bảo vệ và giữ vững “vùng xanh” bằng biện pháp kiểm soát chặt bên ngoài lẫn bên trong các “vùng xanh”. Kết quả, trong 7 ngày qua huyện không ghi nhận thêm trường hợp F0 nào trong cộng đồng. Huyện Bắc Tân Uyên cũng đã có 10/10 xã, thị trấn là “vùng xanh”. Huyện còn 16 “điểm đỏ” trong các xã “vùng xanh” đang được khóa chặt, tiến hành các biện pháp để “xanh hóa” toàn bộ địa bàn.

Tại TX.Bến Cát, địa phương này cũng đang tập trung lực lượng để tăng cường xét nghiệm sàng lọc tại 2 “vùng vàng” còn lại ở 2 khu phố thuộc phường Mỹ Phước và Thới Hòa. Để kịp tiến độ tiêm vắc xin, thị xã hiện có 40 đội tiêm chủng để tập trung hoàn thành tiêm 132.000 liều vắc xin được phân bổ.

Tại hội nghị, lãnh đạo các địa phương “vùng xanh” cũng kiến nghị tỉnh xây dựng phương án “thông tuyến” giữa các luồng theo nguyên tắc “xanh - xanh, đỏ - đỏ và vàng - vàng” để góp phần duy trì, kiểm soát tốt dịch bệnh và phục hồi sản xuất, kinh doanh. Để trở lại trạng thái “bình thường mới” từ sau ngày 5-9 cần cấp thẻ đi lại cho doanh nghiệp, người lao động thực hiện các hoạt động tại địa phương. Tỉnh cần tiếp tục thực hiện Chỉ thị 15+ tại “vùng xanh” để góp phần quản lý tốt dịch bệnh và cho phép hoạt động trở lại một số dịch vụ thiết yếu trong khu vực “vùng xanh”.

Người tiêm đủ 2 mũi vắc xin có thể đi lại trong “vùng xanh”

Phát biểu tại hội nghị, ông Võ Văn Minh thống nhất với lộ trình các địa phương “vùng xanh” sẽ tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15+ đến ngày 15-9; tiếp tục duy trì các chốt trọng yếu tại các địa bàn giáp ranh với các địa phương phía nam “vùng đỏ”; tạo luồng xanh lưu thông để tạo điều kiện cho hoạt động sản xuất, kinh doanh theo hướng từ “vùng đỏ” lên “vùng xanh” đều phải thực hiện có lộ trình cụ thể, từ “vùng đỏ” qua “vùng xanh” không dừng khi đi qua địa bàn và phương tiện từ “vùng đỏ” chở hàng hóa đến “vùng xanh” phải đi về trong ngày; đồng thời hạn chế người dân từ “vùng xanh” đi tới các vùng nguy cơ, vùng có dịch bệnh.

Lực lượng chức năng huyện Phú Giáo kiểm tra phương tiện lưu thông trên đường. Ảnh minh họa.

Phát biểu kết luận cuộc họp, ông Nguyễn Văn Lợi đã đồng ý với phương án kiểm tra phương tiện lưu thông hàng hóa tại các chốt kiểm soát dịch bằng giấy nhận diện mã QR để xác định phương tiện các khu vực đỏ, vàng, xanh. Bí thư Tỉnh ủy lưu ý 3 nhiệm vụ các địa phương “vùng xanh” cần phải tập trung thực hiện sau ngày 5-9. Trước hết, đối với công tác xét nghiệm, tuy gọi là “vùng xanh” nhưng xung quanh, bên trong vẫn có các “điểm đỏ”. Vì vậy công tác xét nghiệm sàng lọc tìm F0 đòi hỏi phải thực hiện liên tục tại các khu vực này, không bỏ sót F0 dẫn đến bùng phát ổ dịch mới.

Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, hiện nay công tác phòng, chống dịch bệnh đã chuyển sang trạng thái “sống chung với dịch”. Do đó, việc phát hiện, xử lý các ổ dịch mới trong thời gian tới sẽ xem như công việc bình thường. Các địa phương phải xem xét nghiệm là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên để kịp thời kiểm soát tốt dịch bệnh.

Về vấn đề tiêm vắc xin, các địa phương phải tổ chức lại lực lượng, tập trung lực lượng để đáp ứng, hoàn thành nhanh số lượng vắc xin được phân bổ, góp phần nhanh chóng đưa tỉnh đạt miễn dịch cộng đồng. Để tiến độ tiêm chủng nhanh, các địa phương cần vận động các lực lượng tại chỗ, như: Y tá, bác sĩ, y tế tư nhân. Việc tiêm chủng phải thực hiện trên nguyên tắc tiêm cho toàn dân, kể cả người lang thang, cơ nhỡ, danh sách có thể bổ sung sau. Các địa phương tiếp tục thông báo, thực hiện công khai ngày tiêm chủng để người dân biết và đến tiêm. Các địa phương cần cố gắng bổ sung nguồn lực cho các tầng điều trị F0, nhất là tăng cường động viên các F0 khỏi bệnh tham gia trở lại chăm sóc các bệnh nhân.

Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, dù là địa bàn “vùng xanh”, thế nhưng các địa phương tuyệt đối không chủ quan, lơ là, cần tăng cường các trạm xá lưu động để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh, điều trị cho bệnh nhân. Cụ thể, tại các địa bàn “vùng xanh”, ngoài trạm y tế cố định phải bảo đảm mỗi xã, phường có từ 1 - 2 trạm y tế lưu động; ở “vùng đỏ” có thêm 3 trạm y tế lưu động. Các trạm y tế cần chú ý nguồn oxy và thuốc; không để các bệnh nhân tử vong vì nguyên nhân thiếu oxy, thiếu thuốc điều trị…

 Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã đưa ra lộ trình 2 mốc thời gian cho các “vùng xanh”. Giai đoạn 1 từ ngày 6 đến hết ngày 10-9 sẽ thực hiện trong nội vùng các địa phương. Giai đoạn 2 từ ngày 10 đến 15-9 sẽ triển khai lưu thông liên thông huyện, áp dụng luồng đỏ và luồng xanh đối với vận chuyển hàng hóa qua lại giữa các huyện; việc thực hiện cần ứng dụng công nghệ. Đối với việc đi lại của người dân trong “vùng xanh” được thực hiện theo nguyên tắc người dân chưa tiêm vắc xin thì chưa ra đường. Các địa phương “vùng xanh” có thể cấp “thẻ xanh” dành cho người đã tiêm đủ 2 mũi, cấp “thẻ vàng” dành cho người đã tiêm 1 mũi nhưng kèm theo giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính thì mới được di chuyển trong khu vực “vùng xanh”.

 MINH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên