Sở hữu trí tuệ, nhãn mác: Doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh cần quan tâm

Cập nhật: 29-03-2018 | 08:22:09

Thời gian qua, Bình Dương đã thực hiện nhiều giải pháp giúp các doanh nghiệp, tập thể, cá nhân trong việc sở hữu trí tuệ (SHTT), nhãn hiệu tập thể (NHTT). Đến nay, đã có nhiều sản phẩm đặc sản của Bình Dương đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký NHTT.

Gia tăng giá trị sản phẩm

Thời gian qua, Cục SHTT, Bộ Khoa học và Công nghệ đã cấp chứng nhận đăng ký NHTT cho Gốm sứ Bình Dương, Sơn mài Bình Dương, Bưởi Bạch Đằng, Măng cụt Lái Thiêu, Hoa lan Đất Thủ… Đến nay, Bình Dương là một trong những tỉnh đứng đầu cả nước về các đặc sản của địa phương được cấp giấy chứng nhận NHTT.

Nhãn hiệu tập thể “Bưởi Bạch Đằng” được Cục Sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể đã giúp người nông dân nơi đây tăng nguồn thu từ buởi. Trong ảnh: Một vườn bưởi ở xã Bạch Đằng, TX.Tân Uyên. Ảnh: Đ.HẬU

Đối với sản phẩm bưởi Bạch Đằng, sau khi có NHTT, Hội Nông dân xã Bạch Đằng, TX.Tân Uyên tiếp tục triển khai mô hình với 3 chỉ tiêu: Nhà quản lý, nhà vườn và nhà khai thác. Với mô hình này, việc phát triển kinh tế từ bưởi Bạch Đằng đã tạo ra mô hình kinh doanh khép kín từ khâu sản xuất, khâu quản lý chất lượng sản phẩm cho đến khâu tiêu thụ, giúp người dân yên tâm sản xuất, kinh doanh loại quả này. Chẳng hạn, trước đây, khi chưa có bao gói, dán nhãn hiệu..., 10 quả bưởi ở Bạch Đằng bán với giá từ 300.000 - 350.000 đồng. Sau khi các nhàvườn ở Bạch Đằng tham gia dự án này, 10 quả bưởi được bán với giá từ 400.000 - 450.000 đồng.

Những năm qua, Bình Dương đã thực hiện nhiều chương trình, đề án liên quan tới SHTT và nhãn mác nhằm nâng cao nhận thức cho cộng đồng doanh nghiệp, các cá nhân, tập thể trong việc bảo vệ quyền lợi của mình, nhất là từ khi Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Theo các chuyên gia, trong bối cảnh nền kinh tế nước ta đang hội nhập sâu rộng với nền kinh tế toàn cầu, việc quan tâm tới SHTT, NHTT sẽ mang lại nhiều lợi ích. Theo đó, một mặt vừa giúp môi trường sản xuất, kinh doanh trong nước trở nên lành mạnh, tăng sức cạnh tranh sản phẩm, khẳng định thương hiệu uy tín, mặt khác còn làm tăng thêm giá trị gia tăng cho sản phẩm.

Giúp doanh nghiệp bảo vệ quyền lợi

Hiện Bình Dương có hơn 34.000 doanh nghiệp trong và ngoài nước đang hoạt động. Trong những năm gần đây, hầu hết các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã nhận thức đúng đắn về vai trò của tài sản trí tuệ, vai trò của việc đăng ký xác lập và bảo vệ quyền SHTT đối với chiến lược kinh doanh dài hạn, vươn ra thị trường khu vực và quốc tế. Nhờ đó, số lượng đơn đăng ký và văn bằng bảo hộ được cấp của tỉnh năm sau luôn cao hơn năm trước. Bình Dương hiện đứng thứ 3 cả nước về số lượng đơn và văn bằng bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp (sau TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội). Tuy nhiên, hiện vẫn còn không ít doanh nghiệp nhỏ trên địa bàn tỉnh chưa quan tâm đúng mức đến việc bảo vệ quyền SHTT, nhãn mác.

Bà Trần Thị Thu, Giám đốc Công ty TNHH MTV Mai Thu, cho biết nhiều năm trước sản phẩm của công ty bà thường bị làm nhái, làm giả, gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, chất lượng không tốt của các sản phẩm hàng nhái còn làm uy tín của công ty sụt giảm. Mấy năm gần đây, nhận thấy được lợi ích từ việc đăng ký nhãn hiệu, logo nhận dạng nên công ty đã mạnh dạn thực hiện đăng ký. Nhờ đó đến nay, sản phẩm của công ty đã có chỗ đứng vững chắc trên thị trường, vì người tiêu dùng dễ dàng nhận dạng thương hiệu của công ty hơn.

Để tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp trong việc bảo vệ quyền SHTT, nhãn mác, Bình Dương đang triển khai “Chương trình hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Bình Dương giai đoạn 2017-2020” theo Quyết định số 2465/QĐ-UBND ngày 15-9- 2017 của UBND tỉnh. Theo lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ, mục tiêu của chương trình này là tiếp tục nâng cao nhận thức và phát huy tính chủ động của các tổ chức, cá nhân về tạo lập, quản lý, khai thác và phát triển giá trị tài sản trí tuệ.

Bên cạnh đó, qua chương trình giúp nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm, dịch vụ của tỉnh trên thị trường thông qua việc hỗ trợ tạo lập, quản lý, bảo vệ và phát triển tài sản trí tuệ; xây dựng nhãn hiệu cho các sản phẩm có chứa địa danh, dấu hiệu biểu trưng, lợi thế của tỉnh, trong đó sẽ đáp ứng 100% tập thể, cá nhân trên địa bàn tỉnh có yêu cầu về tuyên truyền, đào tạo về tạo lập, quản lý, khai thác và phát triển tài sản trí tuệ. Cùng với đó, tham gia chương trình, tỉnh sẽ hỗ trợ cho ít nhất 250 hồ sơ đăng ký bảo hộ quyền SHTT; hỗ trợ đăng ký, quản lý quyền SHTT cho ít nhất 3 sản phẩm có chứa địa danh, dấu hiệu biểu trưng, lợi thế của tỉnh.

 XUÂN VĨ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên