Tâm sáng của người giáo viên dạy giỏi

Cập nhật: 31-10-2016 | 08:50:19

 “Nghề sư phạm, người thầy luôn giữ/ Cho hậu nhân trọn chữ làm người…/ Thi đua dạy tốt mọi thời/ Học sinh chăm học giúp đời mai sau”. Mở đầu bài viết, chúng tôi xin mượn những câu thơ của thầy Nông Ngọc Trọng, giáo viên dạy văn trường THPT An Mỹ (TP.Thủ Dầu Một) để thay thầy nói lên trách nhiệm của người thầy đối với học trò, với xã hội.

 Mỗi người đều chọn cho mình một nghiệp để đeo mang. Với thầy Trọng, chọn nghề giáo thầy nguyện tận tâm, tận tụy với học sinh (HS) thân yêu. Mỗi ngày đến lớp, thầy luôn đem đến cho HS những kiến thức mới mẻ, sự hứng thú trong học tập. Với sự năng nổ, nhiệt tình, có trách nhiệm, những giờ học của thầy luôn nhẹ nhàng, cuốn hút HS. Thực hiện “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, thầy Trọng thực hiện đổi mới cách dạy phù hợp với năng lực, khơi gợi, giúp HS phát huy sự chủ động và sáng tạo trong học tập. Cách truyền đạt của thầy luôn cuốn hút HS qua những vần thơ, những lời nhạc do thầy sáng tác.

Thầy Nông Ngọc Trọng (trái) vinh dự là 1 trong 2 nhà giáo tiêu biểu của tỉnh được Bộ Giáo dục - Đào tạo tuyên dương, khen thưởng

Với vai trò là Tổ trưởng chuyên môn ngữ văn, bản thân thầy đã cùng các giáo viên trong tổ xây dựng và thực hiện các công tác chuyên môn và đoàn thể, phong trào, đem lại hiệu quả chung cho tập thể tổ chuyên môn, cho đơn vị. Chỉ riêng năm học 2015-2016, thầy cùng với tổ ngữ văn thực hiện các chuyên đề: Giáo dục truyền thống tôn sư trọng đạo cho HS; tìm hiểu nét văn hóa truyền thống địa phương đất Thủ qua lễ hội chùa Bà Bình Dương; em yêu ca dao, dân ca Việt Nam.

Không chỉ đơn thuần truyền đạt kiến thức cho HS, thầy còn gieo vào lòng các em tình yêu quê hương đất nước, giáo dục truyền thống tôn sư trọng đạo, cũng như giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam. 7 năm học qua, thầy đã cùng với tổ ngữ văn tổ chức sinh hoạt ngoại khóa cho HS với chủ đề: “Em yêu ca dao - dân ca Việt Nam”. Thầy tâm sự, các em rất phấn khởi và thích thú với buổi sinh hoạt ngoại khóa này. Hình thức “câu lạc bộ văn học dân gian” đã giúp các em yêu thích bộ môn ngữ văn hơn và đây cũng chính là một trong các hoạt động tìm về cội nguồn của tuổi trẻ Việt Nam hôm nay.

Ở trường THPT An Mỹ, thầy Trọng còn là tấm gương tiêu biểu về học tập và làm theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh. Thầy đã sáng tác nhiều bài thơ và bài hát về Bác Hồ. Những giờ lên lớp, thầy luôn lồng ghép vào bài giảng của mình những hình ảnh, lời nói và gương sáng về đạo đức của Bác, qua đó giáo dục trong HS lòng biết ơn và sự kính trọng đối với Người. Từ đó, các em học và làm theo gương Bác qua việc tích cực học tập, rèn luyện. Thầy tâm sự: “Tôi cũng như các nhà giáo khác đã lấy cuộc vận động này làm cơ sở, thực hiện cuộc vận động khác theo đặc thù của ngành GD-ĐT “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”: không có trường hợp vi phạm đạo đức nhà giáo; tích cực thi đua chuyên môn, phong trào… Đáng chú ý là, với vai trò là Chủ tịch công đoàn cơ sở, thầy Trọng đã cùng Ban giám hiệu phát động trong toàn thể cán bộ, giáo viên thực hiện phong trào thi đua “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Hoạt động này được thực hiện bằng nhiều hình thức như: Lồng ghép trong các buổi sinh hoạt tập thể nội dung xem phim nói về Bác, các đảng viên thuyết trình trong tập thể về việc từng cá nhân đã học tập những đức tính tốt của Bác Hồ, Đoàn trường tổ chức cho HS kể chuyện về Bác Hồ trong các buổi sinh hoạt dưới cờ viết nhật ký học tập gương Bác Hồ, cụ thể hóa lồng với cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”...

Gần 30 năm gắn bó với sự nghiệp “trồng người”, với thành tích nhiều năm liền là giáo viên dạy giỏi, thầy Trọng đã đào tạo biết bao thế hệ HS thân yêu. Những đóng góp của thầy được xã hội công nhận, mà cao quý nhất là danh hiệu nhà giáo ưu tú, nhận được nhiều bằng khen của các cấp, của Bộ GD-ĐT về chuyên môn, trong công tác “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh…

 Tại lễ tuyên dương giáo viên, HS tiêu biểu năm học 2015-2016, do Bộ GD-ĐT tạo vừa tổ chức, thầy Nông Ngọc Trọng vinh dự là 1 trong 2 nhà giáo tiêu biểu của tỉnh được tuyên dương, khen thưởng vì đã có những đóng góp cho sự nghiệp GD-ĐT nói chung.

 

A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1148
Quay lên trên
X