Tân Uyên: Nỗ lực thực hiện phổ cập trẻ 5 tuổi

Cập nhật: 17-10-2011 | 00:00:00

Thực hiện đề án phổ cập giáo dục mầm non (GDMN) cho trẻ 5 tuổi, đến nay Tân Uyên đã huy động được 90,91% trẻ ra lớp, với 2.851 cháu. Công tác huy động coi như đã thực hiện khá tốt, nhưng điều lo nhất hiện nay là nhiều trường mẫu giáo - mầm non (MG-MN) chưa tổ chức được bán trú do cơ sở vật chất chưa đáp ứng nhu cầu. 

Tân Uyên cần có nhiều trường MN như trường MN Huỳnh Thị Chấu (TT Uyên Hưng), để điều kiện học tập của các cháu được tốt hơn

Triển khai kịp thời

Ngay khi có chủ trương thực hiện phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi giai đoạn 2011-2015, Phòng GD-ĐT huyện đã xây dựng đề án và triển khai đến tất cả 22 xã, thị trấn trong huyện. Mục tiêu đề ra là, phấn đấu đến năm 2015 tất cả các xã, thị trấn trong huyện đều có trường MN công lập, bảo đảm có đủ phòng học theo hướng kiên cố, đạt chuẩn cho các lớp MG 5 tuổi học 2 buổi/ngày hoặc bán trú. Bảo đảm huy động ít nhất 98% trẻ 5 tuổi ra lớp học tại các trường MN-MG.

Ngay trong năm học đầu tiên thực hiện đề án, huyện Tân Uyên đã có kế hoạch triển khai thực hiện công việc một cách đồng bộ. Công việc đầu tiên là điều tra trẻ trong độ tuổi để có hướng huy động ra lớp. Hiệu trưởng 25 trường MN-MG đã thể hiện trách nhiệm, tham mưu lãnh đạo địa phương, phối hợp với cán bộ chuyên trách phổ cập cùng các ban ngành, đoàn thể ở các địa phương điều tra số trẻ 5 tuổi trên địa bàn. Ông Lê Việt Hùng, Trưởng phòng GD-ĐT huyện cho biết, tùy vào tình hình của từng địa phương, ngành phổ biến nhiệm vụ phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi bằng nhiều hình thức như: lồng ghép vào các nội dung của Đài Truyền thanh huyện, của địa phương, các cuộc họp khu phố, tổ ấp, các kỳ họp giao ban của địa phương, họp phụ huynh học sinh, đón trả trẻ, các hội thi cấp cơ sở... qua đó đã nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho các ngành, các cấp, gia đình và cộng đồng.

Giống như các địa phương khác, các trường MN-MG ở các địa phương ưu tiên nhận trẻ 5 tuổi, sau đó mới đến trẻ ở các độ tuổi khác. Cô Tống Kim Chi, Hiệu trưởng trường MN Huỳnh Thị Chấu, thị trấn Uyên Hưng cho biết, trẻ 5 tuổi dù ở địa phương hay tạm trú cũng được ưu tiên tiếp nhận tất cả. Do đó, năm học này trường có 15 lớp với 676 trẻ thì có đến 7 lớp lá.

Theo kết quả thống kê của ngành GD-ĐT, năm học 2011-2012 toàn huyện có 2.851 trẻ 5 tuổi ra lớp, đạt 90,91%.

Khó khăn

Công tác huy động trẻ 5 tuổi ra lớp trong năm học này ở Tân Uyên coi như khá tốt, nhưng điều lo nhất của lãnh đạo huyện và ngành là cơ sở vật chất chưa đáp ứng nhu cầu. Địa bàn Tân Uyên quá rộng nên việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho việc phổ cập GDMN 5 tuổi còn khó khăn. Toàn huyện còn 6 trường chưa tổ chức được bán trú là: Hoa Hồng thị trấn Thái Hòa, MG Vĩnh Tân, MG Măng Non xã Tân Mỹ, MG Thường Tân, MG Hoa Anh Đào (Lạc An), MG Bông Trang (Tân Bình).

Có dịp đến một số xã của huyện chúng tôi mới thấy những khó khăn hiện tại của Tân Uyên là có thật. Do địa bàn rộng, dân cư thưa thớt nên nhiều trường MN-MG ở Tân Uyên có nhiều điểm lẻ. Tân Mỹ là xã đang phát triển công nghiệp, dân cư đông, nhưng điểm chính của trường MG Măng Non cũng chỉ có 2 lớp. Theo cô Nguyễn Thị Huệ, Phó Hiệu trưởng, vì chưa đủ điều kiện tổ chức được bán trú nên trường dạy 1 buổi. Để triển khai được các hoạt động chuyên môn, thời gian học của cháu kéo dài đến 11 giờ 30, thay vì 10 giờ 45. Đến giờ này cháu mệt mỏi, có cháu ngủ gật, nên việc tiếp thu cũng không hiệu quả. Tại Lạc An, nhu cầu cho con em vào MG cũng khá cao, nhưng trường MG Hoa Anh Đào cũng chưa xây dựng trường thay thế.  Theo Ban giám hiệu, nếu địa phương có trường lớp khang trang có khả năng thu nhận đến 600 cháu.

Chưa tổ chức được bán trú, các trường cố gắng vận động phụ huynh cho cháu học 2 buổi/ngày, nhưng đây là điều không dễ chút nào. Vì đa số người dân ở đây làm nông hoặc làm công nhân, họ không có điều kiện đưa rước con em mỗi ngày 4 bận. Để việc triển khai thực hiện phổ cập GDMN trẻ 5 tuổi được thuận tiện, đối với những xã khó khăn, tỉnh hỗ trợ các cháu 120.000 đồng/tháng. Tân Uyên có 9 xã được hưởng chủ trương này, trong đó có xã Lạc An. Bà Nguyễn Thị Thanh Loan, Hiệu trưởng trường MG Hoa Anh Đào cho biết, trường đã 5 lần tổ chức họp phụ huynh để vận động cho cháu học 2 buổi. Sau những cố gắng của nhà trường, đến nay 70% trẻ trên địa bàn đã học 2 buổi/ngày.

Quyết tâm thực hiện hoàn thành phổ cập 5 tuổi

Cái khó không bó được quyết tâm của lãnh đạo huyện, các xã, thị trấn và ngành GD-ĐT. Mới đây, sau khi đi khảo sát thực tế, lãnh đạo Phòng GD-ĐT và lãnh đạo UBND xã Tân Mỹ đã bắt tay nhau cùng cộng đồng trách nhiệm, phòng thì xây dựng bếp ăn, xã xây nhà vệ sinh để trường MG Măng Non sớm triển khai dạy 2 buổi/ngày. Tại các xã khác như Thường Tân, Lạc An... cũng đã có được quỹ đất để xây trường.

Theo thông tin chúng tôi nắm được, huyện đã lên kế hoạch xây dựng thay thế 8 trường MN-MG có quy mô nhỏ, dự kiến sẽ triển khai xây dựng vào năm 2012. Ông Lê Việt Hùng, Trưởng phòng GD-ĐT huyện đề xuất tỉnh ưu tiên bố trí vốn xây dựng cơ sở vật chất trường MN, để Tân Uyên sớm thực hiện hoàn thành mục tiêu phổ cập GDMN trẻ 5 tuổi đúng tiến độ đã đề ra.

H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X