Tăng cường các hoạt động tuyên truyền về bệnh tan máu bẩm sinh

Cập nhật: 06-05-2022 | 07:51:10

 Năm 2022 là kỷ niệm 36 năm Ngày Thalassemia thế giới (8.5.1986 - 8.5.2022) với thông điệp quốc tế “Hãy cùng quan tâm, chia sẻ và chung tay nâng cao hiểu biết về bệnh tan máu bẩm sinh”

Thalassemia còn gọi là bệnh tan máu bẩm sinh do tan máu di truyền. Bệnh có hai biểu hiện nổi bật là thiếu máu và ứ sắt trong cơ thể, nên bệnh nhân phải điều trị suốt đời, nếu không được điều trị thường xuyên, đầy đủ, sẽ có nhiều biến chứng làm bệnh nhân chậm phát triển thể trạng, giảm sức học tập, lao động, tuổi thọ thấp... Tuy nhiên, theo kết quả nghiên cứu trên thế giới, có thể hạn chế được 90 - 95% số mắc mới Thalassemia nếu tiến hành các biện pháp dự phòng.

Hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới năm nay, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh đã xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động truyền thông. Theo đó, hoạt động truyền thông năm nay chủ yếu tập trung cho các hoạt động tuyên truyền bề nổi (treo băng rôn) trên các tuyến đường chính trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một. Tại các địa phương, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh cũng đề nghị trung tâm y tế các huyện, thị, thành phố tăng cường các hoạt động truyền thông để tuyên truyền, giáo dục cho người dân về nguy cơ của việc kết hôn cận huyết thống với Thalassemia cũng như về tầm quan trọng của hoạt động tư vấn, tầm soát, chẩn đoán, điều trị sớm bệnh tật trước sinh và sơ sinh nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng dân số, góp phần thực hiện tốt các mục tiêu Nghị quyết số 21- NQ/TW của Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới.

CẨM LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên