Tăng cường công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường

Cập nhật: 10-02-2022 | 07:57:52

Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) vừa ban hành Văn bản số 333/TB-STNMT thông báo về việc tiếp nhận và thụ lý hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) khi Luật BVMT năm 2020 chính thức có hiệu lực từ ngày 1-1-2022. Theo đó, tại văn bản này, Sở TN&MT thông báo tới các tổ chức, cá nhân có liên quan những nội dung thay đổi đáng lưu ý đối với một số TTHC trong lĩnh vực.


Cán bộ bộ phận một cửa lĩnh vực đăng ký đất đai TX.Bến Cát đang tiếp nhận hồ sơ của người dân

Ngưng tiếp nhận một số thủ tục hành chính

Thực hiện nghiêm các quy định của Luật Bảo vệ môi trường (BVMT) năm 2020 và các nghị định, thông tư liên quan, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở TN&MT kịp thời thông tin, cập nhật những thay đổi liên quan tới các tổ chức, cá nhân trước khi bộ luật và những văn bản dưới luật chính thức có hiệu lực. Trong đó, hầu hết các nội dung, văn bản chỉ đạo đều thể hiện tinh thần khẩn trương và cấp thiết của ngành TN&MT đối với hoạt động quản lý nhà nước về BVMT và những thay đổi đáng lưu ý theo quy định.

Cụ thể, theo quy định của Luật BVMT năm 2020, từ ngày 1-1-2022 sẽ có nhiều TTHC lĩnh vực TN&MT được bãi bỏ. Do đó, ngoại trừ những hồ sơ phát sinh trước thời điểm Luật BVMT năm 2020 có hiệu lực, từ đầu năm 2022, ngành TN&MT tỉnh sẽ ngưng tiếp nhận các hồ sơ phát sinh mới đối với 7/14 TTHC. Thay vào đó, ngành TN&MT sẽ chỉ đạo cán bộ, công nhân viên chức phụ trách chuyên môn chủ động hướng dẫn các tổ chức, cá nhân tham gia dịch vụ thực hiện những TTHC bổ sung, sửa đổi theo luật định.

Ông Ngô Quang Sự, Giám đốc Sở TN&MT cho biết những TTHC được bãi bỏ từ năm 2022 gồm có: (1) vận hành thử nghiệm các công trình xử lý chất thải theo quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án; (2) Cấp sổ đăng ký chủ nguồn thải chất thải nguy hại; (3) Cấp lại sổ đăng ký chủ nguồn thải chất thải nguy hại; (4) Kiểm tra, xác nhận hoàn thành công trình BVMT theo quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án; (5) Xác nhận hoàn thành từng phần phương án cải tạo, phục hồi môi trường trong khai thác khoáng sản; (6) Đăng ký xác nhận, đăng ký xác nhận lại kế hoạch BVMT; (7) Chấp thuận về môi trường đối với trường hợp dự án có thay đổi được quy định tại khoản 2 Điều 26 Luật BVMT năm 2020.

Dù bãi bỏ nhiều TTHC, nhưng nhìn chung Luật BVMT năm 2020 đưa ra được những quy định theo sát thực tiễn về BVMT, nhất là trong bối cảnh nền kinh tế nước nhà đang thực hiện đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Cụ thể, Luật BVMT năm 2020 đã đưa ra những quy định cụ thể giúp các cơ quan quản lý nhà nước nắm bắt và thực hiện đúng nhiệm vụ, chức năng của mình, giúp kiểm soát, giám sát tốt hoạt động BVMT trong cộng đồng doanh nghiệp và dân cư. Đặc biệt, Luật BVMT năm 2020 còn khẳng định vai trò và tầm quan trọng của khoa học công nghệ trong hoạt động bảo vệ, gìn giữ môi trường giữa kỷ nguyên số. Việc chủ động đầu tư các hệ thống quan trắc, đo lường và giám sát môi trường tự động tại các địa phương kết nối về đài chỉ huy thông tin sẽ giúp ngành chức năng, địa phương kiểm soát tốt các chỉ số về môi trường.

Đẩy mạnh đào tạo cán bộ

Kết thúc đợt giám sát về hoạt động BVMT trên địa bàn tỉnh vừa qua, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh đã có một số kết luận đáng chú ý. Bên cạnh ý kiến đề cao sự nỗ lực của ngành chức năng, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp, dân cư trong hoạt động BVMT, các thành viên thuộc đoàn giám sát cũng kiến nghị ngành TN&MT tỉnh cần sớm có phương án đào tạo nâng cao năng lực quản lý, quản trị hệ thống quan trắc, giám sát môi trường tự động.

Ông Ngô Thành Mua, Phó Chi cục trưởng Chi cục BVMT thuộc Sở TN&MT, cho biết sau khi lắp đặt, kết nối hệ thống quan trắc và tiếp nhận dữ liệu môi trường tự động, cơ quan quản lý nhà nước dễ dàng nắm bắt các thông số về nước thải, khí thải… Theo ông Mua, nhờ vào hệ thống này mà cơ quan quản lý nhà nước có thể kịp thời cảnh báo, giúp doanh nghiệp kịp thời khắc phục và điều chỉnh hệ thống máy móc trước khi xảy ra những sự cố môi trường đáng tiếc.

Nói về hoạt động đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn và kiến thức lĩnh vực đối với cán bộ, công nhân viên chức, người lao động, bà Nguyễn Ngọc Thúy, Phó Giám đốc Sở TN&MT, cho biết thời gian qua sở đã chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị chuyên môn trực thuộc thường xuyên phổ biến, cập nhật những văn bản và quy định mới tới cán bộ, công nhân viên chức và người lao động. Cụ thể, trong năm 2021, dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, nhưng nhiều phòng, ban, đơn vị chuyên môn trực thuộc Sở TN&MT cũng đã dành thời gian tổ chức các chương trình tập huấn, cập nhật và nâng cao chuyên môn cho người lao động bằng hình thức trực tuyến.

Ngoài ra, Sở TN&MT cũng quán triệt các phòng, ban, đơn vị chuyên môn thực hiện triệt để công tác cải cách hành chính. Kết quả, đối với những hồ sơ, TTHC được Bộ TN&MT và UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện cải cách đã được các đơn vị thực hiện khá tốt, giúp giảm bớt những phiền hà, rắc rối cho các tổ chức, cá nhân tham gia dịch vụ công lĩnh vực TN&MT.

Là địa phương có nền kinh tế - xã hội phát triển năng động, từ nhiều năm qua Bình Dương đã chủ động đầu tư hệ thống quan trắc, giám sát môi trường tự động trong các khu, cụm công nghiệp. Thông qua kết quả nghiên cứu, giám sát về chỉ số môi trường tại các thời điểm, có thể khẳng định sự nghiệp BVMT của tỉnh nhà đã có những bước tiến vượt bậc sau khi lắp đặt, vận hành hệ thống này.

ĐÌNH THẮNG - KHÁNH VY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=552
Quay lên trên