Chia sẻ bài viết lên facebook

Tăng cường giám sát phòng, chống dịch bệnh tại khu công nghiệp, khu nhà trọ

Cập nhật: 28-05-2021 | 08:54:07

Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh tại TP.Hồ Chí Minh khi địa phương này phát hiện thêm nhiều ca dương tính với Covid-19, việc tăng cường công tác giám sát các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại các khu, cụm công nghiệp cũng như tại các khu nhà trọ đang được Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các địa phương trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh thực hiện.

Bình Dương tiêm 18.500 liều vắc xin ngừa Covid-19 cho lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh, trong đó có các Tổ Covid-19 cộng đồng

Giám sát chặt chẽ

Là một trong những địa phương của tỉnh có đông công nhân lao động là người ngoài tỉnh sinh sống, làm việc, ngay sau khi phát hiện các trường hợp F1 vào đầu năm 2021 trên địa bàn, một số địa phương như phường Tân Bình, Tân Đông Hiệp của TP.Dĩ An đã có sáng kiến thành lập Tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng. Mô hình này nhanh chóng phát huy hiệu quả trong việc kiểm soát nhanh đối tượng đi và về từ các tỉnh, thành có dịch để kịp thời có biện pháp khoanh vùng, cách ly theo quy định.

Ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND, Phó trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP.Dĩ An, cho biết đến nay TP.Dĩ An đã thành lập được 965 Tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng với 2.895 thành viên, trong đó cơ cấu thành viên vẫn ưu tiên cho chủ các cơ sở kinh doanh nhà trọ. Việc các chủ cơ sở kinh doanh nhà trọ tham gia làm thành viên các tổ đã trở thành lực lượng “nòng cốt” giúp ban chỉ đạo cùng lực lượng chức năng nắm bắt kịp thời tình hình người ra, vào địa phương; đồng thời là lực lượng tuyến đầu để tuyên truyền đến công nhân lao động, người ở trọ trong việc thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế.

“Đến nay, mô hình Tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng đã phát huy hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Trong đó, lực lượng này góp phần cùng ban chỉ đạo, cơ quan chức năng quản lý, phát hiện các trường hợp nghi ngờ đến, về từ vùng dịch, qua đó giúp kiểm soát tốt tình hình; đồng thời lực lượng này cũng hỗ trợ tích cực trong việc ra quân kiểm tra, kiểm soát các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, giúp công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh đến công nhân lao động, người ở trọ có hiệu quả hơn”, ông Bảy nói.

TP.Dĩ An hiện có khoảng 483.000 dân, trong đó có khoảng 200.000 công nhân lao động và là địa bàn giáp ranh với TP.Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) và TP.Thủ Đức (TP.Hồ Chí Minh). TP.Dĩ An cũng có 7.168 cơ sở trọ. Việc kiểm tra, kiểm soát công tác phòng, chống dịch bệnh, nhất là quản lý, kiểm soát người ra vào địa bàn phục vụ cho công tác phòng, chống dịch bệnh là nhiệm vụ mà địa phương này luôn quan tâm thực hiện trong giai đoạn hiện nay.

Phát huy hiệu quả hoạt động “Tổ an toàn, phòng chống Covid-19”

Cùng với TP.Dĩ An, TP.Thuận An cũng được xem là một trong những “địa bàn trọng điểm” trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của tỉnh khi địa phương này có nhiều cửa ngõ tiếp giáp với TP.Hồ Chí Minh. TP.Thuận An cũng có hàng trăm ngàn công nhân lao động đang sinh sống, làm việc trên địa bàn. Do đó, công tác giám sát phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cũng được địa phương triển khai quyết liệt trong thời gian qua, nhất là sau khi phát hiện các ca dương tính Covid-19 tại khu dân cư eHome 4, phường Vĩnh Phú vào tháng 2 năm nay.

Ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP.Thuận An, cho biết thành phố hiện có 7.318 cơ sở trọ với khoảng 326.000 công nhân lao động lưu trú thường xuyên, đang làm việc tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn. Sau khi Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh triển khai việc nhân rộng mô hình Tổ an toàn phòng, chống Covid-19, đến nay, TP.Thuận An đã thành lập được hơn 800 tổ với hơn 2.500 thành viên. Trong đó, các tổ đều có sự tham gia của các chủ cơ sở kinh doanh nhà trọ.

“Đến nay, mô hình các Tổ an toàn, phòng chống Covid-19 đã phát huy hiệu quả tích cực trong công tác kiểm tra, giám sát công nhân lao động, người ở trọ đi, về trên địa bàn; hướng dẫn khai báo y tế; giám sát sức khỏe, việc đi lại của người đến và những trường hợp đang thực hiện biện pháp cách ly tại nhà và chủ động tham mưu cho ban chỉ đạo xử lý kịp thời các tình huống phát sinh”, ông Tâm nói.

Cũng theo ông Tâm, hiện nay, các doanh nghiệp tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn rất ý thức và có tinh thần trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch bệnh tại doanh nghiệp. Thông qua tuyên truyền của Liên đoàn Lao động các cấp, Ban Quản lý các khu công nghiệp, các doanh nghiệp phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền; mặt khác, doanh nghiệp cũng ý thức việc xảy ra dịch bệnh sẽ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh nên đã rất tích cực trong công tác vận động công nhân thực hiện nghiêm túc thông điệp “5K” của Bộ Y tế, vận động công nhân không đi đến những nơi đang xảy ra dịch bệnh.

Trong giai đoạn hiện nay, khi tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, việc tỉnh tăng cường các biện pháp kiểm tra, giám sát các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại các khu công nghiệp, khu nhà trọ là kịp thời và cần thiết. Trong đó, hiện nay, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các địa phương giáp ranh với TP.Hồ Chí Minh như TP.Dĩ An, TP.Thuận An đang tập trung cao độ, không chủ quan, lơ là trước tình hình dịch bệnh. Các lực lượng trong Tổ an toàn, phòng chống Covid-19 các địa phương tiếp tục được xem là tuyến đầu kiểm tra, giám sát tốt hơn việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo yêu cầu của ngành y tế, của tỉnh cũng như các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ.

Ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh:
Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, nhất là nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng tại các khu công nghiệp, khu nhà trọ, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh tiếp tục yêu cầu các địa phương tăng cường phối hợp cùng các lực lượng, Ban Quản lý các khu công nghiệp, các chủ kinh doanh cơ sở trọ kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại các khu, cụm công nghiệp, các khu nhà trọ; bảo đảm thực hiện nghiêm túc thông điệp “5K” của Bộ Y tế trong phòng, chống dịch bệnh.

MINH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên