Tăng cường hỗ trợ cơ sở thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm soát, khống chế Covid-19

Cập nhật: 28-08-2021 | 17:25:14

(BDO) Trưa 28-8, ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Phó trưởng Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bình Dương, Tổ trưởng Tổ tác chiến đặc biệt phòng, chống dịch Covid-19 các địa phương “vùng đỏ” đã chủ trì cuộc họp bàn phương án tác chiến phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các địa phương “vùng đỏ”.

 Ông Nguyễn Hoàng Thao phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Tham dự cuộc họp có ông Phạm Văn Chánh, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; bà Trương Thị Bích Hạnh, Ủy viên Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cùng lãnh đạo các sở, ngành, địa phương “vùng đỏ”, lãnh đạo ngành y tế các địa phương “vùng đỏ” gồm TP.Thủ Dầu Một, TP.Thuận An, TP.Dĩ An, TX.Tân Uyên.

Tại cuộc họp, lãnh đạo hầu hết các địa phương cho biết đang gặp phải vấn đề chung là số lượng F0 đang tăng nhanh mỗi ngày, vượt quá khả năng thu dung, điều trị của lực lượng y tế địa phương. Các địa phương kiến nghị tỉnh tăng cường thêm lực lượng y tế và lực lượng vũ trang để công tác phòng, chống dịch đạt được hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Với sự vào cuộc khẩn trương, quyết liệt và đồng bộ của toàn thể hệ thống chính trị địa phương, hiện nay khu vực “vùng đỏ” ở TP.Thủ Dầu Một, TP.Thuận An, TP.Dĩ An và TX.Tân Uyên cơ bản được phân ra thành hai nhóm, gồm “vùng xanh an toàn” đã sàng lọc và bước đầu kiểm soát tốt dịch bệnh; “vùng đỏ đậm đặc” đang có tình hình dịch bệnh diễn biến căng thẳng, phức tạp, cần sự hỗ trợ, chi viện của tỉnh và các địa phương bạn để sớm kiểm soát, khống chế dịch bệnh.

Sau khi lắng nghe các ngành chức năng và địa phương cho biết, chia sẻ về những khó khăn, vướng mắc trong công tác phòng, chống dịch, ông Nguyễn Hoàng Thao yêu cầu: Để thực hiện tốt các chiến lược phòng, chống dịch bệnh Covid-19, trong thời gian tới các sở, ngành, địa phương cần tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân chung tay phòng, chống dịch một cách thường xuyên; cố gắng sử dụng nhiều hình thức, phương pháp, nội dung tuyên truyền thấu tình đạt lý để người dân và doanh nghiệp cùng với tỉnh thực hiện tốt chính sách “thắt lưng buộc bụng”, cùng nhau vượt qua thời kỳ gian khó.

 Lực lượng y tế tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân ở phường An Phú, TP.Thuận An.

Lãnh đạo tỉnh đánh giá cao và khuyến khích nhân rộng mô hình y lưu động kết hợp các trạm y tế cố định của TP.Thuận An, đề nghị Sở Y tế cập nhật và phổ biến áp dụng rộng rãi toàn tỉnh mô hình này theo hướng trạm y tế lưu động phải gắn liền với các cơ sở y tế điều trị cố định.

 Đối với gợi ý “Mỗi xã, phường, thị trấn là một “pháo đài”, mỗi người dân là một “chiến sĩ” trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19” của Thủ tướng Chính phủ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoàng Thao đề nghị các địa phương tập trung chỉ đạo, điều động đồng chí Ủy viên Thường vụ Huyện, Thị, Thành ủy về phụ trách giám sát, chỉ đạo công tác chống dịch ở xã, phường, thị trấn; phân công nhiệm vụ, địa bàn phụ trách rõ ràng và yêu cầu các đồng chí này phải thích ứng với điều kiện chống dịch “vùng đỏ” hiện nay.

Hiện phần lớn nguồn nhân lực chi viện từ các địa phương khác đã rút quân, trong thời gian sắp tới Bình Dương nhiều khả năng sẽ phải đương đầu với đại dịch bằng chính lực lượng của mình. Vì thế, các ngành chức năng và địa phương cần cố gắng tăng cường hỗ trợ cơ sở thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm soát, khống chế dịch bệnh theo sự chỉ đạo nhất quán, không làm lãng phí nguồn nhân lực.

Các địa phương cần triển khai thực hiện ngay mô hình giao cho người dân tự thực hiện test nhanh kháng nguyên dưới sự giám sát của lực lượng y tế và chính quyền địa phương; chủ động bố trí nhân lực và phương tiện để đưa người dân vào cách ly. Trong thời gian này, ngành chức năng địa phương khẩn trương gửi mẫu xét nghiệm Realtime-PCR đơn gửi về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để có kết quả khẳng định và công bố mã định danh bệnh nhân.

Để giảm tải cho chính quyền địa phương cấp cơ sở và tập trung toàn lực ứng phó với dịch bệnh ở “vùng đỏ đậm đặc”, ông Nguyễn Hoàng Thao đề nghị các địa phương “vùng đỏ” nghiên cứu xây dựng phương án nới lỏng dần khu vực “vùng xanh”; tăng cường kết nối, cung ứng lương thực, thực phẩm và nhu yếu phẩm cho người dân. Để bảo đảm dịch bệnh được kiểm soát tốt và không xảy ra tình trạng tái nhiễm, bùng phát trở lại, tỉnh thống nhất sẽ tiếp tục thực hiện giãn cách thêm 15 ngày, các địa phương cần tăng cường tuyên truyền, vận động người dân cùng chung tay.

  Lực lượng chức năng kiểm tra người qua lại tại phường Tân Bình, TP.Dĩ An.

Đối với những trường hợp báo tin giả, tin sai sự thật qua Tổng đài 1022 và đăng tải những thông tin sai sự thật lên mạng xã hội như các địa phương và ngành chức năng phản ánh, lãnh đạo tỉnh giao Sở Thông tin và Truyền thông làm việc với doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông và đề nghị xử lý chế tài ngừng cung cấp dịch vụ sim sóng (trong thời gian nhất định) đối với người cung cấp thông tin sai sự thật.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu Giám đốc Sở Y tế tổ chức tốt nhân sự và các khâu làm việc trong công tác xét nghiệm; ưu tiên đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm đối với các địa phương “vùng đỏ”, đặc biệt là những vùng đang thực hiện “đông cứng, khóa chặt”. Trong khi đó, giao Giám đốc Sở Lao động, Thương binh - Xã hội có nhiệm vụ chủ động cử nhân sự phối hợp tốt với Cục Dự trữ gạo quốc gia và địa phương có kế hoạch phân bổ kịp thời, thường xuyên cho địa phương. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị đưa xe của quân đội, xe chuyên trách của địa phương vào tham gia công tác vận chuyển, phân phát lương thực kịp thời và đầy đủ cho người dân. Tỉnh không chấp nhận tình trạng gạo có trong kho mà để người dân phải chịu đói và sẽ xử lý nghiêm những đơn vị, địa phương để xảy ra tình trạng này.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy lưu ý các địa phương chú trọng rà soát, quản lý chặt các khu, dãy nhà trọ; bảo đảm hạn chế tối thiểu việc giao lưu, di chuyển qua lại giữa các khu nhà trọ. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cũng đề nghị các địa phương cần huy động toàn lực thực hiện chiến dịch truy quét Covid-19 theo chiến lược 1-3-5-7, quét thật kỹ các khu nhà trọ; khi phát hiện F0 ở các nhà trọ kiên quyết bóc tách đưa đi cách ly điều trị tập trung; tuyệt đối không được để F0 ở lại nhà trọ.

Đình Thắng

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=643
Quay lên trên