Tăng cường hợp tác, phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo

Cập nhật: 17-11-2022 | 08:56:50

 Bám sát công tác ngoại giao của Chính phủ, Bình Dương đã chủ động, sáng tạo với chiến lược ngoại giao liên thành phố để mở rộng hợp tác song phương và đa phương, đặc biệt là quan hệ với các đối tác Hàn Quốc, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của tỉnh nhà.

Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Bệnh viện Quốc tế Becamex và Bệnh viện Bumin (Hàn Quốc)

 Hợp tác, phát triển

Từ năm 1998, TP.Daejeon (Hàn Quốc) đã thành lập Hiệp hội Đô thị khoa học thế giới (WTA) với mục đích phát triển kinh tế thông qua kết nối hợp tác phát triển khoa học công nghệ (KHCN) giữa các thành phố khoa học trên thế giới. Bình Dương đang triển khai đề án thành phố thông minh (TPTM) và vùng đổi mới sáng tạo (ĐMST). Đặc biệt, trong đó có dự án khu công nghiệp KHCN với tầm nhìn trở thành trung tâm ĐMST của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam Việt Nam. Với sự tương đồng về quá trình hình thành và phát triển, sự phù hợp mô hình kinh tế đã thúc đẩy hợp tác song phương tỉnh Bình Dương và TP.Daejeon ngày càng sâu rộng.

Từ tháng 5-2005, Bình Dương và Daejeon đã ký kết hợp tác hữu nghị, cùng nỗ lực xây dựng mối quan hệ bền vững trên cơ sở chung tay góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội hai địa phương. Năm 2018, Bình Dương đã phối hợp với TP.Daejeon và WTA tổ chức thành công Hội nghị Thượng đỉnh WTA, các hoạt động kỷ niệm 20 năm thành lập WTA tại Bình Dương.

Ông Her Tae Jeong, nguyên Thị trưởng TP.Deajeon, nguyên Chủ tịch WTA, cho biết: “TP.Daejeon mong được tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa hợp tác thương mại đầu tư và các chương trình giao lưu văn hóa với Bình Dương. Khuyến khích kết nối giữa các trường đại học, các DN 2 bên. Đặc biệt, với thế mạnh trong phát triển KHCN, TP.Daejeon sẽ cùng tỉnh Bình Dương nghiên cứu phát triển lĩnh vực KHCN”.

Tiềm năng và cơ hội hợp tác giữa Bình Dương và đối tác Hàn Quốc còn rất lớn khi Bình Dương triển khai đề án TPTM và vùng ĐMST. Chính vì vậy, vào tháng 1-2022, Bình Dương và quận Gangnam, Seoul (Hàn Quốc) đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm tạo điều kiện hợp tác đầu tư, kinh tế, thương mại, văn hóa, du lịch và phối hợp tổ chức các sự kiện quốc tế. Thông qua các hội nghị, hội thảo quốc tế kết nối hợp tác trong lĩnh vực TPTM, công nghệ 4.0, hệ sinh thái ĐMST.

Tham gia xây dựng TPTM, Vùng ĐMST Bình Dương, Becamex IDC - DN Nhà nước của tỉnh và Công ty K-Water đã ký Biên bản ghi nhớ trong việc hợp tác về lĩnh vực hiện đại hóa các công trình liên quan đến tài nguyên nước và xây dựng phát triển TPTM. Becamex IDC cũng đã ký kết với KITA và COEX về điều hành Trung tâm Thương mại thế giới thành phố mới Bình Dương (WTC BDNC).

Đặc biệt, vừa qua UBND tỉnh phối hợp với Bộ Ngoại giao đồng tổ chức sự kiện “Gặp gỡ Hàn Quốc - Meet Korea 2022”. Ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết: “Sự kiện Gặp gỡ Hàn Quốc 2022 lần này nhằm siết chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa tỉnh Bình Dương và các đối tác Hàn Quốc nói riêng và giữa 2 quốc gia nói chung. Đối với Bình Dương, đây là những bước tiếp theo để cùng các đối tác Hàn Quốc tiếp tục phát triển các chương trình hợp tác kinh tế, đầu tư, KHCN, giao lưu văn hóa, thể thao và phát triển TPTM trong thời gian tới”. Tại sự kiện, Bệnh viện Quốc tế Becamex và Bệnh viện Bumin (Hàn Quốc) đã chính thức ký kết biên bản ghi nhớ về hợp tác giữa hai đơn vị trong công tác phát triển lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Thu hút nhiều nhà đầu tư

Bình Dương với chiến lược ngoại giao liên thành phố, hợp tác song phương với các địa phương của Hàn Quốc như TP.Dejeon, quận Yeongdo (TP.Busan), đã thu hút được nhiều tập đoàn, doanh nghiệp (DN) Hàn Quốc đến đầu tư. Hiện Hàn Quốc là nhà đầu tư lớn thứ 5 vào tỉnh Bình Dương với hơn 760 dự án, tổng số vốn 3,3 tỷ đô la Mỹ. Tập đoàn Kolon, Công ty Kyung Bang Việt Nam, Công ty Dệt may Sewang, Công ty Orion Vina, Trung tâm Thương mại Lotte Việt Nam, Công ty Lốp Kumho Việt Nam... là các dự án có quy mô đầu tư lớn tại Bình Dương.

Ông Kim Huyn Ho, Tổng Giám đốc Công ty Kumho, cho biết: “Năm 2006, Kumho đầu tư 300 triệu đô la Mỹ xây dựng nhà máy ở Bình Dương, với 1.500 công nhân làm việc hiệu quả đã tạo doanh thu trên 400 triệu đô la Mỹ/năm. Từ tháng 4-2021 Kumho đã mở rộng nhà máy thêm 300 triệu đô la Mỹ để tăng sản xuất lên 36.000 lốp xe/ ngày, doanh thu theo đó sẽ tăng lên xấp xỉ 1 tỷ đô la Mỹ/năm. Từ hiệu quả của Kumho tại Bình Dương, các nhà cung ứng đang lựa chọn Bình Dương để đầu tư kết hợp với Kumho làm chuỗi sản xuất tại Bình Dương”.

Ông Kim Won Sik, Chủ tịch Chi hội DN đầu tư Hàn Quốc (KOCHAM) tại tỉnh Bình Dương, cho biết: “Tỉnh Bình Dương luôn đồng hành cùng DN để tháo gỡ khó khăn, đã giúp các DN thuận lợi trong sản xuất, kinh doanh. Các DN Hàn Quốc đã đầu tư hiệu quả tại tỉnh Bình Dương. KOCHAM sẽ luôn đồng hành với tỉnh Bình Dương trong các hoạt động xã hội, hỗ trợ cộng đồng”.

Ông Phạm Quang Hiệu, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao: “Tôi hy vọng với sự quan tâm, sát cánh, chia sẻ đối với các nhà đầu tư và có những chính sách bảo vệ môi trường, chất lượng lao động, cộng với cơ sở hạ tầng phát triển hiện đại và đồng bộ, môi trường đầu tư thông thoáng và hấp dẫn, Bình Dương là địa phương lý tưởng để các nhà đầu tư nước ngoài có thể yên tâm tìm hiểu, hợp tác. Bên cạnh đó, với tư duy ĐMST, quyết tâm cao của đội ngũ lãnh đạo tỉnh, Bình Dương chắc chắn sẽ là điểm đến hấp dẫn, thu hút các nhà đầu tư Hàn Quốc”.

Ông Kang Myeongil, Tổng Lãnh sự Hàn Quốc tại TP.Hồ Chí Minh: “Bình Dương không ngừng quảng bá và cải thiện điều kiện môi trường đầu tư, đã thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư quốc tế, trong đó có các DN Hàn Quốc. Bên cạnh hợp tác kinh tế, các hoạt động giao lưu nhân dân giữa 2 nước là rất cần thiết vì nhiều người nước ngoài đang sinh sống và làm việc cùng với người Việt Nam tại khu vực phía Nam trong đó có tỉnh Bình Dương”.

 PHƯƠNG LÊ - QUANG TRÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên