Chia sẻ bài viết lên facebook

Tăng cường phòng, chống dịch bệnh Covid-19 sau tết

Cập nhật: 09-02-2022 | 08:08:02

Những con số thống kê về dịch bệnh Covid-19 trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 cho thấy những tín hiệu đáng mừng về công tác phòng, chống dịch bệnh của tỉnh trong tình hình mới. Với quyết tâm giữ vững thành quả phòng, chống dịch bệnh, thời gian sau tết, Bình Dương tiếp tục triển khai các biện pháp trọng tâm ứng phó với các tình huống dịch bệnh, đặc biệt là với biến chủng Omicron.

F0 giảm sâu trong dịp Tết Nguyên đán

Trong 9 ngày qua, dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh giảm sâu trên tất cả các chỉ số. Số ca mắc mới trong tuần là 308 ca, giảm 26% so với tuần trước tết, trung bình mỗi ngày có 44 ca mắc mới. Số ca khỏi bệnh, xuất viện bao gồm cả trường hợp test nhanh dương tính trung bình mỗi ngày là 467 ca. Trong công tác điều trị, toàn tỉnh có 16 khu điều trị với tổng số giường hơn 4.000 giường và còn 90 bệnh nhân đang điều trị, chiếm 2,2% tổng số giường; 5.257 bệnh nhân điều trị tại nhà. Thống kê trong 9 ngày qua, toàn tỉnh có 46 ca F0 nhập viện tại các cơ sở điều trị, giảm 61% so với tuần trước đó, số ca chuyển lên tầng 3 giảm 66,7%, số ca nặng thở máy và tử vong tăng nhẹ.

Trong những ngày tết (từ ngày 29-1 đến 6-2), các địa phương trong tỉnh tổ chức chiến dịch tiêm chủng mùa xuân 2022 với hơn 8.300 liều vắc xin ngừa Covid-19. Lũy kế đến nay toàn tỉnh đã tiêm được hơn 4,6 triệu liều trên tổng số hơn 5,8 triệu liều được Bộ Y tế phân bổ, trong đó mũi 3 chiếm hơn 1 triệu liều. Đây là số liệu trên cổng thông tin tiêm chủng quốc gia, tuy nhiên trên thực tế số lượng người được tiêm vắc xin cao hơn nhiều so với số cập nhật.

UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương không chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch bệnh sau tết. Trong ảnh: Cán bộ y, bác sĩ tại TP.Dĩ An chăm sóc tận tình cho F0

Ghi nhận tại các địa phương cho thấy những ngày tết số F0 giảm sâu, hàng ngày, các trạm y tế, trạm y tế lưu động mở cửa phục vụ người dân tiêm vắc xin ngừa Covid-19. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ “thần tốc” và “thần tốc hơn nữa” tiêm mũi bổ sung, mũi nhắc lại cho người dân theo hướng dẫn của Bộ Y tế, Bình Dương phát động phong trào tiêm vắc xin xuyên tết “vừa nghỉ tết, vừa đẩy mạnh tiêm chủng”. Mỗi địa phương thành lập tối thiểu 1 điểm tiêm phục vụ người dân, tuyệt đối không để người dân có nhu cầu tiêm vắc xin ngừa Covid-19 mà không được tiêm. Bà Nguyễn Thị Hiền, Phó Chủ tịch UBND TP.Thuận An, cho biết trong tuần qua, thành phố chỉ ghi nhận 15 ca F0. Đây là tín hiệu tốt và người dân rất phấn khởi. Đặc biệt, trong những ngày tết, đồng loạt các trạm y tế phường tổ chức tiêm vắc xin cho người dân. Qua tổng kết đợt 1 chiến dịch tiêm chủng mùa xuân, toàn thành phố đã tổ chức tiêm được hơn 4.300 liều vắc xin ngừa Covid-19 cho người dân, chiếm khoảng 50% tổng số liều vắc xin trong toàn tỉnh.

Bảo đảm các điều kiện phòng, chống dịch bệnh sau tết

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết hiện nay tình hình dịch bệnh cơ bản đã được kiểm soát trên phạm vi toàn tỉnh. Tất cả các địa phương đều đã chuyển sang trạng thái “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” theo Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ. Một số địa phương vẫn tiếp tục ghi nhận ca mắc mới nhưng con số này không nhiều, khoảng dưới 40 ca mắc/ngày. Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhận định, thời gian sau tết và mùa lễ hội năm 2022, nhu cầu đi lại của người dân gia tăng, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, kể cả biến chủng Omicron. Trong bối cảnh dần mở cửa các hoạt động xã hội, phát triển kinh tế trở lại sẽ làm gia tăng số ca nhập viện, tạo áp lực lớn lên hệ thống chăm sóc y tế, đặc biệt tác động đến các nhóm đối tượng nguy cơ cao mắc bệnh nặng (người già, người có bệnh nền).

UBND tỉnh đã phê duyệt kế hoạch phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đặc biệt là với biến chủng mới của vi rút SARS-CoV-2, trong đó bảo đảm được mục tiêu giảm tỷ lệ chuyển tầng, giảm tỷ lệ chuyển nặng và tử vong. Trước mắt, UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt các địa phương không lơ là phòng, chống dịch bệnh sau tết, đẩy mạnh tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho người dân, rà soát số lượng người chưa tiêm vắc xin mũi 3, nhu cầu các loại vắc xin. Mỗi đơn vị xã, phường, thị trấn buộc phải tổ chức ít nhất 1 điểm tiêm vắc xin cho đến khi nào toàn bộ người dân được tiêm hết mũi 3.

Đề cập đến kế hoạch phòng, chống dịch bệnh năm 2022, Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế, cho biết sở đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương khẩn trương xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh năm 2022 và tổ chức triển khai thực hiện sớm nhất có thể, phân công cụ thể các đơn vị liên quan theo từng nội dung và địa bàn phụ trách; tăng cường triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm, dịch bệnh mùa đông - xuân, tập trung giám sát các trường hợp mắc bệnh lây truyền qua đường hô hấp, nhất là Covid-19 và biến thể mới. Ngành cũng tính toán triển khai các phương án kịp thời lấy mẫu xét nghiệm để chẩn đoán sớm tác nhân gây bệnh, triển khai xử lý triệt để ổ dịch, không để dịch bệnh phát triển lây lan trong cộng đồng. Ngành đang triển khai Quyết định 218/ BYT-QĐ “Hướng dẫn tạm thời về chuyên môn y tế thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11-10- 2021 của Chính phủ ban hành Quy định tạm thời “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” thay thế Quyết định số 4800/QĐ-BYT của Bộ Y tế.

UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt các địa phương không lơ là phòng, chống dịch bệnh sau tết, đẩy mạnh tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho người dân, rà soát số lượng người chưa tiêm vắc xin mũi 3, nhu cầu các loại vắc xin. Mỗi đơn vị xã, phường, thị trấn buộc phải tổ chức ít nhất 1 điểm tiêm vắc xin cho đến khi nào toàn bộ người dân được tiêm hết mũi 3.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên