Tăng cường phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các khu chợ

Cập nhật: 05-12-2021 | 14:09:59

(BDO) Theo đánh giá, hiện dịch bệnh Covid-19 đang có dấu hiệu chuyển biến khó lường, số ca F0 ngày một tăng, trong khi công tác phòng, chống dịch bệnh (PCDB) tại nhiều khu chợ trên địa bàn tỉnh còn những bất cập, khó khăn. Lãnh đạo nhiều xã, phường trong tỉnh cho biết sẽ làm việc với Ban quản lý các khu chợ để có biện pháp phòng dịch hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Lo lây nhiễm bệnh từ các chợ

Vào cao điểm dịch bệnh Covid-19 năm nay (tháng 7), liên tiếp các khu chợ như: Chợ Thủ Dầu Một, chợ Lái Thiêu, chợ Tân Phước Khánh, chợ Phú Hòa... xuất hiện ổ dịch mới và chính quyền địa phương phải đóng cửa chợ. Đến đầu tháng 10, khi quay lại hoạt động trong trạng thái bình thướng mới, một số khu chợ lại xảy ra dịch bệnh. 

Theo ghi nhận, công tác PCDB Covid-19 tại nhiều khu chợ hiện nay nhìn chung vẫn không có nhiều thay đổi, chỉ dừng lại ở mức tuyên truyền, đeo khẩu trang phòng dịch. Nhiều tiểu thương lẫn Ban quản lý chợ đang có dấu hiệu chủ quan PCDB, nên rất dễ xảy ra việc lây nhiễm chéo dịch bệnh tại các khu chợ.

Các quầy hàng ở chợ Việt-Sing, phường Bình Chuẩn đều có vách ngăn bằng ni lông PCDB.

Anh Đoàn Văn Quyền, người dân khu phố 8, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một, cho rằng: Phải nhìn nhận thực tế là nguồn lây nhiễm bệnh từ các khu chợ hiện nay là không nhỏ. Hiện giờ, thậm chí có người đã bị F0 nhưng vẫn chạy xe đi chợ, đi nhà thuốc nên rất dễ lây nhiễm bệnh tại các khu chợ. Biết vậy, nhưng gia đình nào cũng phải đến chợ mua lương thực, thực phẩm; ít nhất cũng từ 2 đến 3 ngày ra chợ một lần, nên chính quyền địa phương phải có cách PCDB tại các chợ cao hơn. Ví dụ như tăng cường công tác vệ sinh tại chợ. 

Bên cạnh đó, những ô hàng rau, củ, quả, thịt, cá...giữa các tiểu thương phải có vách ngăn bằng ni lông bao quanh để an toàn cho tiểu thương và tạo được khoảng cách giữa tiểu thương với người đi chợ.

Trước lo ngại của người dân về lây nhiễm dịch bệnh tại chợ, ông Phan Công Khanh, Bí thư Đảng ủy phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một, cho biết: Cách đây không lâu, khi họp với Phòng Kinh tế TP.Thủ Dầu Một, UBND phường Phú Hòa đã có đề xuất về việc cần tăng cường PCDB tại các chợ ở mức cao hơn hiện nay. Trên địa bàn phường hiện có 3 khu chợ là chợ Hàng Bông Phú Hòa, chợ Bình Điềm, chợ Trần Văn Ơn, không chỉ đáp ứng nhu cầu mua sắm cho người dân trên địa bàn phường mà còn đáp ứng nhu cầu của người dân khu vực lân cận. UBND phường sẽ làm việc với Ban quản lý các chợ trên địa bàn để bàn bạc về cách PCDB tốt hơn tại các chợ trong những ngày tới.

Ông Nguyễn Văn Sang, Chủ tịch UBND phường Phú Cường, nơi có chợ Thủ Dầu Một, trung tâm mua sắm lớn nhất của tỉnh, cho biết: Tết đang đến gần, nhu cầu mua sắm của người dân trong những ngày tới sẽ tăng cao. Vì thế, công tác PCDB tại các khu chợ phải được quan tâm chu đáo. Phường đang tăng cường kiểm tra các hoạt động kinh doanh tại chợ, thực hiện đúng 5K để PCDB. Địa phương cũng cần học hỏi cách PCDB hay hơn, hiệu quả hơn tại một số khu chợ khác trong và ngoài tỉnh để áp dụng trong những ngày tới.

Cần nhân rộng cách làm hay

Từ thời điểm trở hoạt động trong trạng thái bình thường mới, UBND phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An đã có cách PCDB tại chợ rất hiệu quả. Địa phương có đến 4 khu chợ là Phú Phong, Bình Phước B, Hoài Mỹ, Việt Sing đáp ứng nhu cầu mua sắm cho 100.000 dân đang cư trú. Hơn một tháng nay, không có tiểu thương nào tại các chợ bị nhiễm F0, cũng đồng nghĩa với việc, tiểu thương lây nhiễm bệnh cho người đi chợ trong phường là không có.

 Hơn 1 tháng qua, Ban quản lý các khu chợ trên địa bàn phường Bình Chuẩn đã tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh mỗi ngày về thực hiện 5K, công tác vệ sinh tại các quầy, tiệm, cửa hàng trong chợ phải sạch và hợp vệ sinh hơn trước. Người đến chợ không đeo khẩu trang không những không được vào chợ mà còn bị lập biên bản xử phạt ngay. 

Tiểu thương kinh doanh các mặt hàng rau, củ, thịt, cá  tươi sống trong lồng chợ phải thực hiện khoảng cách, có vách ngăn bằng ni lông để tránh lây nhiễm chéo dịch bệnh. Cách quản lý này được các tiểu thương đồng tình ủng hộ. 

Ông Tôn Quang Vinh, Chủ tịch UBND phường Bình Chuẩn, cho biết UBND phường luôn thực hiện đúng chỉ đạo của các cấp về PCDB. Hiện nay, muốn phát triển tốt kinh tế phải quản lý được dịch. Ngày quay trở lại hoạt động trong trạng thái bình thường mới, UBND phường đã họp bàn với Ban quản lý các chợ để tìm giải pháp; đồng thời phát huy tối đa Tổ Covid cộng động tại các khu chợ. 

Song song đó, UBND phường có nhiều nỗ lực trong việc việc quản lý, điều trị F0 tại nhà, cộng với công tác tuyên truyền xuyên suốt về PCDB từ khu dân cư đến doanh nghiệp, khu nhà trọ. 

Ông Vinh cho biết thêm: “Tôi đã chỉ đạo rất rõ, nếu người dân bị F0 mà gọi điện cho khu phố, y tế phường mà không bắt máy, không trợ giúp bà con tôi sẽ xử lý nghiêm theo đúng quy định. Bên cạnh đó, Tổ Covid công động phải bám sát dân để quản lý, không để F0 đi lại bất kể lý do gì. Nếu họ sinh sống một mình, khi không may bị F0 mà không có người chăm lo phải giúp đỡ họ về thuốc men, lương thực”. 

UBND phường Bình Chuẩn còn thành lập 4 tổ tuần tra, kiểm soát các hộ kinh doanh trên địa bàn. Lực lượng này thường xuyên tuần tra, kiểm tra hộ kinh doanh đúng các quy định PCDB, đặc biệt là tại các khu chợ. 

Nhờ thực hiện PCDB đồng bộ từ chợ đến nhà trọ, chăm sóc tốt F0...nên phường Bình Chuẩn quản lý tốt dịch bệnh trong thời gian gần đây.

Quang Tám

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên