Tăng cường quản lý, bảo đảm an toàn bức xạ, hạt nhân

Cập nhật: 05-11-2021 | 08:33:01

Nhằm bảo vệ sức khỏe con người và môi trường xung quanh, thời gian qua Bình Dương luôn chú trọng thực hiện công tác quản lý nhà nước về an toàn bức xạ, hạt nhân.

 Những năm qua, Sở KH&CN đã đẩy mạnh tuyên truyền, huấn luyện nhằm nâng cao nhận thức về bảo đảm an toàn bức xạ và an ninh nguồn phóng xạ trên địa bàn tỉnh. Trong ảnh: Lớp tập huấn an toàn bức xạ được tổ chức trước thời điểm dịch bệnh

 Cùng với sự phát triển của khoa học và công nghệ (KH&CN), trong những năm qua trên địa bàn tỉnh, việc ứng dụng bức xạ diễn ra ngày càng rộng rãi trong các lĩnh vực của đời sống và sản xuất. Những ứng dụng này đã góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao hiệu quả, chất lượng của một số dịch vụ trọng yếu.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, những năm qua Sở KH&CN đã phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị, thành phố và các cơ quan thông tin truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, huấn luyện, bồi dưỡng kiến thức và nâng cao nhận thức về bảo đảm an toàn bức xạ và an ninh nguồn phóng xạ trên địa bàn tỉnh. Thẩm định các dự án đầu tư có nội dung liên quan; chủ trì, phối hợp với Cục An toàn bức xạ và hạt nhân, các đơn vị có liên quan thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định về an toàn bức xạ và an ninh nguồn phóng xạ. Phối hợp với Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh bố trí dự toán kinh phí để mua sắm các trang thiết bị phục vụ quản lý và ứng phó sự cố bức xạ. Nhìn chung, công tác thực thi pháp luật, quản lý nhà nước về an toàn bức xạ và an ninh nguồn phóng xạ trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Phần lớn các tổ chức, cá nhân tiến hành công việc bức xạ, lưu giữ nguồn phóng xạ chấp hành tốt các quy định pháp luật.

Nhận thức được tầm quan trọng của việc bảo đảm an toàn khi ứng dụng bức xạ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, Sở KH&CN đã tăng cường công tác đào tạo, tập huấn, không ngừng nâng cao công tác quản lý nhà nước về an toàn bức xạ. Tính từ đầu năm đến nay, sở đã tổ chức 5 lớp huấn luyện an toàn lao động và vệ sinh lao động; tổ chức đào tạo an toàn bức xạ cho nhân viên vận hành thiết bị trong X-quang chẩn đoán y tế và trong công nghiệp 340 học viên.

Cùng với công tác cấp phép, công tác thanh tra cũng là một trong những phương thức hiệu quả để tăng cường công tác quản lý nhà nước về an toàn bức xạ và hạt nhân. Những năm qua, công tác thanh tra được duy trì thực hiện theo kế hoạch thanh tra định kỳ và chuyên ngành. Tuy nhiên, trong 9 tháng năm 2021, do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, tạm thời sở chưa tiến hành phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan triển khai thực hiện.

Ông Trần Quốc Quý, Phòng Quản lý chuyên ngành, Sở KH&CN cho biết: “Trong những tháng còn lại, sẽ thanh tra chuyên ngành theo kế hoạch năm 2021 về lĩnh vực an toàn bức xạ. Bên cạnh đó, sẽ quản lý chặt chẽ hơn nữa, tránh xảy ra các sự cố về bức xạ, ảnh hưởng đến người dân và môi trường xung quanh. Để công tác quản lý nhà nước về an toàn bức xạ ngày càng tốt hơn, thời gian tới Sở KH&CN tăng cường phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan trong việc quản lý, kiểm tra, thanh tra tại các cơ sở sử dụng thiết bị bức xạ, nhằm phát hiện các trường hợp sai phạm và có biện pháp can thiệp kịp thời”.

 Trong 9 tháng năm 2021, Sở KH&CN đã tổ chức thẩm định và cấp 33 giấy phép tiến hành công việc bức xạ, 22 chứng chỉ nhân viên làm công tác bảo đảm an toàn bức xạ tại các đơn vị y tế. Tổ chức thẩm định và phê duyệt 2 kế hoạch ứng phó sự cố bức xạ cho 2 cơ sở có sử dụng thiết bị X-quang chẩn đoán trong y tế. Trong hoạt động dịch vụ, sở được Cục An toàn bức xạ và hạt nhân cấp giấy đăng ký hoạt động dịch vụ hỗ trợ ứng dụng năng lượng nguyên tử về đào tạo an toàn bức xạ. Cung cấp và đọc liều chiếu xạ cá nhân 5.648 liều kế; kiểm định 71 thiết bị X-quang chẩn đoán y tế; lập 20 báo cáo đánh giá an toàn, kế hoạch ứng phó sự cố bức xạ; kiểm toán năng lượng và thực hiện các giải pháp cho 1 đơn vị; kiểm xạ thiết bị bức xạ 161 phòng; kiểm định, thử nghiệm 764 thiết bị kỹ thuật an toàn lao động.

 PHƯƠNG LÊ  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên