Tăng lương cơ sở, lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hàng tháng: Kịp thời và tạo sự đồng thuận cao trong xã hội

Cập nhật: 03-07-2023 | 07:26:10

Từ ngày 1-7-2023, mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) và lực lượng vũ trang được tăng lên mức 1,8 triệu đồng/ tháng đối với 9 nhóm đối tượng. Cùng với đó, Chính phủ tăng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hàng tháng từ 12,5 - 20,8% với người về hưu, hưởng trợ cấp hàng tháng. Nhiều người cho rằng, trong giai đoạn khó khăn về kinh tế như hiện nay, việc tăng lương cơ sở, lương hưu, phụ cấp là rất kịp thời, giúp cho những người có hoàn cảnh khó khăn vơi đi gánh nặng.

Chính sách kịp thời

Ngày 14-5-2023, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 24/2023/NĐ-CP quy định mức lương cơ sở đối với CBCCVC và lực lượng vũ trang. Theo đó, từ ngày 1-7-2023, áp dụng mức lương cơ sở 1,8 triệu đồng/tháng cho 9 nhóm đối tượng, tăng 310.000 đồng so với mức cũ.

Nghị định này quy định mức lương cơ sở áp dụng đối với CBCCVC, người hưởng lương, phụ cấp và người lao động làm việc trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị sự nghiệp của Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội và hội được ngân sách Nhà nước hỗ trợ kinh phí hoạt động ở Trung ương, ở tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, ở huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc Trung ương, ở xã, phường, thị trấn, ở đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt và lực lượng vũ trang.

Từ ngày 1-7-2023, mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang tăng lên mức 1,8 triệu đồng/tháng. Trong ảnh: Cán bộ, công chức Văn phòng Tỉnh ủy xử lý hồ sơ trên nền tảng số. Ảnh: HỒ VĂN

Cùng với đó, ngày 29-6- 2023, Chính phủ ban hành Nghị định số 42/2023/NĐ-CP về điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH), BHXH và trợ cấp hàng tháng. Theo đó, từ ngày 1-7-2023, tăng lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hàng tháng từ 12,5 - 20,8%. Mức tăng 12,5% so với mức đang hưởng tháng 6, áp dụng với những người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hàng tháng; mức tăng 20,8% áp dụng với những người hưởng lương hưu, trợ cấp mà chưa được tăng từ đầu năm 2022 đến tháng 6-2023.

Theo nghị định, người nghỉ hưởng lương hưu, trợ cấp hàng tháng trước năm 1995, sau khi điều chỉnh mà vẫn hưởng dưới 3 triệu đồng thì sẽ được tăng thêm. Cụ thể, người hưởng dưới 2,7 triệu đồng được tăng thêm 300.000 đồng; người hưởng từ 2,7 triệu đồng đến dưới 3 triệu đồng được tăng lên 3 triệu đồng.

Các nhóm được tăng lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hàng tháng gồm CBCCVC, công nhân, người lao động; quân nhân, công an, người làm công tác cơ yếu đang hưởng lương hưu hàng tháng; cán bộ xã, phường, thị trấn; người đang hưởng trợ cấp mất sức lao động hàng tháng; công nhân cao su đang hưởng trợ cấp theo quyết định của Hội đồng Chính phủ năm 1979. Cán bộ xã, phường, thị trấn đang hưởng trợ cấp hàng tháng theo quyết định 1975 của Hội đồng Chính phủ; quân dân tham gia kháng chiến chống Mỹ dưới 20 năm công tác trong quân đội đã phục viên, xuất ngũ; công an tham gia kháng chiến chống Mỹ dưới 20 năm công tác đã thôi việc, xuất ngũ; quân nhân, công an, người làm cơ yếu tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia, Lào sau ngày 30- 4-1975 đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc cũng thuộc diện được tăng lương hưu, trợ cấp.

Bên cạnh đó, người đang hưởng trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hàng tháng; người đang hưởng trợ cấp tuất hàng tháng trước năm 1995 cũng thuộc diện được tăng đợt này...

Tạo sự đồng thuận trong xã hội

Việc tăng lương cơ sở đã nhận được sự quan tâm, đồng tình rất lớn từ CBCCVC, người lao động. Trao đổi với P.V, anh Vương Vĩ Quyền, cán bộ môi trường phường Thuận Giao, TP.Thuận An, cho hay theo Nghị định số 24/2023/NĐ- CP, mức tăng lương cơ sở cho CBCCVC lần này là khá cao. Với những người công tác lâu năm, nếu tính tăng theo hệ số thì đây là một số tiền không nhỏ.

Với CBCCVC, cuộc sống chủ yếu dựa vào đồng lương, chăm lo cho cả gia đình, con cái ăn học; rất ít người có điều kiện để kinh doanh thêm, kiếm thêm thu nhập bên ngoài. Vì thế, việc tăng mức lương cơ sở trong lần này không chỉ tạo điều kiện để đời sống cán bộ tốt hơn, mà đó còn là động lực để mỗi cán bộ, nhân viên toàn tâm, nỗ lực gắn bó, hoàn thành công việc. Tuy nhiên, chính quyền các cấp cần phải nỗ lực trong công tác quản lý giá cả các loại trong thời gian tới. Bởi như chúng ta đã biết, mỗi lần tăng lương cơ sở hay tăng lương tối thiểu vùng, các loại vật giá trên thị trường cũng tăng theo. Như thế, việc tăng lương cơ sở sẽ giảm đi ý nghĩa.

Người dân nhận lương hưu tại Bưu cục phường Tương Bình Hiệp, TP.Thủ Dầu Một

Ông Bùi Xuân Tự, cựu chiến binh phường Bình An, TP.Dĩ An, cho rằng việc Chính phủ điều chỉnh tăng lương hưu, phụ cấp cho các nhóm đối tượng như hiện nay là kịp thời. Thời gian qua, sau dịch bệnh Covid-19, đến suy thoái kinh tế toàn cầu, người dân trên cả nước gặp phải không ít khó khăn. “Tại Bình Dương, số lượng người tham gia kháng chiến trước 1975 và đang được hưởng trợ cấp hàng tháng như chúng tôi là rất lớn. Trong đó, có không ít người hiện đã cao tuổi, sức khỏe yếu không thể lao động, cùng với đó là rất nhiều người còn có hoàn cảnh khó khăn. Như bản thân tôi, hiện đang hưởng trợ cấp 3,5 triệu đồng/tháng, tới đây tăng được 300.000 đồng/tháng là một số tiền không nhỏ”, ông Tự nói.

Những người đang nhận lương hưu hàng tháng trên địa bàn cũng không giấu được niềm vui chung. Ông Hà Quốc Chiến, ngụ tại phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một, một viên chức về hưu với mức lương khá cao tâm sự: “Việc Chính phủ điều chỉnh tăng lương hưu và phụ cấp trong giai đoạn hiện nay là rất kịp thời. Bây giờ tất cả vật giá đều tăng so với trước, nên khi tăng lương hưu sẽ giúp cho người nghỉ hưu có thu nhập, bù vào các khoản chi phí mỗi ngày”.

Để người dân không phải chờ đợi lâu, BHXH tỉnh đã bắt tay thực hiện thủ tục tăng lương hưu, trợ cấp BHXH cho tất cả những đối tượng được thụ hưởng theo đúng quy định hiện hành. Ông Nguyễn Duy Hiểu, Phó Giám đốc BHXH Bình Dương, cho biết thực hiện Nghị định số 42/2023/NĐ-CP, BHXH tỉnh đã có thông báo đến các nhóm đối tượng được thụ hưởng. Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 14-8-2023. Các quy định tại nghị định này được thực hiện từ ngày 1-7-2023. Do vậy, kỳ chi trả lương tháng 7 và 8-2023, BHXH tỉnh thực hiện chi trả theo mức lương cũ. Trong kỳ chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 9-2023, BHXH tỉnh thực hiện chi trả theo mức tăng mới, đồng thời thực hiện chi truy lĩnh cho 2 tháng 7 và tháng 8-2023. 

Ngày 30-6-2023, BHXH tỉnh đã có thông báo về việc tăng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng đến các nhóm đối tượng trong tỉnh được thụ hưởng theo Nghị định số 42/2023/NĐ-CP ngày 29- 6-2023 điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hàng tháng. Theo đó, từ ngày 1-7-2023 tăng lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hàng tháng từ 12,5 - 20,8%.

QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên