Tập thể dục làm sạch hồ nước tại Hà Nội

Cập nhật: 07-11-2013 | 00:00:00

Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cùng các đơn vị lần đầu tiên thực hiện mô hình tập thể dục kết hợp bảo vệ môi trường hồ với sự tham gia của cộng đồng.

 

Hồ Ngọc Khánh.

Địa điểm được chọn thí điểm là hồ Ngọc Khánh (quận Ba Đình) và Thanh Nhàn (quận Hai Bà Trưng). Để triển khai mô hình, các đơn vị đã khảo sát và lắp đặt hai máy ở mỗi hồ. Thiết bị được lắp đặt là sản phẩm đạt giải trong cuộc thi Eidea do Hội đồng Anh tổ chức năm 2011. Thiết bị có hai bộ phận là máy tập thể dục bao gồm các dụng cụ tập động tác bằng tay và chân với các chuyển động tròn - đạp xe, chuyển động lên xuống - kéo, đẩy. Hai là bể lọc, bao gồm các cấp lọc thô thông thường, đặc biệt có sử dụng các loại cây có khả năng hấp thu chất ô nhiễm trong nước. Các máy tập này được tích hợp với bơm cơ học giúp bơm nước hồ vào bể lọc. Khi người tập sử dụng máy, chuyển động sẽ khiến cho bơm hoạt động.

Mô hình trên nhằm tạo ra một thiết bị tích hợp giải quyết hai nhu cầu của cộng đồng là nhu cầu về một môi trường xanh sạch đẹp xung quanh khu vực hồ và về thể dục thể thao. Mọi người tham gia có thể nâng cao sức khỏe, lại tham gia trực tiếp xử lý chất lượng nước hồ, đồng thời tiết kiệm năng lượng hoặc các chi phí về năng lượng để bơm nước hồ qua hệ thống xử lý.

Theo ông Phạm Văn Khánh, Phó giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường Hà Nội, mô hình tập thể dục kết hợp bảo vệ môi trường hồ với sự tham gia của cộng đồng rất hay. Nó vừa giúp người dân nâng cao sứ khỏe, vừa góp phần cải thiện chất lượng nước hồ. Từ đó sẽ giúp nâng cao ý thức của người dân về bảo vệ môi trường hồ nói riêng và môi trường nói chung. Mô hình này thành công, Sở sẽ nhân rộng ra các hồ khác trên địa bàn thành phố.

Nhiều năm nay, tình trạng ô nhiễm hệ thống sông, hồ trong khu vực nội thành Hà Nội đã được cảnh báo. Giới chức thủ đô dù có nhiều cố gắng trong việc quản lý, khai thác, giữ gìn hệ thống sông, hồ, nhưng vẫn chưa đủ để giải quyết thực trạng ô nhiễm hồ. Theo số liệu của Trung tâm Nghiên cứu và Cộng đồng môi trường (CECR) công bố năm 2010, có tới 95% hồ, ao khu vực nội thành Hà Nội bị ô nhiễm.

(Theo VNNE)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên