Tập trung khai thác, sử dụng quỹ đất hiệu quả

Cập nhật: 25-08-2022 | 08:45:32

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về việc đẩy mạnh hoạt động khai thác, sử dụng và quản lý hiệu quả quỹ đất, vừa qua tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc họp thảo luận, thông qua các phương án khai thác, tạo nguồn thu từ quỹ đất để phục vụ công tác phục hồi và phát triển kinh tế giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn 2030. Đây là động thái tích cực của ngành chức năng trong việc nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về hoạt động khai thác, sử dụng quỹ đất trên địa bàn.


Quỹ đất rộng lớn, tiềm năng dọc tuyến đường Mỹ Phước - Bàu Bàng cần khai thác hiệu quả, thúc đẩy KT-XH địa phương phát triển

Sớm đấu thầu, đấu giá 7 khu đất

Trao đổi với chúng tôi, ông Đoàn Văn Trương, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), cho biết vừa qua trung tâm đã tiếp nhận Văn bản chỉ đạo số 226/TB-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh về công tác đấu giá các khu đất công tạo nguồn thu cho ngân sách phục vụ phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) của tỉnh giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030. Trong văn bản này, tỉnh giao Trung tâm Phát triển quỹ đất làm chủ đầu tư, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị có liên quan xây dựng thủ tục pháp lý, phương án thực hiện để tiến hành đấu giá quyền sử dụng đất đối với 7 khu đất có tổng diện tích 274 ha. Phần lớn quỹ đất này được chỉ định dùng vào mục đích phát triển các khu dân cư (KDC), khu tái định cư phục vụ người dân.

Lãnh đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh, cho biết trong năm 2022, đơn vị sẽ tiến hành tổ chức đấu giá 1 khu đất theo quy hoạch chi tiết 1/500 (KDC) được UBND tỉnh phê duyệt trước đó. Đối với 6 khu đất còn lại, trung tâm tiếp tục tiến hành lập quy hoạch chi tiết 1/500 và tổ chức đấu giá theo kế hoạch trong các năm tiếp theo của giai đoạn 2023-2025. Việc xây dựng quy hoạch 1/500 là hết sức quan trọng và cần thiết để xây dựng các KDC, khu tái định cư phù hợp theo quy hoạch xây dựng, quy hoạch phát triển đô thị của tỉnh và các địa phương.

Phát biểu tại phiên họp thường kỳ UBND tỉnh mới đây, ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các sở, ngành, địa phương liên quan tham mưu tỉnh phương án đấu thầu, đấu giá các khu đất trên địa bàn. Theo đó, việc lập hồ sơ, thủ tục, phương án đấu thầu, đấu giá các khu đất cần được thực hiện đúng theo quy định pháp luật gắn liền với định hướng phù hợp nhu cầu, tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Ông Võ Văn Minh nhấn mạnh, việc khai thác, tạo nguồn thu từ quỹ đất nếu được thực hiện tốt, sẽ tạo nguồn kinh phí tái đầu tư phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng, từ đó thúc đẩy phát triển nền KT-XH của tỉnh và các địa phương.

Lộ trình, phương án rõ ràng

Phát biểu tại hội nghị với các bộ, ngành, địa phương mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị các bộ, ngành, địa phương chủ động xây dựng phương án, lộ trình rõ ràng, cụ thể để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, tăng cường phòng, chống tiêu cực, lãng phí, tham nhũng trong quản lý và sử dụng đất. Đồng thời, khai thác tốt, sử dụng hiệu quả, tránh lãng phí nguồn lực đất đai. Cụ thể, các địa phương cần chủ động xây dựng phương án đấu thầu, đấu giá chi tiết, cụ thể và đúng quy định các khu đất có tiềm năng, lợi thế, tạo điều kiện phát triển KT-XH.

Với chính sách ưu đãi, thông thoáng, thời gian qua làn sóng đầu tư đổ về mảnh đất lành Bình Dương. Đi cùng các doanh nghiệp và hàng chục ngàn chuyên gia, hàng trăm ngàn công nhân lao động đến sinh sống, làm việc, với nhu cầu lớn về nhà ở. Để giải quyết vấn đề này, thời gian qua tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương thành lập phương án khai thác quỹ đất để xây dựng các KDC, khu tái định cư, khu nhà ở xã hội…

Trên tinh thần chỉ đạo của tỉnh, thời gian qua Sở TN&MT đã phối hợp với các ngành và địa phương tiến hành xem xét quy hoạch, khảo sát lựa chọn địa điểm tạo lập quỹ đất gắn với các tuyến đường huyết mạch, trọng điểm, như: Đường vành đai 3, vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh, đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành và một số khu vực khác. Qua đó, góp phần tích cực vào hoạt động thu hút đầu tư theo quy hoạch phát triển đô thị, quy hoạch KDC nông thôn và sử dụng để bố trí tái định cư khi triển khai dự án.

Đến nay, Sở TN&MT đã trình tỉnh danh sách 29 khu đất với định hướng quy hoạch, khai thác đúng theo quy định. Trong công văn này, Sở TN&MT đưa ra các nội dung tham mưu chi tiết, cụ thể về nguồn gốc, diện tích, vị trí, công năng sử dụng và định hướng phát triển của các khu đất, để có phương án khai thác, sử dụng hiệu quả quỹ đất.

Ông Mai Văn Chung, Trưởng phòng Quản lý và Phát triển quỹ đất thuộc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh, cho biết trên cơ sở được UBND tỉnh chấp thuận lựa chọn vị trí khu đất, trung tâm sẽ tổ chức thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư đối với quỹ đất thu hồi để tiến hành thủ tục đấu giá quyền sử dụng đất, lựa chọn nhà đầu tư nhằm tạo nguồn thu ngân sách, tăng sức hút đầu tư, thúc đẩy phát triển không gian đô thị của các địa phương và quy hoạch phát triển đô thị toàn vùng của tỉnh.

ĐÌNH THẮNG - KHÁNH VY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên