Tập trung phát triển mạng lưới y tế đa tầng

Cập nhật: 13-03-2024 | 08:49:44

Phát triển y tế, chăm sóc sức khỏe người dân toàn diện theo hướng đa tầng, chuyên sâu là mục tiêu mà Bình Dương đang hướng tới. Hiện tại, hệ thống y tế cơ sở đang chuyển mình đổi mới toàn diện hướng tới “bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân”, bảo đảm tất cả mọi người dân được sử dụng các dịch vụ y tế có chất lượng khi cần mà không phải chịu gánh nặng về tài chính.

 Điều trị y học cổ truyền kết hợp y học hiện đại tại Phòng khám Đa khoa khu vực An Thạnh, TP.Thuận An

 Kết hợp y học cổ truyền và y học hiện đại

Bà Nguyễn Thị Trầu ở phường An Thạnh, TP.Thuận An mang trong mình rất nhiều bệnh mãn tính do thoái hóa đĩa đệm dẫn đến bị chèn ép dây thần kinh, thoái hóa xương khớp vai, tay và chân. Trước đây bà Trầu đi lại rất khó khăn, mỗi lần đi trị bệnh bà phải cất công xuống TP.Hồ Chí Minh khiến cho việc đi lại của bà và gia đình càng trở nên khó khăn, tốn kém. Được người quen giới thiệu, bà quyết định mỗi ngày đến Phòng khám Đa khoa khu vực An Thạnh điều trị bệnh theo phương pháp y học cổ truyền (YHCT) kết hợp với y học hiện đại. Sau thời gian kiên trì điều trị, sức khỏe bà Trầu phục hồi tốt, đi lại nhanh nhẹn, tay chân cử động linh hoạt hơn trước rất nhiều.

Đây là một địa chỉ uy tín, quen thuộc khám chữa bệnh đông y tại TP.Thuận An được đông đảo người dân đến khám. Phòng khám Đa khoa khu vực An Thạnh hoạt động dựa trên sự kết hợp các tiến bộ của y học hiện đại với các biện pháp dùng thuốc cổ truyền và các trị liệu không dùng thuốc như châm cứu, xoa bóp, bấm huyệt… Việc kết hợp giữa y học hiện đại với YHCT trong điều trị các bệnh lý mạn tính về huyết áp, tim mạch, đái tháo đường, các bệnh lý cơ xương khớp - chấn thương chỉnh hình, các bệnh lý nội thần kinh như tai biến mạch máu não sẽ giúp nâng cao sức khỏe và tối ưu hiệu quả điều trị cho người bệnh.

Bác sĩ Văn Phú Thành, phụ trách YHCT, Phòng khám Đa khoa khu vực An Thạnh, cho biết mỗi ngày phòng khám có khoảng 20-30 lượt bệnh nhân đến để khám, điều trị bằng YHCT. Hiện phòng khám đang triển khai các phương pháp điều trị: Châm cứu, cứu ngải, xoa bóp, giác hơi, kéo nắn cột sống… Bệnh nhân đến đây được bác sĩ thăm khám, điều trị và hướng dẫn tập phục hồi chức năng bằng các dụng cụ có tại phòng khám nên hiệu quả điều trị đạt kết quả cao.

Điều trị kết hợp giữa y học hiện đại và YHCT thực sự đã trở thành thế mạnh cho phòng khám trong việc giải quyết các căn bệnh mạn tính. Điều này cũng đã góp phần dẫn dắt phòng khám phát triển đúng hướng theo chủ trương của Bộ Y tế và của Chính phủ.

Mạng lưới đa tầng

Những năm qua, Bình Dương đặc biệt quan tâm đầu tư phát triển Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Là bệnh viện hạng 1 với quy mô 1.500 giường, đơn vị luôn bảo đảm khám, điều trị hiệu quả các bệnh nội, ngoại, sản, nhi, nhiễm và phát triển một số chuyên khoa sâu, như: Ngoại tiết niệu, ngoại tổng quát, tim mạch can thiệp, lão khoa, tâm - thần kinh, nội tiết. Ngoài ra, bệnh viện còn cung cấp khám, chữa bệnh theo yêu cầu để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người bệnh.

Trong khi đó, bệnh viện phục hồi chức năng đang hoạt động với quy mô 120 giường bệnh, công suất đạt trên 90%. Bệnh viện YHCT hoạt động với quy mô 150 giường, đáp ứng tốt nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân và công suất sử dụng tăng lên qua các năm. Lĩnh vực sản, nhi chưa thành lập mới các bệnh viện chuyên khoa nhưng được ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, tăng quy mô giường bệnh. Riêng lĩnh vực này ở tỉnh, y tế ngoài công lập rất phát triển như: Bệnh viện Phụ sản nhi, Bệnh viện quốc tế Hạnh Phúc, Bệnh viện Quốc tế Becamex và đáp ứng tốt nhu cầu của người dân. Lĩnh vực chấn thương chỉnh hình và ung bướu cũng được quan tâm đầu tư công tác đào tạo, nâng cao tay nghề đội ngũ y, bác sĩ và mở rộng quy mô giường bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Tỉnh cũng dành quỹ đất, kêu gọi đầu tư theo hình thức xã hội hóa xây dựng bệnh viện chấn thương chỉnh hình, ung bướu.

Hệ thống y tế tuyến huyện, xã cũng được đầu tư nâng cấp, bổ sung trang thiết bị y tế, từng bước đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu phục vụ nhân dân. Đặc biệt, ở tuyến tỉnh, tuyến huyện, các bệnh viện đã được đầu tư xây dựng kiên cố, đưa vào áp dụng nhiều trang thiết bị hiện đại, kỹ thuật cao phục vụ tốt công tác khám chữa bệnh như chụp CT Scanner, máy oxy cao áp, máy tạo nhịp tim tạm thời trong cấp cứu tim mạch, đặt stent mạch vành, máy chụp MRI. Nhiều bệnh viện còn được đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, khám chữa bệnh và phòng bệnh. Từ đó, chất lượng hoạt động của các đơn vị đã được nâng cao, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh, phòng chống dịch, nâng cao sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn.

 Các phòng khám đa khoa khu vực, các trung tâm y tế (TTYT) được đầu tư xây dựng mới, cải tạo, mở rộng nâng cấp với nguồn kinh phí địa phương. Số giường bệnh của tuyến huyện cũng tăng lên 1.130 giường, TTYT TP.Thuận An được nâng cấp lên 320 giường, TTYT huyện Phú Giáo lên 120 giường, TTYT TP.Tân Uyên lên 160 giường và 4 TTYT khác tăng quy mô từ 80 giường lên 100 giường bệnh. Các phòng khám đa khoa khu vực được ưu tiên đầu tư, phát triển theo quy hoạch bảo đảm cho mọi người dân đều có được điều kiện chăm sóc sức khỏe cơ bản với chi phí thấp nhất và hiệu quả nhất.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên