Tập trung toàn lực quyết liệt dập dịch

Cập nhật: 08-07-2021 | 09:00:05

Dịch bệnh đang có nhiều diễn biến phức tạp và có nguy cơ cao lây lan, bùng phát trên diện rộng, đặc biệt là đối với những đô thị công nghiệp - dịch vụ ở phía Nam của tỉnh như TP.Thuận An, TP.Dĩ An. Trong những ngày qua, các địa phương này đang tập trung toàn lực quyết liệt dập dịch trong thời gian nhanh nhất có thể.

Lực lượng chức năng lấy mẫu xét nghiệm cho người dân phường Lái Thiêu, TP.Thuận An

Huy động tổng lực

Là cửa ngõ phía Nam của tỉnh, giáp ranh với TP.Hồ Chí Minh, TP.Dĩ An và TP.Thuận An được hưởng lợi từ quy hoạch và phát triển của địa phương này. Tuy nhiên, đây cũng là một nguy cơ khiến các địa phương khó kiểm soát dịch bệnh. Thực tế những ngày qua cho thấy, việc di chuyển qua lại của một lượng lớn dân số cơ học giữa TP.Thuận An, TP.Dĩ An và TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai khiến nhiều khu vực ghi nhận thêm những ca F0 có dịch tễ phức tạp. Đây cũng là một trong những nguyên nhân làm cho việc khoanh vùng truy vết để dập dịch trở nên khó khăn, khiến dịch bệnh đang có nguy cơ bùng phát trong cộng đồng dân cư và trong nhà máy, xí nghiệp.

Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Dĩ An, tính đến ngày 7-7, địa phương này đã có gần 150 ca dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Trong số này, có hơn một nửa là công nhân lao động có dịch tễ phức tạp, thường di chuyển qua lại giữa TP.Dĩ An với TP.Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai. Nhằm kiểm soát tốt dịch bệnh, những ngày qua TP.Dĩ An đã áp dụng việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, thành phố yêu cầu người dân hạn chế đi lại, không tập trung đông người… để sớm tìm ra những ca F0 trong cộng đồng đưa đi cách ly điều trị, chặn đứt nguồn lây bệnh trong cộng đồng.

Trong khi đó, TP.Thuận An cũng đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để đẩy lùi dịch bệnh. Cụ thể, những ngày qua, lực lượng phòng, chống dịch của thành phố và các xã, phường của TP.Thuận An đã dàn trải khắp nơi để bảo đảm kịp thời khoanh vùng truy vết, điều tra dịch tễ những khu vực có liên quan đến các ca dương tính. Các tổ công tác khác cũng đang liên tục thực hiện lấy mẫu xét nghiệm đại trà để tìm và đưa đi cách ly điều trị những trường hợp nghi nhiễm Covid-19.

Là các địa phương có nhiều khu, cụm công nghiệp phát triển với tỷ lệ lấp đầy đạt 100%, dịch bệnh cũng đang có xu hướng xâm nhập vào các nhà máy, xí nghiệp, những ngày qua, TP.Thuận An và TP.Dĩ An đã buộc phải cách ly y tế, phong tỏa tạm thời đối với nhiều công ty, nhà máy sau khi ghi nhận các ca dương tính Covid-19. Có mặt tác nghiệp tại các khu vực đang thực hiện cách ly y tế trên địa bàn TP.Thuận An, chúng tôi ghi nhận dù lực lượng phải dàn trải và khá mỏng nhưng việc khoanh vùng truy vết, điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm và điều phối cách ly tại các khu, cụm công nghiệp vẫn được diễn ra khá nhanh chóng, kịp thời.

Đoàn kết vượt đại dịch

Dịch bệnh xảy ra khiến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp bị đình trệ. Đời sống sinh hoạt của đại bộ phận người dân cũng bị ảnh hưởng không ít. Việc dập dịch nếu chỉ dựa vào sự nỗ lực của lực lượng phòng, chống dịch thôi sẽ là không đủ. Theo đó, để chiến thắng đại dịch, cần có sự đoàn kết chung tay, góp sức của nhiều lực lượng để bảo đảm nguồn tài lực, vật lực trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Trong khi chính quyền địa phương đã phải dàn trải lực lượng để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, thiết nghĩ, các tổ chức, doanh nghiệp và người dân cũng cần chung tay tham gia cuộc chiến. Việc nâng cao ý thức, trách nhiệm của bản thân, từng doanh nghiệp và tổ chức sẽ là hành động có ý nghĩa to lớn cho công cuộc dập dịch hiện nay. Dịch bệnh chỉ có thể lây lan, bùng phát khi vi rút có cơ hội di chuyển từ chủ thể này sang chủ thể khác. Do đó, việc nghiêm túc thực hiện thông điệp “5K” của Bộ Y tế là điều rất cần thiết và là giải pháp mang tính căn cơ hiện nay.

Có mặt tại nhiều điểm nóng về dịch bệnh trên địa bàn TP.Dĩ An và TP.Thuận An trong những ngày qua, chúng tôi ghi nhận có nhiều thay đổi trong đời sống thường nhật của người dân. Theo đó, đối lập với hình ảnh những con phố, những khu chợ đông đúc người qua lại của thời gian trước thì nay không khí đã trở nên tĩnh lặng, bớt náo nhiệt hơn. Người dân cũng ý thức được mức độ nguy hiểm và ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh nên đã hạn chế ra đường, thậm chí tần suất đi chợ cũng giảm đáng kể. Trong khi đó, có nhiều nhà máy, xí nghiệp đã bắt đầu thực hiện chiến dịch 3 tại chỗ “ăn - ngủ - làm việc” tại nhà máy để bảo đảm các quy định phòng, chống dịch. Dù rằng sẽ có những bất tiện nhất định nhưng tin rằng đây sẽ là những mảnh ghép nhỏ tạo nên chiến thắng trong cuộc chiến chống đại dịch đầy cam go hiện nay.

Ông Đào Trần Đông, Phó Chủ tịch Thường trực Công đoàn các Khu công nghiệp Bình Dương cho biết, đứng trước tình hình dịch bệnh đang có xu hướng xâm nhập vào các khu, cụm công nghiệp, thời gian qua Công đoàn các Khu công nghiệp Bình Dương đã động viên công nhân lao động giữ bình tĩnh để lao động, sản xuất an toàn. Ngoài ra, đơn vị cũng phối hợp với các địa phương tuyên truyền tới chủ các doanh nghiệp kích hoạt ngay những biện pháp chủ động phòng, chống dịch bệnh. Trong trường hợp cần thiết, doanh nghiệp có thể vận động công nhân lao động thực hiện chế độ đóng cửa sản xuất để bảo đảm hoạt động sản xuất, kinh doanh không đình trệ và thu nhập của công nhân lao động không bị ảnh hưởng.

 ĐÌNH THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=515
Quay lên trên