Thái Lan ghi nhận ca nghi nhiễm biến thể tái tổ hợp mới của SARS-CoV-2

Cập nhật: 05-04-2022 | 16:32:43

Người dân xếp hàng chờ tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Bangkok (Thái Lan), ngày 23/2/2022.

Ngày 4/4, một quan chức y tế cấp cao Thái Lan cho biết nước này ghi nhận một nhân viên giao hàng nghi nhiễm một biến thể tái tổ hợp mới của virus SARS-CoV-2 chưa từng được phát hiện tại Thái Lan.

Theo tờ Bangkok Post , Tổng Giám đốc Cục Khoa học y tế Thái Lan, Tiến sỹ Supakit Sirilak nêu rõ kết quả giải trình tự gene tại một bệnh viện ở Bangkok vào ngày 22/2 vừa qua cho thấy bộ gene SARS-CoV-2 trong mẫu bệnh phẩm của người đàn ông 34 tuổi nói trên rất giống XJ - một biến thể tái tổ hợp mới kết hợp hai dòng phụ BA.1 và BA.2 của biến thể Omicron và được phát hiện lần đầu tiên ở Phần Lan cách đây không lâu.

Tuy nhiên, Tiến sỹ Supakit cho biết các đơn vị chuyên môn vẫn đang tiến hành thêm các phân tích chuyên sâu để xác nhận trường hợp trên có phải là nhiễm biến thể XJ hay không.

Tiến sỹ Supakit cho biết thêm do tính chất công việc tiếp xúc với nhiều người khiến nhân viên giao hàng trên dễ mắc COVID-19, dù trước đó đã được tiêm hai mũi vaccine phòng bệnh. Mặc dù vậy, người này không có bất kỳ triệu chứng nào khi nhiễm bệnh và cho đến nay đã bình phục.

Trước đó, Thái Lan thông báo Trung tâm Y học Genomics thuộc Bệnh viện Ramathibodi tại Bangkok (Thái Lan) đã ghi nhận trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể tái tổ hợp XE kết hợp hai dòng phụ BA.1 và BA.2 của biến thể Omicron. Bệnh nhân này đến nay đã phục hồi hoàn toàn.

Tiến sỹ Supakit nêu rõ hiện không có bằng chứng nào cho thấy hai biến thể tái tổ hợp mới nói trên nguy hiểm hơn các biến thể hiện đang lây lan tại Thái Lan. Ông cho biết thêm rằng dòng phụ BA.2 của biến thể Omicron đang là biến thể chủ đạo ở Thái Lan và có đặc tính dễ lây lan hơn BA.1.

Trong khi đó, giới chức Cục Kiểm soát Dịch bệnh Thái Lan cho biết đã ghi nhận dịch bệnh COVID-19 gia tăng ở trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ dưới 5 tuổi./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết
Tags
SARS-CoV-2

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên