Thần tốc “quét sạch” F0 để thu hẹp “điểm đỏ”, “vùng đỏ”

Cập nhật: 23-09-2021 | 07:11:03

Sáng 22-9, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 (Ban Chỉ đạo) tỉnh tổ chức họp trực tuyến với 9 huyện, thị, thành phố và 91 xã, phường, thị trấn. Chủ trì hội nghị có ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo tỉnh; ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh. Tại hội nghị, các địa phương quyết tâm và thống nhất thực hiện tổng lực các giải pháp xét nghiệm, điều trị để đến ngày 30-9 đưa tỉnh trở về trạng thái “bình thường mới”.

Các địa phương quyết tâm đến ngày 27-9 sẽ “quét sạch” F0 để đưa tỉnh trở về trạng thái “bình thường mới”. Trong ảnh: Lực lượng y tế TX.Tân Uyên lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân. Ảnh: MINH DUY

Quyết tâm “quét sạch” F0

Với mục tiêu “bóc tách” toàn bộ F0 trong cộng đồng, không để tình trạng F0 xuất hiện rải rác, trong 5 ngày tới (từ ngày 23 đến ngày 27-9), các địa phương tiếp tục thực hiện xét nghiệm thần tốc. Trong quá trình thực hiện xét nghiệm, các địa phương đồng thời tiến hành bao phủ hoạt động của trạm y tế lưu động tại cộng đồng và tại doanh nghiệp, giúp người dân tiếp cận nhanh nhất dịch vụ y tế.

Tại hội nghị, các địa phương thống nhất và quyết tâm thực hiện tổng lực các giải pháp xét nghiệm, điều trị để đến ngày 30-9 đưa tỉnh trở về trạng thái “bình thường mới”. Ông Đoàn Hồng Tươi, Bí thư Thị ủy Tân Uyên, cho biết để đuổi kịp tốc độ lây lan của biến chủng vi rút mới, TX.Tân Uyên triển khai phương án xét nghiệm hàng ngày tập trung vào “điểm đỏ” theo công thức 1, 2, 3. Do đó, trong khoảng 1 tuần qua, tỷ lệ F0 giảm đáng kể, tầng 1 không có ca tử vong. Với mục tiêu đưa dịch vụ y tế đến với người dân, thị xã đã đưa vào hoạt động 26 trạm y tế lưu động, trong đó các phường “vùng đỏ” thành lập 3 trạm/1 phường hoạt động 24/24 giờ.

Đề cập đến công tác điều trị, bác sĩ Nguyễn Đình Thịnh, Trưởng Trạm Y tế lưu động phường Thuận Giao, TP.Thuận An chia sẻ, thời gian qua, trạm đã quản lý hơn 2.000 F0, đến nay đã có hơn 1.800 F0 xuất viện. Trạm đã thành lập 5 tổ tiền trạm lưu động đóng chốt tại các khu phố để tiếp nhận thông tin, điện thoại người dân gọi tới, qua đó đáp ứng yêu cầu y tế của người dân. Sau khi nhận điện thoại, tổ tiền trạm phân loại F0; nếu nhẹ thì hướng dẫn điều trị tại nhà, trong trường hợp bệnh nhân nặng cần cấp cứu, theo dõi sức khỏe thì chuyển trạm cấp cứu lưu động. Nếu tình trạng bệnh nhân vượt khả năng điều trị tại trạm thì chuyển tuyến lên trung tâm y tế.

Nói về nhiệm vụ chiến lược đến ngày 30-9, ông Nguyễn Hoàng Thao nhấn mạnh mốc thời gian 30-9 là mốc thời gian nước rút và cần sự quyết tâm cao độ của cả hệ thống chính trị. Vì vậy những ngày này, các địa phương cần phối hợp giữa tiến và thủ, tiến ở “vùng đỏ” và thủ ở “vùng xanh”. Đồng quan điểm này, ông Võ Văn Minh cũng yêu cầu các địa phương cần rà soát lại nhân lực (chi viện, tăng cường), sinh phẩm và phương pháp tổ chức đồng bộ khoa học để thực hiện chiến lược xét nghiệm đạt hiệu quả cao.

Phong tỏa hẹp để mở rộng “vùng xanh”

Sau khi nghe ý kiến của các địa phương, thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh, các địa phương, ông Nguyễn Văn Lợi nhấn mạnh cả hệ thống chính trị tỉnh phải quyết tâm cả về ý chí và hành động để đến ngày 30-9 đưa Bình Dương trở về trạng thái “bình thường mới”. Do đó, các địa phương phải chỉ đạo quyết liệt theo phân công, phân cấp, hoàn tất công tác xét nghiệm thần tốc trong 5 ngày từ ngày 23 đến 27-9 để toàn tỉnh công bố “vùng xanh”. Đặc biệt, trong phong tỏa, các địa phương phải thực hiện phong tỏa hẹp ở những “điểm đỏ”, “vùng đỏ”; khi có điều kiện phong tỏa hẹp thì mở rộng “vùng xanh” an toàn, không để tình trạng chặt ngoài, lỏng trong.

Các địa phương điều chỉnh bản đồ điện tử an toàn chống dịch và phân loại tình trạng F0. Nếu F0 nhẹ thì ở nhà, nặng thì chuyển tuyến. Y tế cơ sở là lực lượng then chốt quản lý F0. Địa phương nào chưa thực hiện trạm y tế lưu động thì phải triển khai ngay và phải có cách làm sáng tạo, huy động lực lượng y tế tư nhân cùng với trạm y tế lưu động, khu cụm công nghiệp tổ chức phòng khám ngay trong lòng khu dân cư, doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Văn Lợi lưu ý lại, muốn hoạt động trở lại thì tỉnh phải chống dịch cho tốt. Để công tác điều trị đạt kết quả, giảm thấp nhất tỷ lệ tử vong thì tất cả các tầng phải trang bị đầy đủ thuốc, oxy và tổ chức lại lực lượng y tế tại chỗ. Thời gian tới, các ngành cần tiếp tục hỗ trợ cho người dân thực sự khó khăn, duy trì tổng đài 1022 để tiếp nhận thông tin phản ánh; tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử phạt người ra đường không đúng quy định, không thực hiện “5K”, người vào tỉnh từ các tỉnh khác phải có giấy xét nghiệm âm tính. Bước vào giai đoạn chuyến tiếp, công tác tuyên truyền phải huy động toàn bộ người dân tham gia khám sàng lọc và tiêm vắc xin, điều trị tại nhà, tại trạm y tế lưu động, thực hiện nghiêm “5K”.

Ông Nguyễn Văn Lợi hoan nghênh TX.Tân Uyên đã linh động, sáng tạo trong cách làm xét nghiệm là chuyển hướng phương pháp 1, 3, 5 sang phương án 1, 2, 3 để “nhặt” toàn bộ F0 trong cộng đồng. Bí thư Tỉnh ủy cũng biểu dương Trạm Y tế lưu động phường Thuận Giao, TP.Thuận An đã làm tốt công tác chăm sóc F0 tại nhà, giúp nhiều người vượt qua bệnh Covid-19. Tuy nhiên, Bí thư Tỉnh ủy cũng đặc biệt lưu ý nguy cơ bùng phát ổ dịch mới tại các địa phương nới lỏng giãn cách. Vì vậy, các địa phương cần vừa tập trung xét nghiệm vừa giữ vững “vùng xanh” để đạt mục tiêu đến ngày 30-9 toàn tỉnh trở về trạng thái “bình thường mới”.

Đặc biệt, tại cuộc họp này Bí thư Tỉnh ủy quan tâm đến 4 nguồn nhân lực để tổ chức lại ngành y tế gồm: Nguồn công lập, tư nhân, về hưu và tình nguyện viên với khoảng 1.300 người; trong đó 600 người tại trạm y tế lưu động, 700 người cho điều trị 3 tầng. Tỉnh sẽ tiến hành tập huấn cho 1.300 người này. Đến ngày 30-9, tỉnh sẽ không còn khu cách ly mà tổ chức lại thành khu điều trị. Hiện toàn tỉnh còn 23.000 người trong khu cách ly, các địa phương phải có kế hoạch điều phối ngay, tổ chức khám sàng lọc kịp thời.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên