Thần tốc triển khai tiêm mũi 3 vắc xin ngừa Covid-19

Cập nhật: 05-03-2022 | 09:12:58

Sáng 4-3, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã tổ chức họp trực tuyến với các địa phương để đánh giá tình hình và triển các biện pháp phòng, chống dịch bệnh thời gian tới. Ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Trong tình hình số ca F0 trên địa bàn tăng nhanh, nhiệm vụ tiêm vắc xin, hoàn thành tiêm mũi 3 được Ban Chỉ đạo tỉnh xác định là nhiệm vụ cấp bách vì sức khỏe nhân dân.


Số ca F0 hiện đang tăng nhanh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh chỉ đạo chậm nhất cuối tháng 3, các địa phương phải hoàn thành tiêm mũi 3 vắc xin ngừa Covid-19 cho người dân. Trong ảnh: Lực lượng y tế tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho người dân TX.Bến Cát. Ảnh: HOÀNG LINH

F0 đang có xu hướng tăng

Theo Sở Y tế, trong 7 ngày qua (từ ngày 25-2 đến 3-3), số ca F0 trên địa bàn tỉnh tăng nhanh. Cao điểm ngày 3-3 tỉnh ghi nhận 4.426 ca dương tính. Số mắc mới được công bố trong tuần là 6.388 ca, tăng 242,5% so với tuần trước, trung bình mỗi ngày có 913 ca mắc mới. Trong tổng số ca nhiễm được phát hiện, số lượng phát hiện trong cộng đồng là 1.011 ca, chiếm 15,8% tổng số ca mắc, trung bình có 144 ca cộng đồng/ngày, so với tuần trước đó tăng 243,9%. Mặc dù số ca mắc mới tăng cao nhưng tình hình điều trị khá ổn định, trung bình mỗi ngày có 793 ca khỏi bệnh. Hiện tỉnh vẫn duy trì phân tầng điều trị theo mô hình 3 cấp để giảm tải cho các cơ sở điều trị tuyến tỉnh, đồng thời điều phối F0 giữa 3 tầng.

Những ngày qua, số ca mắc Covid-19 liên tục tăng cao hơn so với tuần trước nhưng 80,6% ca bệnh không ghi nhận triệu chứng và có tới 99% bệnh nhân điều trị tại nhà. Nguyên nhân số ca nhiễm tăng, theo ngành y tế là do nhu cầu đi lại, trong khi cả nước đang dần mở lại các hoạt động, các trường học trên địa bàn đã cho học sinh, sinh viên đi học trực tiếp, các công ty, nhà máy hoạt động, công nhân trở lại làm việc.

Nói về số ca F0 trong trường học, Tiến sĩ Nguyễn Thị Nhật Hằng, Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo, cho biết: Số ca F0 là học sinh đang có xu hướng tăng so với những ngày đầu học trực tiếp nhưng nằm trong tầm kiểm soát của các trường học. Qua lấy ý kiến phụ huynh, trên 94% phụ huynh đồng ý cho học sinh học trực tiếp. Khó khăn lớn nhất của các cơ sở giáo dục là thiếu kit xét nghiệm. Sở đề xuất các cơ sở giáo dục nếu không đủ kít xét nghiệm trong trường hợp phát hiện ca F0 ở lớp học thì chuyển trạng thái học trực tiếp sang học trực tuyến.

Thông tin về tình hình tiêm vắc xin, ông Trần Văn Chung, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, cho biết đến thời điểm này Bình Dương được Bộ Y tế phân bổ 5.968.380 liều vắc xin ngừa Covid-19, trong đó đã thực nhận về 5.522.440 liều. Tỉnh đã tiến hành tiêm được 5.988.547 liều, trong đó mũi 1 là 2.669.517 liều, mũi 2 là 2.152.548 và mũi 3 là 1.166.482. Trong tổng số 5.988.547 liều vắc xin được tiêm, có 346.220 liều cho trẻ từ 12 - 17 tuổi, mũi 1 là hơn 192.000 liều, mũi 2 hơn 154.000 liều.

Không hoàn thành tiêm mũi 3, địa phương phải chịu trách nhiệm

Phát biểu tại cuộc họp, bà Nguyễn Thị Kim Nguyên, Phó Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên, cho biết trong tuần qua, địa phương thành lập đoàn kiểm tra, rà soát phát hiện có một số địa phương lấy số liệu số lượng trẻ 12 - 17 tuổi trong trường học để báo cáo số liệu cho trẻ trong cộng đồng nên số liệu trẻ tiêm vắc xin vênh nhau giữa mũi 1 và mũi 2. Hiện địa phương điều tra lại số đối tượng này để có kế hoạch tiêm phù hợp. Địa phương phấn đấu cuối tháng 3 sẽ nỗ lực hoàn thành tiêm mũi 3 đạt kết quả cao.


Lực lượng y tế TP.Thủ Dầu Một tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho người dân

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Hiền, Phó Chủ tịch UBND TP.Thuận An, cho rằng nếu so sánh tỷ lệ tiêm chủng giữa các mũi tiêm (mũi 2/mũi 1 và mũi 3/mũi 2) thì địa phương đạt rất thấp. Qua khảo sát thực tế, số lượng người đã tiêm mũi 1, mũi 2 trên địa bàn đạt tỷ lệ khá cao, khoảng 90% dân số. Thời gian qua, địa phương nỗ lực triển khai tiêm vắc xin cho người dân bảo đảm theo kế hoạch. Thành phố đang nắm số lượng người lao động trong các công ty, xí nghiệp đã tiêm mũi 1, mũi 2, mũi 3 để tiến hành tiêm lưu động.

Phát biểu kết luận cuộc họp, ông Nguyễn Lộc Hà, cho biết ngay từ những ngày giáp Tết Nguyên đán, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các địa phương phải thành lập các điểm tiêm cố định tại 91 Trạm Y tế xã, phường, thị trấn. Trung tâm Y tế huyện, thị, thành phố phải mở cửa tiêm vắc xin tất cả các ngày trong tuần. Ngoài ra, mỗi địa phương phải thành lập ít nhất 1 - 2 xe tiêm chủng lưu động đến tận nhà để tiêm cho người lớn tuổi, người có bệnh không thể đến các điểm tiêm chủng. Tuy nhiên, các điểm tiêm chủng này duy trì không thường xuyên. UBND tỉnh tiếp tục có văn bản chỉ đạo các địa phương rà soát thống kê nhu cầu tiêm vắc xin mũi 1, mũi 2, mũi 3 để từ đó tính toán, đăng ký nhu cầu vắc xin, xây dựng kế hoạch tiêm. Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, chậm nhất cuối tháng 3, các địa phương phải triển khai xong việc tiêm mũi 3 vắc xin ngừa Covid-19 cho người dân. Đây là nhiệm vụ cấp bách vì sức khỏe nhân dân, các địa phương phải chỉ đạo làm dứt điểm. Địa phương nào không hoàn thành thì phải hoàn toàn chịu trách nhiệm.

Liên quan đến việc rà soát người lao động tiêm vắc xin, Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh báo cáo số liệu người lao động trong nhà máy, xí nghiệp, số liệu nhu cầu tiêm vắc xin để tránh chồng chéo. Học sinh đi học sẽ do các địa phương tự quyết và phối hợp chặt chẽ với ngành giáo dục để đưa ra biện pháp thích ứng an toàn linh hoạt trong tình hình mới. Sở Y tế tiếp tục phối hợp các sở, ngành, địa phương rà soát trang thiết bị, vật dụng y tế trong các khu cách ly, bệnh viện dã chiến để có phương án tính toán, thanh lý tránh lãng phí, thất thoát. Đặc biệt, Sở Y tế cần rà soát nắm bắt kỹ tình hình trạm y tế lưu động, báo cáo để gỡ khó cho trạm y tế yên tâm hoạt động.

“Thời gian qua, ngành y tế đã chủ động mua sắm kit test Covid-19 để kịp thời cung cấp cho các đơn vị thực hiện xét nghiệm. Tuy nhiên, trước nhu cầu sử dụng rất lớn của các cơ quan, đơn vị, để có thể chủ động theo phương châm “4 tại chỗ” và kịp thời xét nghiệm tại cơ quan, đơn vị của mình, Sở Y tế đề nghị các ngành, các cấp, các cơ quan đơn vị chủ động tự mua sắm kit test”.

(Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế)

HOÀNG LINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên