Thay đổi tư duy an sinh xã hội

Cập nhật: 11-03-2024 | 08:37:31

Thời gian qua, bằng nguồn ngân sách và huy động từ nhiều nguồn lực, TP.Dĩ An đã đặt biệt quan tâm đến công tác an sinh xã hội.

 TP.Dĩ An tặng quà cho người dân khó khăn từ nguồn vận động

 Những năm qua, cùng với mục tiêu phát triển kinh tế, thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, TP.Dĩ An đặc biệt quan tâm đến công tác an sinh xã hội và coi đây là nhiệm vụ cơ bản, lâu dài trong mục tiêu phát triển bền vững. Do đó, thành phố đã cơ bản xây dựng được một hệ thống an sinh xã hội đồng bộ, nhất là các chính sách về tạo việc làm, bảo đảm thu nhập tối thiểu cho người dân; bảo hiểm xã hội; trợ giúp xã hội đột xuất, thường xuyên; cung cấp dịch vụ xã hội cơ bản về y tế, giáo dục, chính sách ưu đãi đối với người có công.

Ước tính đến đầu năm 2024, thành phố còn hơn 389 hộ nghèo trên tổng số 44.518 hộ nhân dân thành phố, chiếm tỷ lệ 0,87% dân số và 136 hộ cận nghèo. Trong tổng số hộ nghèo, hộ nghèo theo tiêu chí của tỉnh là 274 hộ và số hộ nghèo theo tiêu chí Trung ương là 115 hộ. Thành phố không còn hộ nghèo, cận nghèo diện gia đình chính sách và dân tộc thiểu số. Có thể khẳng định, kết quả này là sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền thành phố trong suốt những năm qua.

Tuy nhiên hiện nay, dưới tác động mạnh mẽ của kỷ nguyên số, của cuộc cách mạng khoa học - kỹ thuật, nguy cơ làm gia tăng mất việc làm ở một số ngành, nghề sẽ dẫn đến gia tăng khoảng cách giàu nghèo. Trong khi điều kiện chung của thành phố còn nhiều khó khăn, nguồn tài chính cho an sinh xã hội còn hạn hẹp thì một bộ phận đối tượng thụ hưởng vẫn còn ỷ lại, trông chờ vào chính sách, sự hỗ trợ.

Trên tinh thần Nhà nước - doanh nghiệp - người dân cùng đồng hành, đổi mới, kiến tạo, phát huy tính sáng tạo, chủ động của các chủ thể an sinh trong đóng góp, thụ hưởng, TP.Dĩ An chủ trương vận động các nguồn lực xã hội trong tặng quà, hỗ trợ đột xuất cho các đối tượng yếu thế. Điển hình trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 vừa qua, Quỹ “Vì người nghèo” và Hội Chữ thập đỏ TP.Dĩ An đã vận động các tổ chức, doanh nghiệp tặng 891 phần quà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và các gia đình có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 558 triệu đồng. Với cách làm này, Dĩ An không chỉ tạo hệ thống an sinh xã hội mới, phát huy tiềm năng, trách nhiệm xã hội của người dân, doanh nghiệp mà còn tạo cơ chế thúc đẩy với mức bao phủ an sinh toàn diện, hiệu quả.

 KIM HÀ - PHẠM ẨN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên