Thi đua giải quyết thủ tục hành chính trên nền tảng số

Cập nhật: 21-03-2024 | 08:54:57

Thời gian qua, chính quyền các cấp , các sở, ban, ngành trong tỉnh đã ra sức thi đua giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng chuyển đổi số (CĐS). Điểm nhấn quan trọng là tập trung thực hiện tốt Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp (DN) trong thực hiện TTHC dịch vụ công (DVC) theo thời gian trên môi trường điện tử (Bộ chỉ số 766).

Tận lực, quyết tâm

Ghi nhận thực tế tại các sở, ban, ngành trong tỉnh cho thấy, từ đầu năm 2024 đến nay, các bộ phận chuyên môn liên tục “chạy đua nước rút” để hoàn thành tốt các điểm số công khai, minh bạch; tiến độ, kết quả giải quyết TTHC; mức độ hài lòng; số hóa hồ sơ, thanh toán trực tuyến trên môi trường điện tử, góp phần đưa tỉnh xếp hạng 4/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về Bộ chỉ số 766 (tính đến ngày 18-3).

Người dân được tận tình hướng dẫn cách nộp hồ sơ trực tuyến tại Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Thuận An

Tại Sở Tư pháp, Sở Giao thông - Vận tải, Sở Kế hoạch-Đầu tư, Sở Công thương, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội… mỗi ngày tiếp nhận cả trăm bộ hồ sơ đều được cập nhật trên môi trường điện tử. Cán bộ phụ trách các bộ phận chuyên môn làm việc tận lực, quyết tâm để giải quyết hồ sơ cho người dân, DN kịp thời qua nền tảng số và trả kết quả qua đường bưu điện. Nhiều cán bộ chia sẻ, giải quyết TTHC thời 4.0, nhất là các hồ sơ toàn trình, một phần cần phải “khoa học, hiệu quả”. Nếu có 1 hồ sơ trễ hẹn hoặc chưa giải quyết, ai cũng có thể dễ dàng nhìn thấy, kiểm tra, kiểm soát trách nhiệm được.

Tận lực làm việc từ khâu tiếp nhận hồ sơ đến quá trình xử lý hồ sơ và trả kết quả trên nền tảng số đã, đang diễn ra tại 9 trung tâm phục vụ hành chính công các huyện, thị, thành phố. Nếu như tại Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Thủ Dầu Một, người dân đến làm TTHC được cán bộ hướng dẫn dễ hiểu để đăng ký tài khoản DVC, hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh Bình Dương thì tại Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Thuận An từ đầu năm đến nay, từng cán bộ quyết tâm cao để hoàn thành các chỉ tiêu của Bộ chỉ số 766. Đến ngày 18-3, TP.Thuận An nằm trong tốp đầu của 9 huyện, thị, thành phố.

Ghi nhận thực tế cho thấy, hàng tuần, dựa vào kết quả công bố trên Cổng DVC quốc gia và thông báo Bộ chỉ số 766 của tỉnh, các tổ đánh giá Bộ chỉ số 766 của 9 huyện, thị, thành phố ban hành thông báo Bộ chỉ số 766 trên địa bàn để từng thành viên tổ đánh giá và lãnh đạo các xã, phường, thị trấn theo dõi kết quả Bộ chỉ số 766; từ đó chỉ đạo nghiên cứu, tìm hiểu và có giải pháp cải thiện các chỉ tiêu thành phần, nhóm chỉ số của Bộ chỉ số 766.

Chính quyền cơ sở thi đua

Đích cuối cùng của giải quyết TTHC theo hướng CĐS cũng là hướng về nhân dân, DN phục vụ. Về kết quả này, phường Tân Bình, TP.Dĩ An và phường Phú Tân, TP.Thủ Dầu Một là 2 địa phương liên tục nằm trong tốp đầu của 91 xã, phường, thị trấn về Bộ chỉ số 766. Ông Đỗ Văn Bình, Chủ tịch UBND phường Phú Tân, TP.Thủ Dầu Một, cho biết Đảng ủy, UBND phường đã chỉ đạo quyết liệt toàn hệ thống chính trị vào cuộc để đạt mục tiêu 100% dân số được kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức 2, 100% hồ sơ dân số được số hóa. Đến nay, phường đã số hóa được hồ sơ cho người dân đạt 100%. Kết quả này là nhờ nhiều lực lượng trong phường, nhất là các tổ công nghệ số cộng đồng, các tình nguyện viên, cán bộ chuyên môn của phường làm việc cật lực ngày đêm.

Thi đua nâng cao các chỉ số trong thực hiện Bộ chỉ số 766 đang được chính quyền cơ sở toàn tỉnh quyết tâm cao. Ở các phường Phú Lợi, Phú Mỹ, Hòa Phú, Tương Bình Hiệp, Phú Hòa (TP. Thủ Dầu Một); Lái Thiêu, Thuận Giao, An Thạnh (TP.Thuận An); Dĩ An, Tân Bình, Tân Đông Hiệp, Bình Thắng (TP.Dĩ An), Mỹ Phước, Thới Hòa (TX.Bến Cát)… đã thực hiện rất tốt kế hoạch của UBND tỉnh về giải quyết TTHC theo hướng CĐS. Các địa phường này đã làm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn nhằm tạo thuận lợi cho người dân, DN; tuyên truyền các TTHC đủ điều kiện thực hiện trực tuyến trên trang fanpage, các nhóm Zalo địa phương và tuyên truyền rộng khắp trên loa truyền thanh, xe lưu động đến từng khu phố, ngõ hẻm.

Nỗ lực đạt các chỉ tiêu

Ra sức thi đua để hoàn thành tốt công tác cải cách TTHC trên nền tảng số theo phương châm “hành chính phục vụ - người dùng là trung tâm”, hoàn thành tốt các điểm số thành phần của Bộ chỉ số 766 đang được Ban Chỉ đạo cải cách hành chính, CĐS, Đề án 06, thành phố thông minh tỉnh chỉ đạo quyết liệt, nhất là việc tích hợp, kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, hệ thống định danh và xác thực điện tử với các cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ giải quyết TTHC.

Để giữ vững thứ hạng của tỉnh nằm trong tốp đầu của cả nước và các huyện, thị, thành phố trong tỉnh nằm trong nhóm tốt, Ban Chỉ đạo tỉnh yêu cầu tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong nội bộ cơ quan Nhà nước bảo đảm 100% hồ sơ TTHC đủ điều kiện, hồ sơ công việc được xử lý trực tuyến; số hóa, kết nối liên thông toàn trình cơ sở dữ liệu, phần mềm nghiệp vụ hỗ trợ xử lý toàn trình trên môi trường mạng. Cán bộ, công chức, viên chức làm việc hoàn toàn trên môi trường mạng thông qua các nền tảng số của quốc gia và địa phương.

UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch CĐS năm 2024, trong đó phấn đấu 100% người dân và DN sử dụng DVC trực tuyến được định danh và xác thực thông suốt, hợp nhất trên tất cả các hệ thống của các cấp chính quyền từ tỉnh đến địa phương; 100% sở, ban, ngành, địa phương triển khai các hoạt động nâng cao chất lượng và hiệu quả cung cấp DVC trực tuyến. Kế hoạch đề ra phấn đấu đến cuối năm 2024, tối thiểu 45% thanh toán trực tuyến trên Cổng DVC quốc gia trên tổng số giao dịch thanh toán của DVC; 95% TTHC có yêu cầu nghĩa vụ tài chính được thanh toán trực tuyến trên Cổng DVC quốc gia; trên 50% người dân, DN thực hiện DVC trực tuyến từ xa tại nhà không phải đến cơ quan Nhà nước…

Ra sức thi đua để hoàn thành tốt công tác cải cách TTHC trên nền tảng số theo phương châm “hành chính phục vụ - người dùng là trung tâm”, hoàn thành tốt các điểm số thành phần của Bộ chỉ số 766 đang được Ban Chỉ đạo cải cách hành chính, CĐS, Đề án 06, thành phố thông minh tỉnh chỉ đạo quyết liệt, nhất là việc tích hợp, kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, hệ thống định danh và xác thực điện tử với các cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ giải quyết TTHC…

HỒ VĂN - KHẮC TUẤN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên