Chia sẻ bài viết lên facebook

Thiết lập lại vùng xanh để san sẻ với vùng đỏ

Cập nhật: 31-07-2021 | 15:25:12

(BDO) Ông Nguyễn Phương Linh, Chủ tịch UBND huyện Dầu Tiếng, cho biết như thế tại cuộc họp Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 huyện vừa qua. Theo đó, trong thời gian tới huyện sẽ huy động toàn hệ thống chính trị triển khai đồng bộ và quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch, sớm thiết lập lại vùng xanh, tạo tiền đề vững chắc để san sẻ gánh nặng với các địa phương vùng đỏ.


Đoàn công tác Tỉnh ủy, lãnh đạo huyện khảo sát khuôn viên Trường Tiểu học Ngô Quyền và Trung tâm Y tế thị trấn Dầu Tiếng, những nơi trưng dụng làm Bệnh viện dã chiến

Thiết lập lại vùng xanh

Ông Linh cho biết, huyện cố gắng tận dụng thời gian thực hiện giãn cách xã hội của tỉnh để ra quân rà soát, thiết lập lại vùng xanh. Theo đó, trong thời gian này huyện đưa ra kế hoạch thực hiện lấy mẫu test nhanh kháng nguyên cho khoảng 33.000 hộ dân trên toàn huyện để tầm soát, sàng lọc Covid-19. Việc lấy mẫu test nhanh kháng nguyên sẽ được thực hiện theo hướng ưu tiên ở vùng đỏ và vùng cam trước.

Huyện đưa ra hai kịch bản ứng phó như sau: Đối với những trường hợp kết quả test nhanh của các hộ dân có ghi nhận các ca nghi nhiễm, UBND các xã, thị trấn có nhiệm vụ báo cáo về huyện để phân phối lực lượng y tế xuống đưa đi cách ly tập trung; đồng thời tổ chức khoanh vùng, cách ly y tế và tiến hành lấy mẫu xét nghiệm Realtime-PCR cho những người có liên quan, tiếp xúc trực tiếp. 

Đối với trường hợp có kết quả âm tính với biện pháp test nhanh, huyện sẽ tiếp tục theo dõi và không lấy mẫu xét nghiệm PCR. Việc này sẽ giúp giảm đáng kể chi phí và thời gian tổ chức sàng lọc cho địa phương. 

“Giữa lúc dầu sôi lửa bỏng này, chúng ta cần thể hiện tinh thần sẻ chia, tương trợ lẫn nhau để cùng vượt qua đại dịch. Trong điều kiện của mình, Dầu Tiếng luôn sẵn lòng để hỗ trợ, san sẻ với các địa phương đang gặp khó khăn trong công tác phòng, chống dịch bệnh”, ông Linh nói.

Để công tác lấy mẫu test nhanh được thực hiện nhanh chóng và đồng bộ, huyện giao cho các xã, thị trấn thực hiện và ngành y tế huyện đóng vài trò tăng cường, hỗ trợ cho các địa phương trong trường hợp cần thiết.

Sau khi ghi nhận nhiều ca dương tính với virus SARS-CoV-2 trong cộng đồng, huyện Dầu Tiếng đã huy động toàn thể hệ thống chính trị và các nguồn lực xã hội hóa tham gia công tác khoanh vùng kiểm soát, ngăn chặn sự lây lan, bùng phát của dịch bệnh. Sự khẩn trương, quyết liệt của địa phương đã tạo nên những tín hiệu vui với con số các ca dương tính trong cộng đồng đang ở mức ổn định trong 10 ngày qua. 

Để kiểm soát tốt dịch bệnh, thời gian qua huyện đã tổ chức thành lập, kiện toàn nhân sự và đưa vào hoạt động có hiệu quả các chốt kiểm soát dịch bệnh liên vùng và nội khu. Ngoài ra, sự hoạt động năng nỗ, quyết liệt của các Tổ Covid cộng đồng và Tổ An toàn Covid cũng tạo nên những chuyển biến tốt nhận thức về dịch bệnh trong cộng đồng dân cư.

Ghi nhận thực tế công tác phòng, chống dịch tại thị trấn Dầu Tiếng cho thấy, cùng với sự xuất hiện của các chốt kiểm soát dịch bệnh được dựng lên ở các giao lộ, khu tiếp giáp giữa ấp với ấp, xã với xã, huyện với huyện, các tuyến đường đã trở nên vắng bóng người qua lại. Hàng quán không thiết yếu cũng đồng loạt đóng cửa để chung tay phòng, chống dịch với địa phương. 

Dọc những tuyến đường chính và đường dân sinh trên địa bàn huyện rộn vang tiếng loa thông báo, kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp, người dân tuân thủ nghiêm các quy định phòng, chống dịch của Trung ương, tỉnh và huyện.

San sẻ với vùng đỏ

Cùng với mong muốn sớm kiểm soát tốt dịch bệnh trên địa bàn để thiết lập lại vùng xanh cho chính mình, huyện Dầu Tiếng đồng thời cũng triển khai nhiều biện pháp sẵn sàng ứng phó với nguy cơ dịch bệnh lây lan, quá tải ở các địa phương phía Nam (vùng đỏ). 

Cụ thể, những ngày qua huyện Dầu Tiếng đã tiếp nhận cách ly tập trung hàng ngàn trường hợp F1 về tổ chức cách ly tại các cơ sở trên địa bàn huyện. Huyện cũng thường xuyên cử cán bộ, nhân viên và tình nguyện viên y tế tham gia công tác ngắt dịch, dập dịch ở các địa phương khác.

Trao đổi với phóng viên Báo Bình Dương, ông Linh cho biết huyện cũng vừa đồng ý tiếp nhận cách ly điều trị cho 530 bệnh nhân Covid-19 được gửi từ TP.Thuận An. Theo đó, những người này được chuyển đến cách ly điều trị tại khu điều trị bệnh nhân Covid tại chỗ của huyện. 

Để nâng cao năng lực điều trị, cứu chữa bệnh nhân Covid-19 cho huyện và các địa phương vùng đỏ, huyện Dầu Tiếng đã lên kế hoạch thành lập Bệnh viện Dã chiến với quy mô cách ly điều trị khoảng 500 giường. Trong đó, có từ 50-100 giường được trang bị hệ thống máy móc hiện đại, đủ điều kiện điều trị, cứu chữa kịp thời cho các bệnh nhân có diễn biến trở nặng từ cấp độ 1 đến dưới cấp độ 2. Hệ thống trang thiết bị, dụng cụ y khoa hiện đại phục vụ cho công tác điều trị, cứu chữa bệnh nhân Covid-19 tại bệnh viện này sẽ được vận động từ nguồn xã hội hóa, với tổng mức đầu tư ước tính khoảng 45 tỉ đồng.

Ông Linh cho biết, việc vận động nguồn lực xã hội hóa để thành lập Bệnh viện Dã chiến trên địa bàn huyện Dầu Tiếng không chỉ phục vụ cho công tác điều trị, cứu chữa bệnh nhân Covid-19 của địa phương, mà bệnh viện này được thành lập dựa trên phương án dự phòng, bảo đảm sẵn sàng san sẻ, hỗ trợ điều trị, cứu chữa bệnh nhân Covid-19 cho các địa phương ở vùng đỏ. 

Đình Thắng

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên