Thời điểm 'vàng' đón khách, mở đầu cao điểm du lịch nội địa

Cập nhật: 15-04-2024 | 14:12:04

Dịp lễ 30.4 - 1.5 là thời điểm bắt đầu kỳ nghỉ mùa hè sôi động hàng năm. Các doanh nghiệp, điểm đến du lịch luôn coi đây là thời điểm "vàng" và đều chuẩn bị kỹ lưỡng để thu hút, làm hài lòng mọi du khách.


Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ là điểm đến thu hút du khách.

Thời điểm lý tưởng phục vụ du khách

Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Phạm Văn Thủy chia sẻ: Tất cả ngày nghỉ lễ quan trọng của quốc gia, trong đó có dịp 30/4-1/5 là thời điểm lý tưởng, sôi động của ngành du lịch để đón du khách trong nước, quốc tế. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, ngành Du lịch đều có kế hoạch nhằm triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển du lịch, thu hút, đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách trong nước và quốc tế. Đặc biệt, toàn ngành đổi mới mạnh mẽ phương thức, nội dung quảng bá, xúc tiến du lịch, giới thiệu sản phẩm. Có thể nói, nghỉ lễ kéo dài chính là thời cơ thuận lợi để du lịch tăng trưởng.

Kỳ nghỉ lễ năm nay, ông Nguyễn Văn Hoán (Hoàng Mai, Hà Nội) không vào TP Hồ Chí Minh thăm gia đình người con trai duy nhất như mọi năm do giá vé máy bay tăng quá cao, không phù hợp với túi tiền của một người đã nghỉ hưu nhiều năm. Thay vào đó, ông cùng nhóm đồng đội lên Điện Biên, hòa cùng không khí cả nước chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Ông cho biết, cả nhóm gồm 10 người đã mua tour của một đơn vị uy tín và hành quân bằng đường bộ lên Điện Biên, thăm những địa danh mang dấu tích lịch sử oai hùng của dân tộc 70 năm về trước. Không chỉ ông Hoán, nhiều cựu chiến binh, gia đình khác cũng chọn lên Điện Biên dịp nghỉ lễ này.

Đón đầu nhu cầu du khách, nhiều đơn vị lữ hành đã thiết kế tour lên Điện Biên – mảnh đất lịch sử ở vùng Tây Bắc, không chỉ có hoa ban, chiến thắng lịch sử, nơi đây còn có cảnh đẹp hoang sơ, quyến rũ, nhiều địa điểm du lịch đẹp, đầy sức hút. Du khách được khám phá những nét văn hóa đặc sắc, món ăn, ẩm thực độc đáo của đồng bào các dân tộc trên vùng đất hào hùng này. Năm 2024, Điện Biên đăng cai Năm Du lịch Quốc gia nên du khách sẽ có nhiều trải nghiệm khác biệt.

Du khách từ miền Bắc nếu không đi máy bay có thể dễ dàng lên Điện Biên bằng đường bộ, còn ở miền Nam có thể lựa chọn tour của Vietravel, bởi hãng đã có chuyến bay thẳng từ Thành phố Hồ Chí Minh tới Điện Biên.

Các địa điểm cơ bản du khách có thể thăm viếng, được đơn vị lữ hành đưa vào tour gồm: Đồi A1, C; Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ; Sở chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ; đèo Pha Đin; chợ phiên vùng cao Tả Sìn Thàng... Đặc biệt, điểm đến chợ vùng cao luôn hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Chợ nằm ở thung lũng trung tâm của 5 xã: Tả Sìn Thàng, Sín Chải, Sính Phình, Lao Sả Phình, ngoài hoạt động buôn bán náo nhiệt, nơi đây còn lưu giữ nhiều nét văn hóa đặc trưng của đồng bào dân tộc thiểu số ở Tủa Chùa - Điện Biên. Đến chợ phiên này, du khách sẽ tận mắt chiêm ngưỡng những bộ trang phục thổ cẩm độc đáo, rực rỡ sắc màu của đồng bào Mông, Xạ Phang, Dao..., hay nếm thử các món ăn đặc sản.

Miền Trung cũng là thiên đường du lịch được nhiều du khách lựa chọn vào dịp hè. Trong đó, lịch trình Huế - Đà Nẵng - Hội An luôn là lựa chọn hàng đầu. Đến miền Trung, du khách có thể chọn tàu hỏa hoặc xe ô tô để di chuyển. Đặc biệt, du khách có thể trải nghiệm chuyến tàu kết nối di sản miền Trung (Huế - Đà Nẵng), chinh phục tuyến đường sắt đẹp nhất Việt Nam, chiêm ngưỡng nhiều cảnh quan: Vịnh Lăng Cô - một trong những vịnh biển đẹp nhất thế giới; đèo Hải Vân "Thiên hạ đệ nhất hùng quan" và cầu đường sắt Nam Ô bắc ngang dòng Cu Đê thơ mộng.

Rất nhiều đơn vị lữ hành đã đẩy mạnh tour sử dụng tàu hỏa trong năm 2024. Hành trình trải nghiệm tàu hỏa đang đem đến làn gió mới cho du lịch nội địa dịp cao điểm hè trong bối cảnh vé máy bay tăng cao.

Ở miền Bắc, nếu không muốn đi xa, du khách có thể chọn một số điểm đến nổi tiếng gần Hà Nội như Mai Châu (Hòa Bình), Tràng An (Ninh Bình), chùa Tam Chúc (Hà Nam), Pù Luông (Thanh Hóa)… Ngoài ra, nhiều du khách trải nghiệm Foodtour Hải Phòng, Bắc Ninh, Nam Định…

Đảm bảo điều kiện tốt nhất cho du khách 

Gia đình chị Lê Hoa (Hai Bà Trưng, Hà Nội) dịp nghỉ lễ này chọn tour sang Thái Lan thay vì đi tour trong nước. Chị chia sẻ, gia đình cũng đã đi du lịch ở nhiều địa điểm trong nước, năm nay giá vé máy bay tăng cao nên giá tour trong nước có phần cao hơn hẳn so với các tour đi nước ngoài. Do đó gia đình 5 người nhà chị chọn tour Thái Lan 4 ngày 3 đêm giá rất mềm để thăm thú đất nước này... Nếu không được nghỉ 5 ngày, gia đình chị cũng có kế hoạch xin nghỉ học, nghỉ làm một ngày để đi theo kế hoạch vì tour đã mua trước hơn 1 tháng.

Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay, Lữ hành Saigontourist tiếp tục liên kết với đối tác hàng không Vietnam Airlines triển khai sớm chùm tour, khởi hành liên tục từ 27/4 - 1/5. Năm nay, công ty đã xây dựng hơn 200 hành trình tour trong và ngoài nước, dự kiến phục vụ hơn 110.000 lượt khách với hơn 350 đoàn khởi hành trên toàn quốc. Trong đó, lượng khách đi tour nước ngoài chiếm gần 60%. Lịch trình tour nội địa đảm bảo thú vị, chọn lọc, đặc sắc, trải nghiệm 3 miền, phù hợp cho cả khách lẻ và nhóm gia đình, các tuyến đường bộ như Đà Lạt, Nha Trang, Buôn Ma Thuột, Cà Mau…; tuyến tàu cao tốc Vũng Tàu - Côn Đảo, Rạch Giá - Phú Quốc cũng là điểm đến được du khách quan tâm lựa chọn.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Kiên Giang Trần Quốc Khánh cho biết, đơn vị đã kêu gọi các thành viên liên kết, phát triển sản phẩm du lịch mới phục vụ du khách; đồng thời nâng chất lượng dịch vụ, hạ tầng du lịch. Qua đó, tạo sự khác biệt để phát huy sức mạnh tổng hợp ở tất cả các lĩnh vực vui chơi, giải trí, lưu trú, mua sắm, quà tặng, nhà hàng… nhằm thu hút du khách. Mặt khác, Phú Quốc cũng tăng cường kiểm tra quản lý giá, chất lượng dịch vụ, nhất là việc niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết…, đảm bảo điều kiện tốt nhất cho du khách dịp lễ này.

Hạ Long – điểm đến rất gần Hà Nội, thuận tiện cho cả người đi đường bộ và hàng không vẫn luôn thu hút đông du khách ghé thăm để trải nghiệm Carnaval – một thương hiệu của vùng đất kỳ quan. Anh Phạm Xuân Tuyên (Hà Nội) cùng gia đình đã nhiều lần đến Hạ Long và năm nay lại tiếp tục chọn đến nơi đây do đi lại thuận tiện, dịch vụ khá ổn và nhiều điểm vui chơi, trải nghiệm. Đặc biệt, gia đình anh đang háo hức chờ đợi lễ hội Carnaval trên biển đầu tiên tại Việt Nam diễn ra ở Hạ Long.

Được biết, các diễn viên sẽ biểu diễn, diễu hành trên biển, trên bờ cát Vịnh Hạ Long với các yếu tố nghệ thuật nhạc kịch, kết hợp hài hòa giữa lịch sử, văn hóa để làm nổi bật lên Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long về đêm, khẳng định giá trị ngoại hạng của kỳ quan này. Chương trình áp dụng các công nghệ trình diễn hiện đại nhất hiện nay như: Drone light (máy bay không người lái xếp hình), pháo hoa, mapping…

Tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam diễn ra từ ngày 11-14/4 ở Hà Nội, các đơn vị lữ hành đã cung cấp hơn 10.000 tour và sản phẩm du lịch khuyến mãi cho người dân, đáp ứng nhu cầu dịp hè, bắt đầu từ lễ 30/4-1/5. Đặc biệt, Vietnam Airlines cũng tham gia Hội chợ nhằm kích cầu du lịch nội địa và khôi phục nguồn khách outbound (khách ra nước ngoài) và khách quốc tế vào Việt Nam (inbound), đơn vị triển khai mức giá thấp nhất đến các tuyến điểm trong và ngoài nước với số lượng lên đến 10.500 chỗ để khối lữ hành xây dựng sản phẩm giá hấp dẫn thu hút du khách.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên