Chia sẻ bài viết lên facebook

Thử nghiệm vaccine thế hệ mới có thể chống lại các loại biến chủng mới

Cập nhật: 16-12-2021 | 06:45:16

Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)

Một thế hệ vaccine mới không sử dụng kim tiêm và có thể chống lại các chủng virus-corona trong tương lai đã bắt đầu được thử nghiệm lâm sàng tại Anh.

Đó là vaccine DIOSynVax, do Giáo sư Jonathan Heeney tại Đại học Cambridge, Giám đốc Điều hành (CEO) công ty DIOSynVax, phát triển.

Cuộc thử nghiệm được tiến hành với các tình nguyện viên từ 18-50 tuổi, tại cơ sở nghiên cứu lâm sàng NIHR ở Southampton (vương quốc Anh).

Theo giáo sư Heeney, vaccine mới sử dụng công nghệ khác biệt để phòng bệnh, và có thể tạo ra sự bảo vệ rộng hơn chống lại các biến thể của SARS-CoV-2 và các chủng khác của virus-corona.

Các vaccine ngừa COVID-19 hiện nay sử dụng gene lấy từ protein gai của virus để mã hóa kháng nguyên, từ đó giúp hệ miễn dịch sinh kháng thể và nhận biết và tự vệ khi virus tấn công.

Trong khi đó, vaccine DIOSynVax sử dụng các biện pháp dự đoán virus sẽ biến đổi như thế nào để bắt chước kháng nguyên của cả dòng virus-corona rộng hơn, vì vậy các nhà nghiên cứu hy vọng sẽ giúp tạo ra sự bảo vệ rộng hơn.

Giáo sư Heeney khẳng định: “Đây là bước đi đầu tiên hướng tới một loại vaccine ngừa virus-corona tổng hợp mà chúng tôi đang phát triển, có thể bảo vệ chúng ta không chỉ trước các biến thể của SARS-CoV-2 mà cả các chủng virus-corona trong tương lai.”

“Vì các biến thể mới xuất hiện và hệ miễn dịch bắt đầu yếu dần nên chúng ta cần các công nghệ mới hơn,” Giáo sư Heeney cho biết thêm.

Không sử dụng kim tiêm, vaccine DIOS-CoVax được đưa vào cơ thể bằng cách phun nhiều tia mạnh để truyền dung dịch vaccine qua da. Đây cũng được xem là lựa chọn tốt cho những người sợ tiêm bằng mũi kim.

Giáo sư Saul Faust, Giám đốc NIHR, nhấn mạnh: “Công nghệ mới này có thể tạo khả năng miễn dịch rộng cho rất nhiều người trên thế giới”./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên