Thừa kế quyền sử dụng đất

Cập nhật: 17-03-2016 | 09:39:26

Hỏi: Vợ chồng tôi hiện đang sở hữu một ngôi nhà và đất; chúng tôi đã già yếu và không có con. Vợ chồng tôi muốn để lại nhà và đất này cho người em trai đang chăm sóc chúng tôi sau khi vợ chồng tôi chết có được không?

PHAN VĂN TUẤN (huyện Bắc Tân Uyên)

Trả lời: Theo Điều 188 Luật Đất đai 2013 quy định về điều kiện thực hiện các quyền chuyển đổi; chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại; thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất (QSDĐ); góp vốn bằng QSDĐ thì, người sử dụng đất (SDĐ) nếu đáp ứng các điều kiện sau đây thì được để lại thừa kế đất đai:

1. Người SDĐ được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp QSDĐ; góp vốn bằng QSDĐ khi có các điều kiện sau: Có giấy chứng nhận, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 186 Luật Đất đai 2013 và trường hợp nhận thừa kế quy định tại khoản 1 Điều 168 Luật Đất đai 2013; Đất không có tranh chấp; QSDĐ không bị kê biên để bảo đảm thi hành án; Trong thời hạn SDĐ.

2. Ngoài điều kiện quy định tại khoản 1 Điều 188 Luật Đất đai 2013, người SDĐ khi thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho QSDĐ; quyền thế chấp QSDĐ, góp vốn bằng QSDĐ còn phải có đủ điều kiện theo quy định tại các điều 189,190, 191, 192, 193 và 194 Luật Đất đai 2013.

3. Việc chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp QSDĐ, góp vốn bằng QSDĐ phải đăng ký tại cơ quan đăng ký đất đai và có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký vào sổ địa chính.

Trường hợp vợ chồng ông, nếu đáp ứng đủ các điều kiện đã nêu trên thì ông bà có quyền để lại nhà và đất cho em trai ông.

Luật gia XUÂN LẠC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên