Thương binh sản xuất giỏi Lê Khắc Ngọc: “Phải sống sao cho xứng đáng với sự hy sinh của đồng đội…”

Cập nhật: 25-07-2013 | 00:00:00

Là thương binh, sức khỏe bị hạn chế nhưng ông Lê Khắc Ngọc (ấp 1, xã Tân Long, huyện Phú Giáo) vẫn hăng say lao động, vươn lên làm giàu bằng cây cao su (CS).

Buổi đầu khó khăn

Chúng tôi đến thăm mô hình sản xuất của thương binh Lê Khắc Ngọc khi ông đang cặm cụi trong vườn CS của mình. Bất chấp những cơn mưa chực chờ, ông vẫn mang trên lưng chiếc bình xịt thuốc đi từng hàng CS để trị bệnh nấm hồng và bệnh vàng lá rụng lá mùa mưa của vườn cây gia đình. Gặp chúng tôi ông tươi cười cho biết: “Người khỏe mạnh mỗi lần lấy thuốc phun là phải đầy bình nhưng tôi thì chỉ mang được nửa bình nên làm việc rất mất thời gian hơn”.

Ông Ngọc đang trị bệnh cho vườn cao su gia đình

Ông Ngọc vốn quê ở Thanh Hóa. Năm 1979 ông đi làm nghĩa vụ quốc tế tại nước bạn Campuchia. Năm 1982 ông xuất ngũ về quê. Mang trong mình những vết thương do chiến tranh, với chứng nhận thương binh hạng 3/4, sức khỏe chỉ còn hơn 40% nhưng ông vẫn không nản chí. Trái lại ông lại có suy nghĩ, đồng đội của mình đã nằm xuống, dành phần sống cho mình vậy nên phải sống làm sao cho xứng đáng với những hy sinh của đồng đội. Từ đó ông nung nấu ý chí làm giàu, trước hết là cho bản thân, gia đình và tiếp đến là đóng góp hiệu quả cho xã hội.

Năm 1992, rời quê hương Thanh Hóa, ông Ngọc đến vùng đất Sông Bé xây dựng kinh tế mới. Ông Ngọc chia sẻ: “Những ngày đầu gia đình tôi gặp nhiều khó khăn. Tân Long hồi đó còn là vùng đất khá hoang vu, đi lại rất khó khăn, điện, nước thì chưa có. Vùng đất gia đình tôi khai hoang lại thấp, chủ yếu là cây rừng, trồng lúa để kiếm cái ăn còn khó chứ nói gì đến việc trồng các loại cây khác để làm giàu”. Theo ông Ngọc, do chưa có điều kiện thuê máy móc để khai hoang nên phải dựa vào sức mình là chính. Ông cũng chưa định hướng được là nên trồng loại cây nào cho phù hợp. Nhiều người khi đến vùng đất này một thời gian đã không chịu nổi khó khăn phải quay về quê cũ hay chuyển đến những vùng đất khác.

Thành công trên quê mới

Với bản chất người lính Cụ Hồ, những khó khăn ban đầu không làm cho ông Ngọc lung lay, lùi bước. Ông động viên vợ con bám trụ lại vùng đất được ông xác định là quê hương thứ 2. Trong 10 năm ròng rã, ông dần dần cải tạo vùng đất hoang, đồi trọc ngày nào thành những vườn CS xanh ngát. Đến nay ông Ngọc đã có hơn 7 ha CS và một số diện tích mặt nước để nuôi cá. Từ vườn cây CS ông xây dựng được nhà cửa khang trang, sắm sửa đầy đủ tiện nghi phục vụ cho sinh hoạt, có điều kiện lo cho 4 người con của mình ăn học đàng hoàng và có việc làm ổn định. Hiện nay thu nhập từ vườn CS của ông Ngọc là trên 300 triệu đồng/năm.

Giờ đây, khi cuộc sống gia đình đã khá ổn định, ông Ngọc vẫn chưa cho phép mình được nghỉ ngơi. Những công việc vườn tược hàng ngày ông vẫn trực tiếp làm. Ông chia sẻ: “Cứ sắp đến ngày 27-7 là tôi lại nghĩ đến những người đồng đội của tôi, nhiều người vẫn còn nằm lại trên đất bạn. Tôi luôn luôn suy nghĩ phải sống và lao động làm sao cho xứng đáng với những hy sinh của đồng đội. Phải luôn luôn có ý chí vươn lên, đến khi nào mình không còn đủ sức làm việc nữa mới thôi. Tôi cũng rất cảm ơn chính quyền các cấp đã hỗ trợ và tạo điều kiện cho thương binh có điều kiện vươn lên làm giàu”. Ước mong của ông Ngọc là xây dựng được mô hình chăn nuôi heo quy mô lớn để tiếp tục nâng cao thu nhập từ nguồn quỹ đất rộng của gia đình.

Không những là nông dân sản xuất giỏi, ông Ngọc còn tham gia nhiệt tình trong công tác của Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân xã Tân Long và là người gương mẫu trong việc tham gia các phong trào tại địa phương. Đã có của ăn, của để, ông quay sang giúp đỡ cho những nông dân khác bằng cách cho vay vốn sản xuất với lãi suất thấp cũng như chia sẻ những kinh nghiệm sản xuất thực tế của bản thân.

Chia tay ông Ngọc, chia tay tấm gương thương binh sản xuất giỏi đáng khâm phục. Tin rằng ông sẽ tiếp tục làm giàu cho gia đình và đóng góp cho vùng đất quê hương thứ 2 của mình.

CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=343
Quay lên trên