Tích cực tuyên truyền an toàn giao thông trong công nhân lao động

Cập nhật: 21-12-2018 | 08:53:03

Những năm qua, công tác tuyên truyền, vận động bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) đến đối tượng công nhân lao động (CNLĐ) luôn được các cấp công đoàn trong tỉnh quan tâm triển khai thực hiện. Bằng những cách làm mới, sáng tạo trong công tác tuyên truyền đã góp phần tạo sự chuyển biến tích cực trong CNLĐ vềviệc chấp hành Luật ATGT nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông.

Đổi mới cách tuyên truyền

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề thực hiện chương trình phối hợp giữa Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam và Ủy ban ATGT Quốc gia về tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, vận động bảo đảm trật tự ATGT trong công nhân viên chức, lao động, bà Nguyễn Hoàng Bảo Trân, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho biết thời gian qua, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn phối hợp triển khai thực hiện, trong đó tập trung tuyên truyền cho CNLĐ khối ngoài quốc doanh tại các khu công nghiệp, khu nhà trọ góp phần cùng chính quyền địa phương ổn định tình hình trật tự ATGT, an toàn xã hội. Trong 5 năm qua (2014-2018), các cấp công đoàn đã tổ chức được 3.100 cuộc với gần 335.000 lượt đoàn viên, CNLĐ tham gia.

Công nhân lao động được hướng dẫn lái xe an toàn

Xác định rõ để thay đổi nhận thức của mọi người thì công tác tuyên truyền đòi hỏi phải thực tế, dễ tiếp nhận, chính vì vậy, bên cạnh các buổi tập huấn, phát tờ rơi thì việc tuyên truyền bằng hình thức kịch nói, văn nghệ, hội thi… đã được các cấp công đoàn triển khai. Không ngừng đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, trong 2 năm (2017 và 2018), LĐLĐ tỉnh đã phát huy tốt công năng, vận dụng sáng tạo và hiệu quả các trang website, Facebook, Zalo… Cụ thể, đã lập nhóm Zalo “Cán bộ công đoàn chủ chốt”, Facebook “congdoanbinhduong”, nhóm Facebook “Cộng tác viên công đoàn”, hay kênh Youtube “Công đoàn Bình Dương”… Các nhóm này đã phát huy rõ hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, trong đó có Luật Giao thông đường bộ đến với CNLĐ.

Ngoài ra, đào tạo và tổ chức thi sát hạch và cấp giấy phép lái xe hạng A1 cho CNLĐ cũng được LĐLĐ tỉnh chú trọng triển khai. Kết quả, trường Trung cấp Kỹ thuật và Nghiệp vụ Công đoàn Bình Dương đã phối hợp đào tạo cho trên 12.000 CNLĐ (từ năm 2014 đến nay). Công đoàn các cấp còn chủ động phối hợp với các đơn vị phân phối xe gắn máy như Honda, Yamaha tổ chức hoạt động hướng dẫn lái xe an toàn; đội mũ bảo hiểm cài quai đúng quy cách; tặng mũ bảo hiểm; thay nhớt miễn phí; bán xe giá ưu đãi cho CNLĐ…

Nâng cao ý thức cho CNLĐ

Có thể thấy, với những nỗ lực, cố gắng đó từ công đoàn cấp trên đến cơ sở đã góp phần nâng cao ý thức của CNLĐ trong việc thực hiện Luật Giao thông đường bộ nhằm hạn chế thấp nhất tai nạn giao thông đáng tiếc xảy ra. “Sau khi được tuyên truyền, tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ tôi càng hiểu rằng bản thân phải chấp hành tốt khi tham gia giao thông để bảo đảm an toàn cho bản thân, mọi người xung quanh”, bạn Nguyễn Văn Vạn, công nhân Công ty TNHH Shyang Hung Cheng (TX.Thuận An) nói.

Theo ghi nhận của người viết, nếu như những năm trước, rất dễ bắt gặp hình ảnh CNLĐ điều khiển phương tiện tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm, đi ngược chiều, chạy với tốc độ cao tại các khu công nghiệp, hay một số địa bàn có đông CNLĐ sinh sống. Những ngày thứ bảy, chủ nhật, CNLĐ tụ tập ăn uống, nhậu nhẹt nên mất kiểm soát trong việc điều khiển phương tiện giao thông. Cũng từ việc không chấp hành ATGT của CNLĐ dẫn đến những tai nạn thương tâm. Tuy nhiên, 2 năm trở lại đây, CNLĐ đã ý thức hơn trong việc bảo đảm ATGT khi điều khiển phương tiện giao thông. Hình ảnh chạy xe lạng lách, đánh võng, chở quá số người giảm hẳn.

“Trong thời gian tới, LĐLĐ tỉnh tập trung tăng cường công tác tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ ở các khu vực có đông CNLĐ sinh sống, làm việc. Ngoài nỗ lực từ phía công đoàn, các đơn vị, doanh nghiệp cũng nên siết chặt công tác quản lý người lao động, đẩy mạnh tuyên truyền về ATGT để họ có ý thức hơn khi tham gia giao thông. Về phía CNLĐ phải tự ý thức để bảo vệ tính mạng cho bản thân”.

(Bà Nguyễn Hoàng Bảo Trân, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh)

 

THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=450
Quay lên trên